Đắk Lắk: Nỗ lực bảo vệ những vườn cây “tiền tỷ”

Đắk Lắk: Nỗ lực bảo vệ những vườn cây “tiền tỷ”

Thứ 6, 24/05/2024 | 17:11
0
Trước tình trạng nhiều vườn sầu riêng liên tục bị phá hoại, người dân và các ngành chức năng đã triển khai các giải pháp phòng ngừa, bảo vệ vườn cây “tiền tỷ”.

Thiệt hại gần nửa tỷ đồng vì vườn sầu riêng bị cắt trụi

Toàn tỉnh Đắk Lắk có 32.000ha sầu riêng, đây được xem là cây “tỷ đô” mang lại lợi ích kinh tế cao cho người nông dân. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều vườn sầu riêng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk liên tục bị kẻ gian phá hoại gây thiệt hại nặng nề về kinh tế cho nhiều hộ dân.

Bà Phạm Thị Lợi (SN 1968, trú tại xã Hòa Tiến, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, vào chiều 21/5, bà đến vườn sầu riêng của gia đình tại xã Ea Yông (huyện Krông Pắk) thì phát hiện vườn sầu riêng có dấu hiệu bất thường.

Theo đó, nhiều quả sầu riêng non có dấu hiệu bị cháy xém, rụng hàng loạt, toàn khu vườn bốc mùi thuốc diệt cỏ nồng nặc. Nghi ngờ vườn sầu riêng của gia đình bị kẻ xấu xịt thuốc diệt cỏ để phá hoại, bà Lợi đã đến cơ quan công an trình báo.

Dòng chảy pháp luật - Đắk Lắk: Nỗ lực bảo vệ những vườn cây “tiền tỷ”

Nông dân không khỏi xót xa vì vườn sầu riêng bị phá hoại. 

Qua kiểm đếm, bà Lợi cho hay, có 27 cây sầu riêng nghi bị phun thuốc diệt cỏ. Đáng nói, sau 2 ngày phát hiện vụ việc, nhiều cây sầu riêng đã bị rụng trái hàng loạt. Những trái sầu riêng còn lại trên cây cũng đang thối rữa, thâm đen dần. Ước tính, sự việc xảy ra khiến gia đình bà thiệt hại hơn 300 triệu đồng, chưa kể thiệt hại về sự phát triển của cây sau này.

Bà Lợi cho biết thêm, vườn sầu riêng của gia đình bà được rào chắn kỹ càng. Gia đình bà cũng không có mâu thuẫn gì với hàng xóm sống xung quanh. Trước sự việc xảy ra, gia đình bà Lợi mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, làm rõ, truy tìm đối tượng, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật để người dân yên tâm canh tác.

Dòng chảy pháp luật - Đắk Lắk: Nỗ lực bảo vệ những vườn cây “tiền tỷ” (Hình 2).

Vườn sầu riêng rụng trái hàng loạt nghi do bị kẻ gian xịt thuốc diệt cỏ.

Hiện, Công an huyện Krông Pắk đang tập trung lực lượng để điều tra vụ việc nói trên.

Cũng vào ngày 21/5, ông Lương Đức Dần (SN 1958) và con trai là Lương Văn Đức (SN 1983, cùng trú thôn 8, xã Ea Hu, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) phát hiện vườn sầu riêng của gia đình bị kẻ gian đột nhập, chặt phá 1.460 trái sầu riêng (trọng lượng từ 0,5-2kg).

Ông Đức nhận định, gia đình ông có hơn 100 cây sầu riêng đã cho thu hoạch năm thứ 2, trồng trên diện tích 8 sào.

Tuy nhiên, nhiều khả năng, vào đêm 20/5, kẻ xấu đã lợi dụng trời mưa, đột nhập vào vườn rồi dùng kéo cắt phá sầu riêng của gia đình ông. Sau khi cắt phá, kẻ gian còn gom trái sầu riêng lại thành đống nhỏ để trong gốc cà phê. Qua thống kê, có đến 54 cây sầu riêng trồng khoảng 4-6 năm bị cắt phá, ước tính gây thiệt hại cho gia đình ông Đức gần 500 triệu đồng.

Chứng kiến những cây sầu riêng bị cắt trụi trái trong khi chỉ còn 2 tháng nữa là cho thu hoạch nay, vợ ông Đức chết lặng, òa khóc nức nở.

Dòng chảy pháp luật - Đắk Lắk: Nỗ lực bảo vệ những vườn cây “tiền tỷ” (Hình 3).

Gia đình anh Lương Văn Đức bị chặt phá 1.460 trái sầu riêng chuẩn bị cho thu hoạch.

Ông Đức chia sẻ: “Để có được vườn sầu riêng như hôm nay, vợ chồng tôi đã bỏ rất nhiều công sức, tiền đầu tư, chăm sóc trong thời gian dài từ 5-7 năm qua. Năm 2023, vườn bắt đầu thu bói được 2 tạ sầu riêng. Năm nay, gia đình dự tính sẽ thu sản lượng từ 8-10 tấn trái sầu riêng. Với sản lượng dự tính này, vợ chồng tôi bàn với nhau sẽ dành ít tiền sửa lại nhà, chi trả chi phí trong quá trình đầu tư và nuôi 3 con ăn học. Thế nhưng, chỉ sau một đêm, vườn sầu riêng đã bị phá hoại hơn một nửa khiến mọi người trong gia đình vô cùng bàng hoàng, hụt hẫng”.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, gia đình ông Đức đã trình báo sự việc đến chính quyền địa phương. Lãnh đạo UBND xã Ea Hu cho biết, vụ việc đang được Công an xã phối hợp với Công an huyện Cư Kuin tiếp tục điều tra, xác minh.

Trước đó, vào tháng 4/2024, vườn sầu riêng của một hộ dân trú tại xã Cư Kpô (huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk) cũng bị kẻ gian đột nhập, đẽo gọt hết phần vỏ dưới gốc cây.

Theo chủ vườn, chỉ trong 1 tháng, có tổng cộng 22 cây sầu riêng của hộ dân này bị đẽo hết phần vỏ gốc cây. Thời điểm bị đẽo hết phần vỏ dưới gốc, cây sầu riêng đang trong giai đoạn ra hoa nên rất dễ bị nấm, sâu bệnh tấn công và rất khó trao đổi chất, thậm chí có nguy cơ chết dần.

Triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa

Trước tình hình trên, các cơ quan chức năng và các huyện trọng điểm trồng sầu riêng của tỉnh Đắk Lắk đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường tuần tra, bảo vệ khu vực sản xuất sầu riêng của bà con nông dân.

Dòng chảy pháp luật - Đắk Lắk: Nỗ lực bảo vệ những vườn cây “tiền tỷ” (Hình 4).

Một hộ dân bọc gốc cây sầu riêng bị đẽo gọt hết phần vỏ để tránh sâu bệnh tấn công. 

Ông Nguyễn Văn Khôi, Chủ tịch UBND xã Ea Hu cho biết, cứ vào mùa vụ sầu riêng, xã Ea Hu lại thành lập tổ tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Qua đó, nhằm góp phần bảo vệ tài sản của nhân dân và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tại huyện Cư M’gar (tỉnh Đắk Lắk), UBND huyện này đã chỉ đạo các lực lượng công an, dân quân, thôn buôn tăng cường tuần tra hỗ trợ, giúp người dân trong công tác bảo vệ các vườn sầu riêng. Đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm soát ban đêm tại các địa bàn trọng điểm, tập trung vào những rẫy sầu riêng xa nhà dân.

Trung tá Lê Văn Thanh, Phó Trưởng Công an huyện Krông Búk cho biết, trong những năm vừa qua, trên địa bàn huyện Krông Búk, giá thành sầu riêng tăng cao, kéo theo đó là hoạt động tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan như: Trộm cắp tài sản, hủy hoại tài sản, cưỡng đoạt tài sản,..

Dòng chảy pháp luật - Đắk Lắk: Nỗ lực bảo vệ những vườn cây “tiền tỷ” (Hình 5).

Lực lượng Công an huyện Krông Búk thực hiện tuần tra, kiểm soát các địa bàn có diện tích trồng cây sầu riêng lớn.

Để chủ động làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm hình sự, đặc biệt là các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật phát sinh, dễ xảy ra trong mùa sầu riêng trên địa bàn, Công an huyện Krông Búk đã triển khai nhiều văn bản, biện pháp phòng ngừa.

Theo đó, hàng năm, căn cứ tình hình thực tế, Công an huyện đều chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ liên quan, công an các xã, thị trấn thực hiện tuần tra, kiểm soát trong đó tập trung vào các địa bàn có diện tích trồng cây sầu riêng lớn trên địa bàn.

Công an huyện Krông Búk cũng xây dựng mô hình phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc “Bản tin phòng ngừa tội phạm huyện Krông Búk” trên địa bàn huyện. Qua đó, đăng tải nhiều thông tin hữu ích liên quan đến phương thức, thủ đoạn và cách thức phòng, chống tội phạm nói chung, tội phạm phát sinh trong vụ mùa sầu riêng nói riêng.

Bên cạnh đó, Công an huyện Krông Búk thông báo tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trong mùa vụ sầu riêng để người dân nêu cao tinh thần cảnh giác.

Đồng thời, đề nghị người dân trồng sầu riêng trên địa bàn nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức tự bảo vệ tài sản của bản thân và mọi người xung quanh, thành lập các tổ liên gia tự quản.

Đặc biệt, chú trọng các biện pháp bảo vệ vườn, rẫy sầu riêng như làm hàng rào bao kín vườn, rẫy, lắp đặt hệ thống camera giám sát, có người trông coi… tránh sơ hở để các đối tượng lợi dụng đột nhập cắt trộm, phá hoại vườn sầu riêng hoặc lấy trộm các tài sản khác có giá trị.

Dòng chảy pháp luật - Đắk Lắk: Nỗ lực bảo vệ những vườn cây “tiền tỷ” (Hình 6).

Các đơn vị Công an huyện Krông Búk tăng cường tuần tra, kiểm soát ban đêm. 

Trong 2 năm 2023 và 2024, Công an huyện Krông Búk đã tiếp nhận, giải quyết 9 vụ việc có dấu hiệu của tội phạm liên quan đến sầu riêng. Qua đó, đã điều tra xác minh làm rõ 8 vụ 11 đối tượng thực hiện, thu hồi nhiều tài sản liên quan.

Hiện nay, nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã đầu tư thêm hệ thống đèn điện, camera giám sát để kịp thời phát hiện người lạ ra vào rẫy, chủ động liên kết với các nhà rẫy xung quanh hợp sức bảo vệ loại cây có giá trị kinh tế cao này.

Luật sư Lê Xuân Anh Phú, Công ty Luật TNHH MTV Thành công và Cộng sự (Đoàn Luật sư tỉnh Đắk Lắk) cho biết, các đối tượng gây ra các vụ phá hoại vườn sầu riêng của người nông dân nói trên đã có dấu hiệu phạm vào tội Hủy hoại tài sản hoặc Cố ý làm hư hỏng tài sản, quy định tại Điều 178, BLHS năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017). Tùy vào mức độ hậu quả gây ra, các đối tượng vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Luật sư Phú khuyến cáo, khi phát hiện vườn sầu riêng bị phá hoại, người dân cần hạn chế di chuyển hoặc tác động thêm vào hiện trường. Bởi việc di chuyển hoặc tác động thêm vào hiện trường có thể làm ảnh hưởng đến công tác điều tra, thu thập bằng chứng.

Bên cạnh đó, người dân cần ghi lại hiện trường, chụp ảnh hoặc quay phim lại hiện trường vụ việc một cách chi tiết, bao gồm vị trí, thời gian, tình trạng tài sản bị huỷ hoại và các dấu vết liên quan. Việc bảo vệ hiện trường và thu thập bằng chứng là rất quan trọng để đảm bảo việc điều tra được tiến hành một cách hiệu quả.

Mặt khác, người dân cần liên hệ công an địa phương để trình báo vụ việc. Đồng thời, giữ bình tĩnh và hợp tác với cơ quan chức năng trong quá trình điều tra...

