Đào ao, tìm thấy mộ cổ hàng nghìn năm tuổi khiến sử sách phải viết lại

Đào ao, tìm thấy mộ cổ hàng nghìn năm tuổi khiến sử sách phải viết lại

Thứ 6, 26/08/2022 | 07:15
0
Những khám phá mới đã tiết lộ một đoạn lịch sử chưa từng được biết đến của những người cổ đại từng sống gần bờ sông Danube đoạn chảy qua nước Đức.

Tại một địa điểm thuộc quận Geisingen-Gutmadingen của Tuttlingen phía Tây Nam nước Đức, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra một ngôi mộ từ thời kỳ đồ đá mới, có niên đại vào thiên niên kỷ thứ 3 trước Công Nguyên và chứa đồ gốm đặc biệt từ nền văn hóa Corded Ware.

Họ cũng tìm thấy 140 ngôi mộ đầu thời Trung Cổ, có niên đại từ năm 500 đến 600 sau Công Nguyên, chứa các vật phẩm bao gồm kiếm, thương, khiên, lược xương, ly uống nước và hoa tai.

"Quận Gutmadingen có lẽ lâu đời hơn nhiều so với những gì chúng tôi nghĩ trước đây", Thị trưởng Martin Numberger cho biết trong một tuyên bố.

Theo Livescience, sự hiện diện của các ngôi mộ đã khiến các nhà sử học phải sửa đổi những ghi chép về lịch sử địa phương - vốn cho rằng đến tận năm 1273 nơi này mới có người ở.

Được biết, những ngôi mộ cổ được tìm thấy bởi công ty khảo cổ ArchaeoTask GmbH, tại một khu vực gần sông Danube, nơi có kế hoạch xây dựng một ao giữ nước mưa. Ngôi mộ thời kỳ đồ đá với loạt đồ gốm cổ xưa chỉ ra sự hiện diện của những người The Corded Ware, giúp các nhà khoa học có thể hoàn thiện bức tranh về cách nền văn minh cổ đại này được mở rộng.

Đời sống - Đào ao, tìm thấy mộ cổ hàng nghìn năm tuổi khiến sử sách phải viết lại

Một chiếc bình gốm do người Corded Ware làm ra. Ảnh: Văn phòng nhà nước về Bảo tồn di tích ở RPS / Yvonne Mühlei

Người Corded Ware nổi tiếng với các loại đồ gốm được trang trí bằng cách ép dây vào đất sét rồi để khô. Họ cũng là một cộng đồng nông nghiệp phát triển với nghề chăn nuôi bò, cừu và trồng lúa mạch. Các ngôi mộ từ thời kỳ này rất hiếm ở Tây Nam nước Đức, theo các quan chức địa phương.

Trong khi đó, những ngôi mộ thời Trung Cổ thì thuộc về thời kỳ mà lãnh chúa Đức Odoacer phế truất hoàng đế La Mã Romulus Augustus, một phần của "Thời kỳ di cư" cực kỳ quan trọng ở châu Âu, đánh dấu sự di chuyển của các bộ tộc, cách họ chinh phục lẫn nhau, đẩy nhau sang các lãnh thổ mới... từ đó dần định hình nên châu Âu hiện đại. Các nhà sử học coi thời kỳ này là sự chuyển giao giữa thời cổ đại và đầu thời Trung cổ.

Trong các ngôi mộ khác từ thời kỳ này được tìm thấy ở Đức, đàn ông thường được chôn với vũ khí và phụ nữ được đính trang sức và chuỗi hạt. Các nghi thức chôn cất đôi khi thay đổi khi những người chinh phục chiếm một ngôi làng hoặc khu vực cụ thể.

Các nhà khảo cổ đánh giá, với niên đại và giá trị lịch sử đó, các phát hiện tại Geisingen-Gutmadingen, bao gồm một kho hiện vật cực kỳ phong phú, là một kho tàng khảo cổ vĩ đại.

Minh Hoa (t/h)

Bao cao su 3.000 năm tuổi trong lăng mộ cổ được làm bằng gì?

Thứ 3, 02/08/2022 | 06:28
Trong số hàng nghìn cổ vật, một món đồ nhỏ làm từ vải lanh đã thu hút sự chú ý của các chuyên gia. Vật dụng này giống bao cao su, có chứa ADN của vua Tutankhamun.

Chiếc bẫy hiểm độc khiến ngôi mộ ở Trung Quốc trở nên “bất khả xâm phạm”

Thứ 6, 08/04/2022 | 07:00
Sở hữu thiết kế tài tình, ngôi mộ đã khiến mọi kẻ đột nhập đều phải bỏ mạng, một đi không trở lại.

Bí ẩn mỏ kim cương sâu hoắm có thể hút cả trực thăng xuống đáy

Thứ 6, 25/03/2022 | 06:00
Mỏ kim cương lộ thiên Mirny sâu hoắm có thể hút bất cứ thứ gì bay qua nó, kể cả trực thăng hay máy bay nhỏ.

Lóa mắt với ngôi mộ chất đầy vàng, bạc của chiến binh Hy Lạp

Thứ 5, 09/12/2021 | 20:20
Bên trong ngôi mộ cổ, ngoài thi hài chiến binh Hy Lạp, người ta còn tìm thấy hơn 3.500 cổ vật.
Cùng chuyên mục

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại quả "xấu xí", nay thành đặc sản "siêu vitamin" nhà giàu cũng muốn ăn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ở một số nước loại quả giống quả này có thể khác nhau về kích thước, hình dạng, mùi vị, màu sắc (trắng, xanh, đen hoặc đỏ)...

Khách trả 680 triệu mua con cá vàng, người phụ nữ quyết không bán

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Dù được trả tới 680 triệu cho con cá màu vàng nặng 4,5 gam, dài khoảng 28 cm nhưng người phụ nữ vẫn quyết không bán.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Thứ quả “lồi lõm” xưa nhiều người chê nay thành đặc sản chị em săn lùng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:25
Dù có vẻ ngoài không được bắt mắt nhưng loại quả này luôn trong tình trạng "cháy hàng" bởi quả có nhiều bột, độ ngọt và độ chua dịu, thơm.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.