Đau lòng chuyện những cô gái miền sơn cước tự nguyện bán mình

Đau lòng chuyện những cô gái miền sơn cước tự nguyện bán mình

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Nhưng Sùng Thị Hoa, từ chỗ là nạn nhân cũng trở thành tội phạm, chịu mức án tù 23 năm. Bởi lẽ, mặc dù chịu thân phận là phụ nữ bị chính em ruột của mình bán sang nước ngoài, nhưng Hoa không lấy đó làm buồn bã, thậm chí còn coi đó là một cơ hội làm ăn phi pháp.

Sau khi nhận được thông tin nhiều phụ nữ ở Bản Phố, Bắc Hà mất tích không rõ nguyên nhân, công an tỉnh Lào Cai đã nhanh chóng vào cuộc điều tra và phối hợp với các cơ quan liên quan tìm kiếm tung tích các nạn nhân. Vừa qua, bộ đội Biên phòng cửa khẩu Lào Cai phối hợp với lực lượng biên phòng và công an Hà Khẩu (Trung Quốc) giải cứu nhiều nạn nhân bị giam giữ. Trước đó, Sùng Thị C. (SN 1995) ở thôn Phéc Bủng 1, xã Bản Phố, huyện Bắc Hà bị một người bạn trai mới quen rủ rê đi chơi rồi lừa sang Trung Quốc bán.

Pháp luật - Đau lòng chuyện những cô gái miền sơn cước tự nguyện bán mình

Lực lượng biên phòng tại Cửa khẩu trao trả nạn nhân buôn bán người về Việt Nam

Phá án lúc nửa đêm

Ngày 16/2/2012, Vàng Seo PLấu (SN 1980), ở thôn Lữ Chồ 1, Lầu Thí Ngài, Bắc Hà, Lào Cai đi chợ Bắc Hà thì có một người đàn ông Trung Quốc đến làm quen và giới thiệu đang làm việc tại huyện Hà Khẩu - Trung Quốc. Thấy dáng vẻ nghèo khổ của PLấu, người đàn ông này gạ gẫm nếu PLấu đi tìm phụ nữ ở bản đưa sang Trung Quốc sẽ mua với giá 4.000 đến 5.000 Nhân dân tệ (tương đương với 12 đến 15 triệu VNĐ). Thấy lợi nhuận cao, PLấu đồng ý. Sau đó người đàn ông Trung Quốc này cho PLấu số điện thoại của mình và dặn PLấu khi nào tìm được phụ nữ thì gọi điện cho họ để trả tiền và đón sang bên Trung Quốc.

Sau vài ngày vào các bản dân tộc thiểu số tìm kiếm các cô gái trẻ đẹp và dụ dỗ. PLấu điện thoại cho cháu mình tên là Ly Seo Lử (SN 1993) ở thôn Lữ Chồ 2, Lầu Thí Ngài. Lúc này Lử đang sang nhà bạn gái mình là Tràng Thị Chí (SN 1995) ở thôn Bản Phố 2, xã Bản Phố, Bắc Hà. Nghe vậy, PLấu tỉ tê với Lử đưa Chí đến gặp mình và sẽ cho Lữ vài triệu đồng. Biết Chí nhẹ dạ, cả tin nên Lử đã đưa Chí ra thành phố Lào Cai để gặp PLấu uống nước, ăn bánh kẹo. Khoảng 30 phút sau, Lử gọi điện cho PLấu nói đang đưa Chí đến gần TP. Lào Cai, do lúc đó PLấu chưa đi kịp nên bảo Lử và Chí đi trước, PLấu đi sau vì sợ bị lộ.

Khoảng 22h cùng ngày, PLấu gặp Lử và Chí tại đầu cầu Phố Mới phía ga Lào Cai. Tại đây, PLấu đưa cho Lử 100.000 đồng bảo Lử đưa Chí đi ăn tối để hắn cho thời gian đi thuê đồ đưa Chí sang Trung Quốc. Sau khi hỏi được đò, PLấu quay lại cầu Chiu ở gần cửa khẩu Quốc tế Lào Cai và gọi điện bảo Lử chở Chí đến. Sau khi dụ đưa Chí sang bên Cửa Khẩu chơi và mua sắm, PLấu dùng xe máy của mình chở Lử và Chí để đi sang Trung Quốc. Tại bến đò, PLấu bảo Lử cứ đưa Chí theo người lái đò sang bên kia Trung Quốc sẽ có người đón. PLấu còn cẩn thận dặn nếu người mua bên Trung Quốc trả tiền thì Lử cứ cầm tiền về rồi gặp PLấu.

Trong khi Lử và Chí đang đứng ở mép nước đợi đò, lực lượng biên phòng cửa khẩu Lào Cai đã phát hiện và bắt giữ. Còn PLấu về gần đến ga Lào Cai đợi Lử nhưng điện thoại liên lạc nhiều lần không được. Đoán có chuyện xấu, PLấu tháo sim điện thoại dùng để liên lạc với Lử vứt đi để tránh bị lộ rồi mang xe máy của mình và xe máy của Lử về nhà anh rể của mình tên Thào A Vàng, trú thôn Lùng Vai, xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng để gửi xe và ngủ nhờ.

Sáng 20/2, PLấu mang hai chiếc xe máy nói trên về nhà mình ở Lầu Thí Ngài, huyện Bắc Hà, Lào Cai và coi như không biết chuyện gì. Tuy nhiên, cơ quan CSĐT công an tỉnh Lào Cai đã lấy lời khai từ các đối tượng, nạn nhân và truy bắt khẩn cấp đối tượng Vàng Seo LPấu tại nhà vào đêm 27/2/2012 theo lệnh bắt khẩn cấp số 15.

Pháp luật - Đau lòng chuyện những cô gái miền sơn cước tự nguyện bán mình (Hình 2).

Một đối tượng bị bắt khi đang rủ rê gái Bản Phố tại chợ phiên để bán sang Trung Quốc

Em trai ruột bán chị sa lưới

Sùng Thị Hoa (37 tuổi, ở thôn Đo Trong, xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng, Lào Cai) vốn là nạn nhân của một vụ mua bán phụ nữ trẻ em vào hồi tháng 2/2011. Người nhẫn tâm bán Hoa cùng 1 phụ nữ, 2 trẻ em khác để lấy 10.000 nhân dân tệ chính là Sùng Seo Xính (23 tuổi), em trai ruột của Hoa.

Đến giữa tháng 5/2011, Sùng Thị Hoa được công an Trung Quốc giải cứu và trao trả cho công an Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai. Ngày 30/5, cơ quan CSĐT công an tỉnh Lào Cai đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Sùng Seo Xính về tội mua bán người, mua bán trẻ em. Sùng Seo Xính bị TAND tỉnh Lào Cai tuyên phạt 22 năm tù giam.

Nhưng Sùng Thị Hoa, từ chỗ là nạn nhân cũng trở thành tội phạm, chịu mức án tù 23 năm. Bởi lẽ, mặc dù chịu thân phận là phụ nữ bị chính em ruột của mình bán sang nước ngoài, nhưng Hoa không lấy đó làm buồn bã, thậm chí còn coi đó là một cơ hội làm ăn phi pháp.

Ở bên Trung Quốc làm vợ người được 2 tháng, vào tháng 4/2011, nghe điện thoại của đứa em trai bất nghĩa gọi có "mối hàng" là 3 phụ nữ, 3 trẻ em bán lại cho Hoa, Hoa lập tức nhận lời. Biết rõ "món hàng" gồm Sùng Thị Ch. (27 tuổi) cùng con gái, Ly Thị D. (31 tuổi) và hai con gái, Sùng Thị D. (22 tuổi), cùng là người ở thôn Đo Trong với mình, nên Hoa kì kèo chỉ mua với giá 8.000 NDT thay vì yêu cầu 10.000 NDT của em trai.

Đưa người qua biên giới trái phép về ở nhà chồng mình ở huyện Mã Quan (Trung Quốc), khoảng 1 tuần sau, Hoa bán 3 mẹ con chị Ly Thị D. với giá 4.000 NDT, bán Sùng Thị D. lấy 4.000 NDT, bán hai mẹ con Sùng Thị Ch. lấy 5.000 NDT. Thêm một điều khó tin nữa trong vụ án này, Sùng Thị Ch. chính là em ruột của Sùng Thị Hoa. Và chính Ch. lại là người chủ động đề nghị em trai mình đưa sang Trung Quốc.

Gần đây nhất, lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã bắt 3 đối tượng và giải cứu thành công hai phụ nữ ở huyện Bắc Hà bị lừa bán qua biên giới trong 2 ngày 12 và 13/8/2012. Tại đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, nạn nhân Vàng Thị P và Giàng Thị S (trú huyện Bắc Hà) đều khai báo đã bị Thào A Dũng (SN 1994, hộ khẩu thường trú tại xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng) dụ dỗ, lừa sang Trung Quốc bán.

