Dân kiện chủ tịch huyện: “Đừng bày dân cái chuyện mất thì giờ”

Dân kiện chủ tịch huyện: “Đừng bày dân cái chuyện mất thì giờ”

Thứ 6, 05/06/2015 | 06:32
0
Đại biểu Trần Du Lịch (TP.HCM) kể rằng nhiều người dân đã nói với ông “đừng bày dân cái chuyện mất thì giờ” khi ông khuyên họ đi kiện hành chính lãnh đạo quận, huyện nơi họ sống.

Ông Lịch kể điều này tại buổi thảo luận dự thảo Luật tố tụng hành chính sửa đổi diễn ra hôm nay 4-6.

Lý do theo ông Lịch là Luật tố tụng hành chính vẫn quy định TAND cấp huyện có quyền xét xử cấp sơ thẩm các vụ án hành chính kiện chủ tịch UBND huyện, UBND huyện.

“Mà tôi thấy họ nói vậy là đúng. Ông bí thư, ông chủ tịch phán một câu là có khi đã chạy tóe khói, làm sao xử? Tôi cũng đề nghị tòa huyện không được xử cái gì liên quan đến lãnh đạo huyện hết” - Đại biểu Trần Du Lịch nói.

Theo ông Lịch, về lý thuyết thì quan điểm cho phép tòa huyện xử sở thẩm các vụ việc hành chính liên quan đến lãnh đạo huyện như Ủy ban tư pháp Quốc hội nêu ra là đúng. Nhưng thực tế tòa huyện mà xử được lãnh đạo huyện thì ở Việt Nam hiện này là rất khó.

“Hơn nữa, có thắng kiện mà UBND huyện không chịu thi hành án thì Thi hành án cũng khó dám cưỡng chế” - ông Lịch nói.

Pháp luật - Dân kiện chủ tịch huyện: “Đừng bày dân cái chuyện mất thì giờ”

Đại biểu Trần Du Lịch (TP.HCM) tại buổi thảo luận dự thảo Luật tố tụng hành chính sửa đổi - ảnh: Việt Dũng

Trước đó, đại biểu Đỗ Văn Đương, mặc dù là ủy viên thường trực của Ủy ban tư pháp Quốc hội nhưng cũng có quan điểm khác với ủy ban này khi đề nghị phải giao thẩm quyền xét xử sơ thẩm các vụ liên quan đền chủ tịch UBND huyện và UBND huyện lên tòa tỉnh để độc lập hơn và nâng cao giải quyết khiếu kiện hành chính.

Đại biểu Đỗ Văn Đương cũng cho rằng với án hành chính dân kiện quan thì chẳng mấy khi quan ra tòa mà toàn kêu cán bộ cấp dưới, có khi đó là những người chẳng có chuyên môn về vấn đề đang xét xử mà chỉ nghe báo cáo rồi về nói lại. Do đó việc tranh tụng tại phiên tòa không đạt được hiệu quả.

Đại biểu Đỗ Văn Đương đề nghị người nào ký các quyết định hành chính mà bị dân khởi kiện thì người đó phải ra tòa. “Còn nếu ủy quyền thì phải ủy quyền cho cấp phó trực tiếp ph

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:24
Tại cơ quan công an, 10 đối tượng thừa nhận hành vi sản xuất, buôn bán nước giặt, nước rửa bát giả thương hiệu Thái Lan, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng.

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng trộm cắp xe máy

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:51
Nhóm đối tượng trộm cắp manh động dùng bình xịt hơi cay chống trả quyết liệt để tẩu thoát. Tuy nhiên, công an đã khống chế, bắt giữ được kẻ cầm đầu.

Có được phép mua bán, chuyển nhượng "đất công cộng thành phố"?

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:16
Thời gian qua, nhiều trang mạng xã hội lan truyền hình ảnh Giấy chứng nhận về “đất công cộng thành phố”. Vậy đất này có được cấp giấy, phân lô, chuyển nhượng không?

Đại án đăng kiểm: Truy tố 2 cựu Cục trưởng cùng 252 bị can

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:44
254 bị can liên quan đến các sai phạm tại Cục Đăng Kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm trên cả nước bị truy tố về hàng loạt tội danh.

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Triệu tập người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:18
Người phụ nữ tung tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động” đã bị công an triệu tập làm việc.

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.

Cần Thơ: Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:33
Sáng 1/5, lực lượng chức năng đã bắt được Võ Chí Cường khi đối tượng đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ.

Lào Cai: Triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:30
Theo cơ quan công an, vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm: 4 bánh heroin, 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 5,5 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan.