Đảo

Đảo "không cần chồng" ở Camphuchia

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
Đã bao giờ bạn nghe tới cái tên “Đảo không chồng”? Không phải ở đây những người đàn ông đi làm ăn xa, cũng không phải họ rời bỏ quê hương lên đường chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, mà chính xác là đảo được thành lập mà không hề có bóng dáng của...đàn ông.

Đó chính là hòn đảo đặc biệt có tên Gehegeer, nằm cách thủ đô Phnom Penh của Campuchia chỉ khoảng 30 km.

Những việc cày cấy trên đảo đều do phụ nữ đảm nhiệm

Cách đây không lâu, một tổ chức phi chính phủ có tên "Hagar” đã lập một đề án nhằm giúp đỡ các trẻ em đường phố và những phụ nữ nghèo neo đơn tại đất nước Campuchia. Trong số những đối tượng được hưởng quyền lợi trong đề án này, tổ chức Hagar còn quan tâm đến những phụ nữ thường xuyên bị bạo hành bởi những người chồng vũ phu. Vì thế khi đề án được thành lập, Tổ chức này đã đưa 109 trẻ em và phụ nữ thuộc đối tượng trên đến một hòn đảo cách thủ đô Nompenh 30 km về phía bắc để xây dựng một cuộc sống mới. Đa phần những “cư dân” mới của hòn đảo đặc biệt này đều cho biết, họ sẽ xây dựng một cuộc sống mới mà không cần bóng dáng của người đàn ông trên đảo. “ Chúng tôi có thể tự mình làm mọi thứ mà không cần những người chồng”- Một phụ nữ từng bị bạo hành- thành viên của 109 cư dân mới trên đảo cho biết.

Trong kế hoạch của tổ chức "Hagar”, tất cả những cư dân mới sẽ sinh sống trong một ngôi làng được dựng lên trên đảo Gehegeer,. Đa phần những ngôi nhà này được dựng bằng tre và được cung cấp điện bởi một hệ thống riêng tới đảo. Hiện tại, điện trên đảo Gehegeer mới chỉ được cung cấp vào ban ngày nhằm phục vụ nhu cầu làm việc của chị em. Hiện nay, những phụ nữ ở đây một phần làm những sản phẩm thủ công như thêu, đan, lát để bán sang các đảo khác. Ngoài ra, số khác làm các công việc liên quan đến nông nghiệp như cày cấy, chăn nuôi gia súc, thủy sản…Một phần của vụ thu hoạch sẽ sử dụng cho nhu cầu trên đảo, phần khác sẽ được gửi đến một ngôi làng gần đó để bán và đổi các nhu yếu phẩm khác.

Mặc dù hầu hết những công việc trên đảo Gehegeer đều do phụ nữ làm, nhưng một số công việc nặng hơn họ vẫn phải thuê nam giới từ nơi khác đến. “Tuy có một số công việc chúng tôi cần đến sức lực của nam giới, nhưng sự xuất hiện của họ trên đảo cũng giống như sự xuất hiện của một công nhân bình thường. Chúng tôi thuê họ làm việc và họ được trả lương. Mọi quyền quyết định và những việc lớn khác, phụ nữ trên đảo sẽ thay nhau đảm nhiệm”- Một công dân của đảo cho biết.

Sang Xina- một phụ nữ 36 tuổi bị chồng bạo hành và bỏ rơi cách đây 2 năm cũng đã tình nguyện đến đảo cùng 5 đứa con. Cô cho biết, để cuộc sống của 6 mẹ con được đầy đủ, cô đã phải làm việc rất vất vả. “ Tôi đã làm việc liên tục để đảm bảo cuộc sống cho các con. Tuy nhiên, tôi hạnh phúc vì được đến hòn đảo này. Ở đây chúng tôi có một ngôi nhà, được hưởng quyền lợi lao động của mình mà không bị sự soi xét của người đàn ông. Những đứa trẻ của tôi đều được đi học và sống đúng với lứa tuổi của chúng. Hy vọng cuộc sống của chúng sau này sẽ tốt hơn cuộc sống của tôi”.

Hải Hiền (Theo Ifeng)

Tag: cày cấy
Cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Đã xác định được xe ô tô gây tai nạn rồi rời khỏi hiện trường

Chủ nhật, 12/05/2024 | 15:51
Sau 7 giờ truy tìm, lực lượng công an đã phát hiện chiếc xe ô tô gây tai nạn giao thông rồi rời khỏi hiện trường.

Bắt người đàn ông chém mẹ và cháu ruột bị thương nặng

Chủ nhật, 12/05/2024 | 14:40
Trong lúc đến nhà anh trai chơi, đối tượng có biểu hiện tâm thần bất ngờ cầm dao chém mẹ đẻ và cháu ruột bị thương nặng.

Bắt cặp vợ chồng tổ chức cho 18 người trốn ở lại Hàn Quốc

Chủ nhật, 12/05/2024 | 08:53
Hai vợ chồng ở Hậu Giang tổ chức cho 18 người sang Hàn Quốc theo diện du lịch với mục đích bỏ trốn ở lại.

Gây ra 7 vụ trộm để lấy tiền chơi game, người đàn ông nhận cái kết

Chủ nhật, 12/05/2024 | 07:00
Sau khi xem xét toàn bộ các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Thái 8 năm tù về hai tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

"Nữ quái" dùng hóa đơn chuyển khoản giả để lừa đảo chiếm đoạt vàng

Thứ 7, 11/05/2024 | 20:45
Dùng phần mềm chỉnh sửa ảnh để làm giả hóa đơn chuyển tiền, Trần Yến Như đã chiếm đoạt 3 chỉ vàng, 1 dây chuyền, 1 lắc tay bằng vàng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt đối tượng vô cớ cầm tuýp sắt tấn công nhiều phụ nữ ở Nha Trang

Thứ 7, 11/05/2024 | 08:38
Đã có 5 phụ nữ lớn tuổi tại Tp.Nha Trang bị Lầu Vũ Nhật Đăng dùng tuýp sắt tấn công khi đang đi trên đường.

Dùng chiêu "xem tướng, đoán số", người phụ nữ lừa đảo 268 tỷ đồng

Thứ 7, 11/05/2024 | 11:31
Qua đấu tranh khai thác, Bùi Thị Ninh khai đã vay tiền, kêu gọi 19 người đầu tư kinh doanh với tổng số tiền trên 268 tỉ đồng.

Bắt người đàn ông vay gần 9 tỷ đồng của người quen rồi bỏ trốn

Thứ 7, 11/05/2024 | 16:01
Khi đến hẹn trả tiền cho chị V. theo thỏa thuận, Trần Anh Khả đã không trả và bỏ đi khỏi nơi cư trú.

"Nữ quái" dùng hóa đơn chuyển khoản giả để lừa đảo chiếm đoạt vàng

Thứ 7, 11/05/2024 | 20:45
Dùng phần mềm chỉnh sửa ảnh để làm giả hóa đơn chuyển tiền, Trần Yến Như đã chiếm đoạt 3 chỉ vàng, 1 dây chuyền, 1 lắc tay bằng vàng.

Cảnh giác với chiêu lừa đảo giả danh tòa án mới xuất hiện ở Tp.HCM

Thứ 7, 11/05/2024 | 15:04
Khi người dân đến tòa án để trích lục hồ sơ được gửi thì cơ quan chức năng đã xác nhận đây là những quyết định, thông báo hoàn toàn giả mạo.