'Tôi không 'ăn theo' sự nổi tiếng của quán quân The Voice'

'Tôi không 'ăn theo' sự nổi tiếng của quán quân The Voice'

Thứ 6, 15/03/2013 | 13:19
0
"Hương Tràm là Hương Tràm và Phương Thanh là Phương Thanh. Chúng tôi theo đuổi mỗi dòng nhạc khác nhau nên có muốn ăn theo cũng đành chịu mà muốn hỗ trợ cho nhau cũng khó...", ca sĩ Nguyễn Thị Phương Thanh tâm sự.

Cái tên Nguyễn Thị Phương Thanh được bắt đầu chú ý khi cô tham gia cuộc thi Sao Mai năm 2011 và đoạt giải nhì. Gần gây, cái tên ấy lại được đặt bên cạnh một cái tên khác, đang gây bão trên các mặt báo là  Hương Tràm. Đơn giản vì Phương Thanh hiện tại đang là bạn gái của anh trai quán quân The Voice - Giọng hát Việt. Câu chuyện cô sắp trở thành con dâu của một đại gia đình nghệ thuật xứ Nghệ đang là đề tài được bàn tán xôn xao trong giới showbiz. Chất vấn cô điều này, Phương Thanh chỉ cười hiền. Cô quan niệm luôn sống hết mình cho tình yêu hiện tại nhưng không khẳng định bất kì điều gì trong  tương lai. Tất cả đang ở phía trước bởi cô không bao giờ muốn võ đoán, không ồn ào, vội vã trong cả cuộc sống và công việc, cô gái xứ nghệ này dường như đang chọn cho mình một lối đi riêng, lặng lẽ mà vững vàng với dòng nhạc dân gian trữ tình đậm chất truyền thống.

Nhân vật - 'Tôi không 'ăn theo' sự nổi tiếng của quán quân The Voice'

Hạnh phúc không giấu giếm

Chào Phương Thanh, sau khi thành công tại giải Sao Mai 2011, dường như bạn có phần lặng lẽ so với nhiều thí sinh khác, cũng bước ra cùng bạn trong cuộc thi đó? Bạn có cảm thấy chạnh lòng không khi thấy các đồng nghiệp ạt đồng loạt sản xuất các album âm nhạc?

Có thể nói Sao Mai 2011 hội tụ nhiều thí sinh tiềm lực. Ngay sau khi đoạt giải, một số thí sinh đã cho ra đời ngay các sản phẩm âm nhạc như thể họ đã chuẩn bị kỹ càng từ trước đó khá lâu. Điều này khiến Thanh khá ngạc nhiên. Nhưng hơn tất cả, tôi muốn nói lời chúc mừng chân thành đến đồng nghiệp của mình. Còn chuyện chạnh lòng thì khó có thể tránh khỏi. Thậm chí, mình khá sốt ruột khi thấy các bạn trình làng các đĩa nhạc hoành tráng. Nhưng mỗi người lại có một quyết định và lựa chọn riêng. Thanh tự cảm thấy mình cần có thời gian nhiều hơn nữa để hoàn thiện một sản phẩm âm nhạc. Vì có thể sức lực của mình thấp bé nhẹ cân nên phải chịu chăng? Nhưng Thanh nghĩ, một sản phẩm âm nhạc thành công là làm thoả mãn khát vọng và mong muốn của cái tôi của mình lúc đó. Vì thế, Thanh đã chủ động chờ đợi, chủ động kiên nhẫn để thực thi nó một cách từ tốn, cẩn thận nhất. Và cuối cùng, sau nhiều nỗ lực cố gắng, giấc mơ của mình cũng đã thành hiện thực.

 Với một ca sĩ trẻ, mới chân ướt chân ráo bước ra từ cuộc thi, để có thể ra mắt một sản phẩm âm nhạc không hề đơn giản. Một năm sau ngày bước lên ngôi vị á quân Sao Mai (Dòng nhạc dân gian), tiền cát xê có đáp ứng đủ năng lực tài chính cho bạn làm album không hay phải viện trợ từ một mạnh thường quân nào đó?

