Đằng sau vụ án nổi tiếng

Đằng sau vụ án nổi tiếng "Mẹ kế đầu độc con chồng"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
Sinh trưởng trong một gia đình bề thế, có tri thức, tốt nghiệp ĐH sư phạm ngoại ngữ Hà Nội, Nguyễn Sĩ Bắc (SN 1971, ở Vĩnh Phúc) không ngờ có ngày mình lại mang tội giết người. Điều Bắc sốc nhất chính là bị người bạn thân lợi dụng để đến nỗi mất hết tất cả như ngày hôm nay.

Người bạn thân hai mặt

Tốt nghiệp ĐH sư phạm ngoại ngữ, với tấm bằng loại khá trên tay, Nguyễn Sĩ Bắc về giảng dạy môn tiếng Anh tại trường trung học cơ sở Hai Bà Trưng, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Năm 1995, Bắc xây dựng gia đình, 3 năm sau thì hai cậu con trai lần lượt ra đời. Được sự giúp đỡ của cha mẹ, cộng với sự thông minh có sẵn, Bắc vừa dạy học, vừa kinh doanh nên cuộc sống dư giả, nếu không nói là giàu có. Nhiều người bạn học cùng trang lứa đều mơ ước có một gia đình như Bắc. Nhưng sự đời thật trớ trêu, chỉ vì có người bạn thân "hai mặt" nên cuộc đời Bắc đã rẽ sang một con đường tăm tối...

Tôi gặp Nguyễn Sĩ Bắc tại trại giam Vĩnh Quang, tỉnh Vĩnh Phúc, sau lời chào hỏi, câu đầu tiên mà Bắc dành cho tôi trong buổi tiếp xúc là: "Tôi là một trong những nhân vật của vụ án nổi tiếng, chắc chắn chị cũng đã biết? Đó là vụ mẹ kế đầu độc con chồng bằng chất độc Cyanua". Từng là giảng viên đứng trên bục giảng, lại dạy ngôn ngữ nên Bắc luôn thể hiện sự mô phạm, nói năng nho nhã khi tiếp xúc với người đối diện.

Ngược dòng thời gian Bắc nhớ lại: "Năm 1998, cha mẹ tôi sinh sống và kinh doanh tại Cộng hòa Séc. Mặc dù rất yêu nghề dạy học, nhưng vì muốn "giúp đỡ cha mẹ" nên tôi đã bỏ nghề dạy học (dạy 5 năm tại trường trung học cơ sở Hai Bà Trưng, Phúc Yên - PV) sang làm kinh doanh cùng cha mẹ tại Cộng hòa Séc.

Trong làm ăn, tôi có quen với Dương Quang Thao, con trai bí thư tỉnh ủy Thái Nguyên và nhanh chóng trở thành đôi bạn thân. Mọi thứ đều tốt đẹp nếu như không xảy ra chuyện người mẹ kế cố tình giết hại con chồng để tranh giành tài sản. Và người đàn ông si tình đến mù quáng (tức Dương Quang Thao - PV), bạn thân của tôi, lại chính là người tình của người mẹ kế độc ác.

Pháp luật - Đằng sau vụ án nổi tiếng 'Mẹ kế đầu độc con chồng'

Trung úy, cán bộ giáo dục Phạm Quốc Việt và phạm nhân Nguyễn Sĩ Bắc.

Có vốn tích lũy được khi làm ăn ở Cộng hòa Séc, tôi trở về Việt Nam mở 2 nhà hàng ăn uống ở thị xã Phúc Yên. Ngoài kinh doanh nhà hàng, tôi còn kinh doanh bất động sản. Do phải làm giấy tờ sổ đỏ, tôi thường nhờ anh Nguyễn Văn N, ở Thái Nguyên, làm luật sư tư vấn và dịch vụ.

Biết tôi quen N, Dương Quang Thao đã đưa cho tôi một tấm chân dung của anh N và 2 số điện thoại để liên lạc. Sau đó Thao cùng Chinh đến đặt vấn đề với tôi. Do có hiểu biết về pháp luật nên anh N đã lập di chúc bất lợi cho người tình của Thao là Nguyễn Thị Chinh. Vì thế, anh ta nhờ tôi cùng nhóm bạn bắt cóc N về ký vào biên bản phân chia tài sản.

Vì tin lời Thao nên tôi sẵn sàng làm theo kế hoạch mà Thao đã định: Cho anh N uống thuốc ngủ để áp tải về nhà giải quyết dứt điểm việc phân chia tài sản thừa kế. Tôi nghĩ Thao là con trai một bí thư tỉnh ủy, có học thức, chắc chắn sẽ không dám cư xử điều gì vượt quá giới hạn. Ai ngờ đó là kế hoạch giết người dã man của người đàn bà độc ác (người tình của Thao). Thị không chỉ giết chết một mạng người mà còn đẩy 8 người vào tù trong đó có tôi".