Khánh Ngọc

Bình Phước: Sầu riêng chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân

Thứ 2, 13/05/2024 | 15:25
Khoảng 2 tháng trở lại đây, người dân đứng ngồi không yên khi vườn sầu riêng đang xanh tốt bỗng dưng chết hàng loạt.

Lâm Đồng: Làm rõ vụ 41 cây sầu riêng của 2 hộ dân bị chặt phá

Thứ 7, 07/01/2023 | 07:00
Sắp đến thời gian thu hoạch, 41 cây sầu riêng từ 6-11 năm tuổi trị giá hàng trăm triệu đồng của 2 hộ dân tại xã Đạ P’Loa, huyện Đạ Huoai bị chặt phá.

Bình Thuận: Điều tra vụ hàng loạt cây sầu riêng bị chặt phá, thiệt hại 300 triệu đồng

Thứ 4, 20/10/2021 | 20:31
Kẻ gian đột nhập vào vườn cây ăn trái, chặt 60 cây sầu riêng từ 2 đến 4 năm tuổi, gây thiệt hại khoảng 300 triệu đồng.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Cảnh báo nguy cơ mất tiền khi điện thoại có biểu hiện bất thường

Thứ 6, 07/06/2024 | 19:00
Cơ quan công an khuyến cáo, khi phát hiện điện thoại di động có biểu hiện bất thường, người dân cần kiểm tra để tránh bị chiếm quyền điều khiển điện thoại.

Đắk Lắk: Bé gái 16 tuổi bị chiếm đoạt hơn nửa tỷ vì tìm việc online

Thứ 5, 06/06/2024 | 17:44
Trong quá trình tìm việc online, một bé gái 16 tuổi ở tỉnh Đắk Lắk đã bị các đối tượng tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 600 triệu đồng.

Tình tiết mới vụ án triệt xóa tụ điểm mại dâm lớn tại nhà hàng Gallery

Thứ 6, 31/05/2024 | 20:03
Công an Tp.HCM ra thông báo tìm một người Hàn Quốc, liên quan việc mở tài khoản ngân hàng rồi đưa chủ nhà hàng Gallery sử dụng.

Một số công ty mở văn phòng đại diện để huy động vốn trái phép

Thứ 5, 30/05/2024 | 18:31
Qua triển khai các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an phát hiện tại Đắk Lắk có một số công ty mở văn phòng đại diện để huy động vốn trái phép bằng nhiều hình thức.

Quảng Ninh: Phát hiện, xử lý 2 cửa hàng “độ” xe sai quy định

Chủ nhật, 26/05/2024 | 12:11
Hai cửa hàng này nằm trên địa bàn phường Cao Xanh và phường Hà Khẩu, Tp.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, bày bán và lắp đặt pô xe, giảm sóc tự chế khi khách yêu cầu.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt khẩn cấp đối tượng lạng lách, đánh võng trên cầu Nhật Tân

Chủ nhật, 16/06/2024 | 18:31
Công an quận Tây Hồ đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự và ra Lệnh bắt khẩn cấp 1 đối tượng về hành vi Gây rối trật tự công cộng.

Thanh Hóa: Bắt đối tượng sau 27 năm trốn truy nã

Chủ nhật, 16/06/2024 | 08:33
Nguyễn Thị Hoa là đối tượng bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa truy nã về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” từ năm 1997.

Bắt giữ 2 vợ chồng vận chuyển 30kg ma túy đá

Chủ nhật, 16/06/2024 | 11:00
Sáng 16/6, Công an Hà Tĩnh cho biết đơn vị này vừa phối hợp với các lực lượng chức năng bắt giữ 2 đối tượng, thu giữ 30kg ma túy đá cùng một số tang vật liên quan.

Hòa Bình: Bắt giữ đối tượng vận chuyển 18 bánh ma tuý bằng xe máy

Chủ nhật, 16/06/2024 | 14:26
Xét hỏi tại chỗ, Ma Văn Châu khai nhận đang vận chuyển thuê số ma túy cho một đối tượng khác không biết tên.