Trao đổi với PV Người đưa tin, thượng úy Phạm Văn Năm, đội phó Đội Phòng chống buôn bán người, (PC45 công an tỉnh Lào Cai) cho biết: Tội phạm thường tập trung tuyển chọn vào một số phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh gia đình khó khăn về kinh tế, có mâu thuẫn về gia đình, phụ nữ các thôn, bản vùng sâu, vùng xa thiếu việc làm, trình độ hạn chế nhẹ dạ cả tin để tiếp cận. Phần lớn tập trung ở các địa bàn dân trí thấp, kinh tế khó khăn như ở các huyện Bắc Hà, Si Ma Cai... Nhiều nạn nhân bị chính người thân lừa đưa qua biên giới bán. Trên thực tế, trong thời gian qua các cơ quan chức năng ở địa phương Lào Cai đã đấu tranh quyết liệt, nhờ đó số vụ điều tra, khám phá án liên quan tới buôn bán người ngày càng cao, song tình trạng mua bán phụ nữ vẫn diễn ra nhức nhối. Để tránh sự phát hiện, truy bắt của cơ quan công an, bộ đội Biên phòng, bọn tội phạm thay đổi nhiều phương thức với thủ đoạn hết sức tinh vi như: Môi giới qua nhiều khâu trung gian khác nhau hoặc sử dụng giấy thông hành qua cửa khẩu.

Nguyên nhân theo đánh giá của PC 45, công an tỉnh Lào Cai, do đồng bào dân tộc có trình độ thấp, thiếu hiểu biết về pháp luật nên đã vô tình tiếp tay và trở thành nạn nhân của tội phạm buôn bán người. Hơn nữa công tác xác minh nạn nhân do chưa thống nhất biểu mẫu xác minh nên khi xác minh theo yêu cầu của phía Trung Quốc, bộ đội Biên phòng và các cơ quan chức năng của Việt Nam không phân biệt được giữa nạn nhân bị mua bán và người xuất, nhập cảnh trái phép bị trả về. Một số nạn nhân khai chưa đúng tên, tuổi, địa chỉ xác định được nhân thân, địa chỉ cư trú của nạn nhân. Đặc biệt là nạn nhân người dân tộc thiểu số, điển hình là người dân H'Mông ở các làng ở Bản Phố, huyện Bắc Hà.

Các đối tượng thường lợi dụng phong tục tập quán để lừa gạt chị em

Thượng úy Phạm Văn Năm, Đội phó Đội Phòng chống buôn bán người (PC45 công an tỉnh Lào Cai) cho biết: "Trong 6 tháng đầu năm 2012, cơ quan CSĐT công an tỉnh Lào Cai đã điều tra, khám phá làm rõ 20 vụ và bắt 34 đối tượng buôn bán, giải cứu 33 phụ nữ và trẻ em. Đặc biệt, trong 6 tháng cuối năm là thời gian diễn ra nhiều lễ hội truyền thống, cũng là mùa cưới hỏi của đồng bào các dân tộc thiểu số nên các đối tượng dễ lợi dụng phong tục, tập quán của đồng bào để lừa gạt phụ nữ, trẻ em đưa sang Trung Quốc bán. Do đó, để ngăn chặn và giảm số vụ buôn bán người trong những tháng cuối năm, công an tỉnh Lào Cai đã phối hợp với bộ đội Biên phòng xác lập chuyên án đấu tranh triệt phá các đường dây, ổ nhóm mua bán người qua biên giới".

Cao Tuân

Kỳ 4: Lời kể đắng chát của những cô gái thoát khỏi "động quỷ"


Cùng chuyên mục

Một công chức địa chính xã ở Phú Quốc tự thú nhận hối lộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:32
Ngày 2/5, ông Đoàn Thanh Tuấn đã đến Công an Tp.Phú Quốc tự thú, khai nhận toàn bộ hành vi nhận hối lộ từ nhóm người của Công ty LHĐ.

Hà Tĩnh: Bắt nóng nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:10
Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Doãn Bảo - nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi.

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:24
Tại cơ quan công an, 10 đối tượng thừa nhận hành vi sản xuất, buôn bán nước giặt, nước rửa bát giả thương hiệu Thái Lan, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng.

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng trộm cắp xe máy

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:51
Nhóm đối tượng trộm cắp manh động dùng bình xịt hơi cay chống trả quyết liệt để tẩu thoát. Tuy nhiên, công an đã khống chế, bắt giữ được kẻ cầm đầu.

Có được phép mua bán, chuyển nhượng "đất công cộng thành phố"?

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:16
Thời gian qua, nhiều trang mạng xã hội lan truyền hình ảnh Giấy chứng nhận về “đất công cộng thành phố”. Vậy đất này có được cấp giấy, phân lô, chuyển nhượng không?
     
Nổi bật trong ngày

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Lào Cai: Triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:30
Theo cơ quan công an, vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm: 4 bánh heroin, 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 5,5 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan.

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:20
Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", liên quan vụ án vi phạm quy định về đấu thầu.

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:24
Tại cơ quan công an, 10 đối tượng thừa nhận hành vi sản xuất, buôn bán nước giặt, nước rửa bát giả thương hiệu Thái Lan, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng.