Dân bị vố đau, đại lý mách nước trốn nhà chức trách

Dân bị vố đau, đại lý mách nước trốn nhà chức trách

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
"Để tránh sự nhìn ngó của các cơ quan chức năng, anh chỉ cần làm văn phòng giới thiệu và bảo hành sản phẩm thì quản lý thị trường sẽ không làm gì được đâu".

Ở Nghệ An, tại số 162 - Phan Chu Trinh - TP Vinh, điểm giới thiệu hàng và bảo hành của “Công ty TNHH gia dụng Việt Nhật” vẫn còn hoạt động. Hàng ngày vẫn có một vài nhân viên chở nồi đi bán ở các huyện trên địa bàn. Chị Minh - hàng xóm của ngôi nhà này cho biết: Cách đây 2 tháng, văn phòng tấp nập lắm. Thỉnh thoảng xe ô tô khách giường nằm Vạn Thành vẫn đổ hàng về buổi tối. Tháng trước, có mấy bà ôm nồi cơm điện Yasuto đến làm ầm lên vì nồi hỏng nhưng không được bảo hành, rồi họ lại phải ôm nồi về do không có thiết bị thay thế.

Xã hội - Dân bị vố đau, đại lý mách nước trốn nhà chức trách

Nồi cơm điện "Nhật" này chỉ cần cạo nhẹ là chữ bong hết.

Trong vai người cần mua nồi, chúng tôi gặp nhân viên tên Thắng đang trực ở văn phòng. Thắng cho biết, anh chỉ là người bảo hành, còn nồi hiện giờ đã hết hàng, chưa về, ngày mai chị trở lại. Quan sát gian nhà được thuê, ngoài bàn ghế, máy tính chẳng có gì, chỉ có 2 vỏ hộp nồi cơm điện rỗng và bức ảnh phóng to khu nhà máy mà Cty TNHH Gia dụng Việt Nhật quảng cáo ở Khu công nghiệp Vĩnh Khúc - Văn Giang - tỉnh Hưng Yên- là nơi sản xuất hàng gia dụng Việt Nhật. Theo một cán bộ thuế, có thể đại lý không trưng bày hàng là nhằm mục đích trốn thuế.

Chị Nguyễn Thị Hòa - khối 2, phường Đội Cung (TP. Vinh) thấy người dân đổ xô đi mua nồi Yasuto ở 162 Phan Chu Trinh cũng đến mua 1 cái, nhưng được mấy hôm thì nồi bị cháy nhựa, chị đến đòi đổi nồi, may sao cửa hàng đổi cho vì nhà chị ở gần số nhà 162. Còn nồi nhà chị Min cũng ở khối 2, phường Đội Cung thì mới mua nhưng mâm nhiệt ở dưới đáy nồi đã đen thui, cơm dính nồi, mặt ngoài móp méo, các chữ in ngoài nồi như Yasuto chỉ cần lấy móng tay cạo nhẹ là bung ra, sơn đỏ nhòe nhoẹt. Nhìn kỹ dưới đáy nồi là dòng chữ nhỏ xíu (quangdong.com). Chị Min cho biết, hàng xóm xung quanh khá nhiều người mua nồi, cũng vì mới mua nên chưa hỏng nhiều.

Một nhân viên bán hàng cho Công ty TNHH Gia dụng Việt Nhật ở Hà Tĩnh cho biết: Phải 3 tháng nồi mới hỏng, khi thì đứt dây vì dây yếu, khi thì rơ le hỏng, con nhiệt hỏng. Trong phiếu bảo hành là 1 năm, nhưng cái “mẹo” của Gia dụng Việt Nhật là chỉ mấy tháng bỏ đi, người dân cần bảo hành thì không được bảo hành nữa.

Theo các nhân viên bán hàng và bảo hành ở Hà Tĩnh, thì ước chừng số lượng nồi Yasuto bán được tại Hà Tĩnh trên 1000 nồi, trong đó có nhiều người bán được nhiều như chị H, chị K… mỗi người bán được 200 -300 cái. Tú - quản lý cửa hàng Yasuto cho biết: “Hàng Trung Quốc cả, chất lượng kém lắm, chị tìm nghề khác đi. Em đã bị chúng lừa 2 tháng nay không trả lương”. Hỏi ra mới biết, theo hợp đồng, 1 tháng Công ty TNHH Gia dụng Việt Nhật thỏa thuận trả lương cho Tú 5 triệu đồng, nhưng nay đã 2 tháng Tú đang bị nợ lương, trong khi đó mạng lưới ở Hà Tĩnh đã dần rút hết.

Phóng viên điện thoại tới chị Thảo bán nồi "Nhật" ở TP Thanh Hóa, được biết chị Thảo bắt đầu bán từ 20/9/2012, “nồi bán chạy lắm”. Sau cuộc hẹn, phóng viên tìm đến đại lý bán hàng có địa chỉ ở số 20 - Quang Trung - TP. Thanh Hóa. Văn phòng nổi bật với biển đỏ và các dòng chữ quảng cáo về sản phẩm nồi cơm điện Việt Nhật rất ấn tượng giống như ở Hà Tĩnh và Nghệ An. Tại văn phòng này trưng bày rất nhiều hộp rỗng của nồi cơm điện Yasuto. Chủ đại lý khoe, đại lý tiêu thụ được khoảng 200-300 "con" rồi, bán chủ yếu ở quanh thành phố Thanh Hóa. Hiện đang triển khai mở rộng mạng lưới bán hàng đến các huyện khác. "Nếu anh chị lấy hàng của em, em sẽ để cho anh chị giá khoảng 570 ngàn đồng/nồi, nếu số lượng lớn hơn thì giá sẽ "mềm" hơn", Thảo xởi lởi.

Thảo cho biết: "Người mua hàng không cần hóa đơn đâu, chỉ có hóa đơn đi đường thôi. Nếu anh nhập số lượng nhiều thì phải mua hóa đơn. Để tránh sự "nhìn ngó" của các cơ quan chức năng, anh chỉ cần làm văn phòng giới thiệu và bảo hành sản phẩm thì quản lý thị trường sẽ không làm gì được đâu. Những cái bọn em trưng bày ở đây chủ yếu là mẫu mã bao bì cho đẹp mắt thôi, còn hàng thì bọn em để ở kho nơi khác. Việc này do Giám đốc điều hành nhà máy là anh Đinh Quang Hiệu hướng dẫn cho em. Anh chị cứ yên tâm, khi nào làm đại lý Nhà máy sẽ cử người hướng dẫn. Đây là hàng liên doanh Việt Nhật, mình không phải giấu diếm gì cả, công nghệ là công nghệ của Nhật, sản xuất tại Việt Nam, linh kiện nhập ngoại, Nhật một ít, Thái một ít và Singapore một ít".

Hỏi làm cách nào để vận chuyển hàng trên đường mà quản lý thị trường không bắt, thì Thảo cho hay, mỗi khi đi bán hàng chỉ cần chở khoảng 3-5 nồi (giá trị dưới 5 triệu đồng) thì "quản lý thị trường sẽ không làm gì đâu".

Theo điện thoại nóng của Công ty TNHH Gia dụng Việt Nhật tại tòa nhà N05 đường Trần Đăng Ninh - Cầu Giấy - Hà Nội , "giám đốc thương hiệu Yasuto" Đoàn Quang Minh cho biết: “Em phải có hiểu biết về hàng điện tử mới bán hàng đại lý được. Bọn anh đang gặp vấn đề ở miền Trung, giải quyết xong mới mở các đại lý ở Hà Nội. Giá nồi cơm điện Yasuto trắng mà em xem trên mạng, giá bán lẻ là 1.250.000 đồng, nếu em làm đại lý bán được số lượng nhiều, bọn anh bán cho em giá 550-650.000 đồng/cái, em sẽ được hưởng 10-5%/ doanh số bán ra.” “Có hàng khác chất lượng hơn không anh, bán hàng chất lượng không cao em ngại lắm”. Minh nói tiếp: “Bọn anh chỉ có mỗi loại đó, sản xuất giờ phải chuyên thì mới đảm bảo được số lượng”. “Công nghệ Nhật hả anh?”, “Giờ làm gì có hàng gì của Nhật, ngay cả điện thoại iPhone cũng sản xuất ở Trung Quốc. Toàn linh kiện Trung Quốc cả thôi”.

Nếu là người muốn có việc làm thật sự hẳn tôi sẽ sướng rơn vì giá chiết khấu quá cao, món lời quá nhiều khi bán một cái nồi cơm điện Yasuto của Công ty TNHH Gia dụng Việt Nhật. Nhưng hàng ngàn người tiêu dùng thì đang “cắn răng” trước cú lừa ngoạn mục . Được biết, tất cả nồi cũ thu mua được công ty cho các nhân viên bán hàng hết. Họ đã bán sắt vụn, giá cao nhất 1 nồi cũ là 30.000 đồng, thấp nhất là 10.000 đồng. Tất thảy họ không đưa về công ty cái nồi cũ nào. (Còn tiếp).

Theo Hồng Sọc - Đức Nghĩa (Báo Nghệ An)