Dại dột thử nghiệm da mình vì tin... quảng cáo

Dại dột thử nghiệm da mình vì tin... quảng cáo

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Chưa được tận hưởng làn da đẹp như mơ ước, nhiều quý cô, quý bà đã "khóc dở mếu dở" vì phải lên kế hoạch... giảm béo.

Các quý cô phàn nàn rằng, uống cao thảo dược vào, làn da chưa thay đổi, chưa sáng đẹp mà người thì cứ béo lên. Nhất là phần bụng. Thế là, công cuộc giảm béo lại bắt đầu với 2 lần tiền để rồi không biết sẽ đi đâu về đâu.

Xã hội - Dại dột thử nghiệm da mình vì tin... quảng cáo

Chị Vân "tố" cao thảo mộc không làm đẹp da như quảng cáo

Trẻ hóa làn da từ 3-5 tuổi?

Tin theo lời quảng cáo của các chủ hàng xách tay, nhiều phụ nữ đã không ngần ngại chi tiền để "mua" sắc đẹp. Phần lớn các cửa hàng chuyên bán hàng xách tay đều mượn mác hàng ngoại quảng cáo rầm rộ. Tất cả những sản phẩm làm đẹp, chăm sóc, tái tạo da bằng phương pháp thảo dược được thổi một tấc lên trời.

Nói về sản phẩm làm đẹp bằng tế bào gốc, chị Mai (phố Nguyễn Như Đổ, Hà Nội) đon đả: "Sản phẩm tế bào gốc từ "cuống dây rốn", "màng lót dây rốn" có thể "cải lão hoàn đồng" giúp da phục hồi độ sáng, mềm mại trong vòng 30 giây?!". Còn khi tiếp thị về sản phẩm cao thảo mộc- một sản phẩm làm đẹp mà cửa hàng mới nhập về, chị Mai hết lời khen gợi: "Sản phẩm được làm từ các loại thảo mộc thiên nhiên, khiến da trở nên mịn màng ngay sau lần sử dụng đầu tiên và có thể giúp một người 50-60 tuổi sau khi sử dụng sản phẩm cao thảo mộc sẽ có làn da như trẻ hơn 3-5 tuổi".

Trên các trang mạng, các loại thuốc làm đẹp từ thảo dược được rao bán nhan nhản. Chỉ cần nhấp chuột vào trang thaythuocgioi.com, youtube.com..., những thông tin về các loại thảo dược làm đẹp da hiển hiện với đủ chủng loại, hàng ngoại nhập, hàng trong nước. Họ quảng cáo như rót mật vào tai về công năng của thuốc và công hiệu "hồi xuân" của các loại thảo dược. Tuy nhiên, trên mạng cũng như theo tìm hiểu của PV Người đưa tin, hiện trong nước sản phẩm cao thảo mộc không được sử dụng phổ biến trong làm đẹp da. Chỉ có số ít người tìm theo những lời ra bán của những chủ cửa hàng xách tay dám mạnh tay chi tiền cho công cuộc làm đẹp.

Chị Nguyễn Hồng Hạnh (Khâm Thiên, Hà Nội) là một tín đồ của hàng xách tay. Được bạn bè giới thiệu về sản phẩm cao thảo mộc made in Nhật Bản, chị Hạnh đã mua liền 5 lạng cao thảo mộc với giá 4,5 triệu đồng để tân trang lại làn da vừa thô, vừa rỗ của mình. Theo như hướng dẫn của người bán, sản phẩm được dùng pha với nước ấm để uống hoặc bôi thành mặt nạ đắp lên mặt. Chỉ cần đắp lên mặt sẽ thấy mềm mại trong vòng trong vòng 30 phút. Nghe lời quảng cáo bùi tai, chị Hạnh đã mua về sử dụng hai trong một vừa đắp mặt nạ vừa uống. Nhớ đến lời dặn dò của chủ cửa hàng: "Đắp mặt nạ sẽ có hiệu quả tức thì. Sau một tháng sẽ được cải thiện đáng kể", chị Hạnh ngày nào cũng lên lịch làm đẹp theo một giờ nhất định (uống cao vào 8h sáng và đắp mặt nạ vào 19h-PV). Khi mới sử dụng, chị Hạnh cũng thấy làn da có vẻ căng mịn hơn, tuy nhiên sau 3 tháng sử dụng da vẫn không thể "hồi xuân" còn cân nặng thì tăng vùn vụt.

Theo tìm hiểu của PV Người đưa tin, phần lớn các shop bán hàng xách tay đều tung chiêu quảng cáo: "Cao thảo mộc là sản phẩm lần đầu có mặt ở thị trường Việt Nam. Càng uống nhiều hiệu quả càng cải thiện rõ rệt. Sản phẩm cao thảo mộc được quảng cáo là công nghệ phục vụ làm đẹp mới nhất hiện nay có thể sánh ngang "tế bào gốc" mà lại rẻ hơn, công đoạn làm đẹp đơn giản hơn. Công dụng của sản phẩm nhằm trẻ hóa các tế bào da, kích thích sản sinh tế bào, giúp cho làn da săn chắc".

Chị Nguyễn Hồng Vân (phố Hồng Hà, Hà Nội) cho biết, nghe người bán tiếp thị, cao thảo mộc hợp với mọi lứa tuổi, người 50 - 60 tuổi khi dùng thời gian dài có thể lấy lại làn da trẻ hơn từ 3 - 5 tuổi. Chị Vân đã mua cao về cho mẹ chị dùng thử. Vì tin theo quảng cáo: "Sản phẩm cao thảo mộc được chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên cung cấp cho tế bào da môi trường nuôi dưỡng, bảo vệ da và kích thích sự tăng sinh các tế bào của da giúp da sẽ sáng và mềm chỉ sau khi đắp mặt nạ và uống cao sau một tuần?!", chị Vân đã mua cho mẹ uống liên tục trong vòng 3 tháng. Thế nhưng, chưa kịp làm đẹp da, chị Vân đã phải đưa mẹ nhập viện da liễu để điều trị vì mặt đầy mẩn đỏ do dị ứng da.

Chị Nguyễn Thị Lựu (Thanh Xuân Bắc, Hà Nội) cho biết: "Tôi được người bạn giới thiệu về dịch vụ làm đẹp da từ "cao thảo mộc" nên cũng muốn nâng cấp làn da của mình. Da tôi bị nám và rỗ, đã từng đi chữa trị nhiều nơi nhưng không có kết quả. Hiện tôi đang sử dụng cao được một tháng, thực hư công dụng như thế nào thì tôi chưa dám chắc. Hy vọng sản phẩm cao thảo mộc sẽ như các cửa hàng quảng cáo!".

Chưa biết thực hư tác dụng của cao thảo mộc đến đâu, nhiều phụ nữ tin vào lời quảng cáo có cánh đã không ngần ngại chi hàng chục triệu đồng cho một đợt làm đẹp. Với họ, đây là công nghệ mới, có tác dụng tái tạo da mặt... hiệu quả, không gây kích ứng da vì sản phẩm hoàn toàn "tự nhiên".

Thảo mộc cũng gây tổn thương da

Theo TS.Nguyễn Duy Thuần - phó giám đốc Học viện Y dược cổ truyền Việt Nam, xu hướng làm đẹp từ thảo dược đang được nhiều phụ nữ ưa chuộng. Rất nhiều spa làm đẹp bằng thảo dược được "mọc lên như nấm". Và, hiệu quả từ việc làm đẹp bằng thảo dược không thể phủ nhận. Tác dụng chữa bệnh của thảo dược cũng đem lại hiệu quả tích cực. TS. Thuần cho biết: "Có rất nhiều loại thảo mộc được sử dụng trong quá trình chăm sóc, làm sạch, giải độc tố và làm làn da tươi tắn. Nhiều hãng mỹ phẩm cũng đã vào cuộc với hàng loạt sản phẩm được niêm yết có nguồn gốc thảo dược".

Theo TS. Thuần, thảo mộc đúng là liệu pháp làm đẹp hiệu quả vì chứa một số thành phần giúp cải thiện hoặc tạo ra những thay đổi cho làn da và cơ thể con người. Việc sử dụng thảo mộc trong làm đẹp phổ biến như ngày nay được bắt nguồn từ những hiệu quả rõ rệt từ các phương thuốc dân gian. Chẳng hạn, khi bị một vết rộp trên da, nếu bôi một chút nhựa cây lô hội, ngay lập tức da không còn sưng tấy. Từ đó, loại cây này được sử dụng trong rất nhiều bài thuộc làm đẹp khác.

Tuy nhiên, trong thực tế, không phải lúc nào thảo mộc cũng phát huy tốt vai trò của mình mà nhiều khi vẫn cần sự can thiệp của tân dược. Trong thảo mộc có rất nhiều thành phần dược chất khác nhau mà da có thể phản ứng chỉ với một thành phần trong đó. Việc sử dụng kết hợp nhiều loại thảo mộc không tương thích trong một bài thuốc làm đẹp có khi còn gây hại cho da. Vì thế, để hạn chế tình trạng dị ứng, bạn vẫn có thể đến với thảo mộc nhưng không sử dụng trực tiếp từ thiên nhiên mà thay bằng các sản phẩm uy tín có chiết xuất từ thảo mộc.

Dễ gặt hậu quả nếu không biết sử dụng đúng cách

Theo kinh nghiệm của một chủ hiệu thuốc bắc trên phố Hàng Vải, Hà Nội, khi nhắc đến thảo dược, chúng ta nghĩ đến một phương thuốc điều trị, làm đẹp an toàn từ thiên nhiên. Tuy nhiên, cần nhớ rằng lợi ích từ việc bổ sung dinh dưỡng bằng thảo dược là có nhưng chúng ta vẫn nên biết hiệu quả thực sự và tính an toàn khi sử dụng chúng. Mặc dù thảo dược không chịu sự quản lý chặt chẽ như thuốc điều trị nhưng tác dụng của chúng tương tự như cách của các loại tân dược. Do vậy, chúng vẫn có thể có tác dụng phụ nếu không biết sử dụng đúng cách. Vì vậy, khi sử dụng cao thảo mộc để làm đẹp da phải tìm hiểu kĩ thông tin sản phẩm. Với những loại thảo dược nào thì dùng cao, thảo dược nào thì dùng lá... Phải biết được đặc tính của từng thảo dược thì khi sử dụng, người dùng nó mới thấy được hiệu quả, cảm nhận được sự an toàn. Nếu chỉ vì "sính ngoại", dùng thảo dược không rõ nguồn gốc, có khi chưa kịp làm đẹp đã lo chữa bệnh về da".

Thạch Lựu