Sau Sao Mai 2011, dĩ nhiên Thanh có nhiều lời mời tham gia các chương trình hơn. Cát xê được trả cao hơn và vì thế thu nhập cũng ổn hơn rất nhiều so với trước đó. Về tài chính, gần như Thanh phải tự lực tất cả. Đơn giản vì mình không có được mạnh thường quân ở lĩnh vực này cho nên mình buộc phải độc lập và cố gắng. Hơn nữa, từ trước đến nay, tôi vốn là trụ cột về kinh tế của gia đình. Bản thân tôi đang đi học nhưng vẫn phải cố gắng kiếm tiền từ việc ca hát để nuôi hai em nhỏ cũng đang tuổi đến trường. Bởi gia đình bố mẹ tôi ở quê không lấy gì dư giả. Khá khó khăn về tài chính nhưng bù lại, Thanh có được nhiều sự hỗ trợ và giúp đỡ về chuyên môn từ bạn bè, người thân. Điều này vô cùng quan trọng và góp phần quyết định thành công của sản phẩm đầu tay của mình.

Bạn đang nhắc đến ca sĩ Tiến Mạnh (người yêu hiện tại của bạn) và gia đình giàu có của anh ấy?

(Cười tươi) Đúng vậy! Anh Mạnh đã giúp đỡ Thanh rất nhiều trong việc hoàn thành album đầu tay. Ngoài ra, Thanh còn nhận được sự tư vấn chu đáo, nhiệt tình của nghệ sĩ ưu tú Tiến Dũng, là bố của anh Tiến Mạnh.

Mới bước vào con đường ca hát chuyên nghiệp và thành công chưa lâu, nhưng bạn đã công khai chuyện tình yêu. Điều này có thể sẽ gây khó khăn cho bạn trên con đường phát triển sự nghiệp?

Nhiều người bảo tôi dại là vì thế nhưng tôi không quan tâm. Mỗi người có một quan điểm sống. Quan điểm của tôi là không bao giờ muốn giấu giếm một tình yêu đẹp, cũng như niềm hạnh phúc ngọt ngào mà mình đang có. Còn điều đó sẽ gây khó khăn ư, hiện tại tôi chưa thấy gì cả. Ngược lại, điều đó luôn mang đến cho tôi những thuận lợi và may mắn bất ngờ.

Nhân vật - 'Tôi không 'ăn theo' sự nổi tiếng của quán quân The Voice' (Hình 2).

Phương Thanh trở thành một sự tiếp nối đầy vinh quang của những giọng ca vàng xứ Nghệ

Không "ăn theo" sự nổi tiếng của quán quân The Voice

Gần đây, cái tên Phương Thanh Sao Mai được nhắc đến nhiều bên cạnh quán quân The Voice mùa đầu tiên  Hương Tràm, em gái của ca sĩ Tiến Mạnh. Nhiều người cho rằng, điều này càng khẳng định vững chắc rằng, bạn sẽ là con dâu trong tương lai gần của đại gia đình nghệ thuật này?

Tôi vui mừng và hạnh phúc vì hiện tại đang có mối quan hệ tốt đẹp với gia đình anh Mạnh. Ai cũng mong muốn cuộc sống luôn may mắn, bình yên, thuận lợi nhưng có lẽ chúng ta không nên khẳng định một điều gì. Có thành con dâu hay không, điều đó còn nằm ở thì tương lai. Tình yêu không nói trước được điều gì. Tôi lại không muốn mình là người võ đoán nên cách tốt nhất tôi có thể làm là hãy sống tốt với hiện tại. Tôi tin anh Mạnh cũng có chung suy nghĩ đó.

Bố mẹ của Tiến Mạnh có vẻ rất quý mến và tự hào về bạn?

Có lẽ âm nhạc, nghệ thuật đã kết nối chúng tôi với nhau. Tôi luôn biết ơn sự giúp đỡ và động viên mà gia đình anh Mạnh dành cho mình.

Bạn suy nghĩ khá già dặn so với lứa tuổi. Điều đó có phải do những va vấp và gánh nặng cuộc sống đã tạo nên?

Tôi nghĩ cũng có thể là như vậy. Với những sinh viên tỉnh lẻ như tôi thì mưu sinh là một câu chuyện rất lớn. Nó dạy mình lòng quyết tâm, sự phấn đấu và nỗ lực không ngừng để đạt được thành công.

Sự thành công trong nghệ thuật cũng mang nhiều sắc thái. Ví dụ như bạn nổi tiếng trước Hương Tràm. Nhưng ngôi vị giải nhì ở Sao Mai lại quá mờ nhạt so với ngôi vị quán quân của The Voice. Vì thế, sự xuất hiện liên tục của bạn bên cạnh Hương Tràm khiến nhiều người cho rằng Phương Thanh đang ăn theo độ hot của cô gái 17 tuổi tài năng này?

Thanh có nghe được những lời đàm tiếu này rồi và thấy nó quá thường nên không muốn bận tâm làm gì. Hương Tràm là Hương Tràm và Phương Thanh là Phương Thanh. Chúng tôi theo đuổi mỗi dòng nhạc khác nhau nên có muốn ăn theo cũng đành chịu mà muốn hỗ trợ cho nhau cũng khó. Tôi biết và chơi thân với Hương Tràm khá lâu trước khi cô ấy đi thi The Voice, nên việc ủng hộ, sát cánh Tràm trong cuộc thi là điều bình thường.

Nhân vật - 'Tôi không 'ăn theo' sự nổi tiếng của quán quân The Voice' (Hình 3).

Phương Thanh và Tiến Mạnh chia vui cùng Hương Tràm trong tiệc mừng sau khi đăng quang quán quân The Voi mùa thứ nhất

Nhưng sự tung hô, rào đón của truyền thông và khán giả trước Hương Tràm mà quên mất một Sao Mai bên cạnh có làm bạn chạnh lòng?

Không phải cái gì mình cũng chạnh lòng được. Tôi vui khi được đi bên cạnh Tràm và giúp đỡ hay hỗ trợ em ấy một việc gì đó, dù rất nhỏ. Vui vì ai đó nhầm lẫn chúng tôi là chị em ruột. Cô bé rất có tài năng. Ngay từ lần đầu tiên nghe Tràm hát tôi đã tin cô ấy sẽ tiến xa trên con đường âm nhạc. Việc Hương Tràm đăng quang ngôi vị quán quân The Voice mới chỉ là khởi đầu thôi. Cô ấy sẽ còn làm chúng ta ngạc nhiên hơn nữa trong tương lai.

Có ngoại hình tốt, một giọng hát biến hoá, bạn có định làm mới mình bằng những ca khúc tươi trẻ, phù hợp hơn với lứa tuổi của mình để tạo dựng một tầng lớp khán giả mới?

Tôi cũng muốn lắm nhưng lại trót yêu dòng nhạc dân gian nên khó có thể làm được điều đó. Mỗi thể loại đều có riêng một thế mạnh. Để khai thác hết chúng không hề đơn giản. Trước mắt, ngoài thời gian đi hát, tôi chỉ có thể tập trung cho việc học tập tại Học viện Âm nhạc quốc gia. Còn với những thể nghiệm mới, có lẽ sẽ phải gác lại để chờ một cơ hội khác. Hơn nữa, sự ngọt ngào, sâu lắng của những ca khúc mang âm hưởng dân gian trữ tình cũng đủ làm mê hoặc và bỏ bùa tôi rồi.

Cám ơn Phương Thanh về những chia sẻ thú vị!

Đào Bích

Quán quân The Voice Hương Tràm tiết lộ chuyện yêu đương

Thứ 6, 25/01/2013 | 09:14
"Thực ra, cả Tuấn và Tràm đều chưa bao giờ khẳng định, cũng chưa bao giờ phủ nhận chuyện tình cảm. Cả Tuấn và Tràm đều cảm thấy khá thoải mái đối với tin đồn này...", quán quân The Voice thổ lộ.

Clip Thu Minh hướng dẫn Hương Tràm chiến thắng The Voice

Thứ 4, 16/01/2013 | 15:51
Nhiều người đã hiểu tại sao Hương Tràm có màn biểu diễn 3 ca khúc như "lên đồng" trong đêm Chung kết The Voice vừa qua.

Hà Hồ, Mr Đàm nhận được bao nhiêu từ The Voice?

Thứ 2, 04/03/2013 | 15:12
Mặc dù thông tin về cát xê của 4 HLV khi nhận lời ngồi “ghế nóng” The Voice không được chính thức công bố, nhưng theo một nguồn tin, con số này là khoảng nửa tỷ đồng với Hồ Ngọc Hà và Đàm Vĩnh Hưng, còn Thu Minh và Trần Lập thì nhận được ít hơn.

Chiêu 'hớt tay trên' của Thu Minh tại The Voice

Thứ 6, 18/01/2013 | 08:17
“Hớt tay trên” được khá nhiều cái tên đình đám từ các huấn luyện viên khác tại vòng Giấu mặt The Voice, Thu Minh không chỉ thể hiện được bản lĩnh của một huấn luyện viên “mát tay” mà còn khẳng định “sức hút” các thí sinh bằng chính những cống hiến nghệ thuật nghiêm túc của mình.