Cái giá phải trả vì giúp bạn mù quáng

Vì quá si tình nên để giúp người tình, Thao đã nhờ người bạn thân đưa chai nước có Cyanua cho anh N uống. Bắc nhớ lại: "Đúng như kế hoạch, tôi và những người do Chinh và Thao thuê lên xe ô tô tới phố Trần Hưng Đạo, Hà Nội đón anh N. Đi được một lát, anh N kêu khát nước, tôi đưa chai nước cho anh N uống. Mới uống được vài ngụm, anh N đã sùi bọt mép. Linh tính mách bảo tôi có chuyện chẳng lành, quá hoảng trước sự việc, tôi đã rút điện thoại gọi khẩn cấp cho Dương Quang Thao hỏi: “Tại sao thuốc ngủ mà N lại sùi bọt mép?. Thao đáp: "Không sao đâu"".

Bắc cho biết, tại phiên tòa xét xử, anh ta cũng khai như vậy nhưng Thao không thừa nhận, biện minh rằng: Thao cũng không biết đó là chai nước có thuốc cực độc, mà chỉ nghe Chinh nói đó là chai thuốc ngủ.

Năm 2010, TAND thành phố Hà Nội xét xử vụ án mẹ kế đầu độc con chồng, cùng 7 bị cáo khác, Bắc bị kết án 18 năm tù.

"Khi bị bắt, tôi nặng hơn 80kg, sau tạm giam ở Hỏa Lò tôi sụt đi hơn chục kg, bây giờ chị nhìn tôi chỉ còn hơn 60kg". Nói xong Bắc thần người im lặng một lát.

Nhưng hình như quá hận người bạn thân nên anh ta chủ động tiếp lời: "18 năm tù là cái giá mà tôi phải trả vì sự cả tin đến ngốc nghếch của mình. Đau đớn hơn là miệng lưỡi thế gian và búa rìu dư luận vẫn cho tôi là kẻ giết người thuê với giá 50 triệu đồng. Điều này đã gây cho tôi cú sốc vô cùng lớn.

Vì tin bạn, muốn giúp bạn mà tôi đã mất tất cả. Cha mẹ, vợ và những người bạn bè của tôi rất sốc trước sự việc này. Họ là những người thân thiết, quá hiểu hoàn cảnh của tôi nên thừa biết tôi không vì tiền mà làm như vậy. Một người làm ăn nửa vòng trái đất như tôi đâu có vì 50 triệu đồng để giết một mạng người.

Trước kia vợ chồng tôi có hai nhà hàng ăn uống tại thị xã Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc nhưng sau khi tôi vào đây, vợ tôi đã phải bán đi một cửa hàng vì không có người quản lý. Mọi chuyện đã quá muộn đối với tôi, nhưng vẫn còn may là ông trời không lấy đi của ai tất cả. Phúc phận còn lại đối với tôi hiện giờ là hai đứa con trai. Các cháu đều rất ngoan, học giỏi".

Cán bộ giáo dục, trung úy Phạm Quốc Việt cho biết: Bắc cải tạo rất tích cực nên được anh em phạm nhân bầu làm tự quản. Phạm nhân Bắc còn tham gia nhiều hoạt động tại nhà văn hóa trại giam, giúp đỡ các phạm nhân khác có suy nghĩ tích cực để cải tạo tốt, sớm trở lại cuộc sống hoàn lương.

Lương Liễu


Cùng chuyên mục

Tây Ninh: Điều tra vụ bé gái 9 tháng tuổi chết bất thường với nhiều vết bầm tím

Thứ 6, 03/05/2024 | 07:55
Một bé gái 9 tháng tuổi được người thân phát hiện tử vong tại nhà với nhiều vết bầm tím bất thường, nghi bị cha ruột sát hại.

Cảnh báo thủ đoạn thuê học sinh mở tài khoản ngân hàng

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:09
Ngày 2/5, trên cổng TTĐT Công an tỉnh Lai Châu, cơ quan này đã có cảnh báo về thủ đoạn thuê, mua học sinh mở tài khoản ngân hàng.

Một công chức địa chính xã ở Phú Quốc tự thú nhận hối lộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:32
Ngày 2/5, ông Đoàn Thanh Tuấn đã đến Công an Tp.Phú Quốc tự thú, khai nhận toàn bộ hành vi nhận hối lộ từ nhóm người của Công ty LHĐ.

Hà Tĩnh: Bắt nóng nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:10
Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Doãn Bảo - nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi.

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:24
Tại cơ quan công an, 10 đối tượng thừa nhận hành vi sản xuất, buôn bán nước giặt, nước rửa bát giả thương hiệu Thái Lan, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Lào Cai: Triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:30
Theo cơ quan công an, vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm: 4 bánh heroin, 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 5,5 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan.

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:20
Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", liên quan vụ án vi phạm quy định về đấu thầu.

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:24
Tại cơ quan công an, 10 đối tượng thừa nhận hành vi sản xuất, buôn bán nước giặt, nước rửa bát giả thương hiệu Thái Lan, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng.