ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: ‘Bà con Đồng Tâm hết sức bình tĩnh’

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: ‘Bà con Đồng Tâm hết sức bình tĩnh’

Thứ 4, 14/06/2017 | 11:49
0
ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, việc khởi tố vụ án ở Đồng Tâm là hết sức bình thường, đó chỉ là công việc của cơ quan Nhà nước và nhắn nhủ: “Bà con Đồng Tâm hết sức bình tĩnh”.

Thông tin mới nhất về vụ việc ở Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội, Công an TP. Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức để điều tra về 2 tội danh: Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật (theo Điều 123 BLHS) và Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản (theo Điều 143 BLHS).

Xã hội - ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: ‘Bà con Đồng Tâm hết sức bình tĩnh’

 ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng trả lời phỏng vấn sáng 14/6. (Ảnh: D.Thu).

Bên hành lang Quốc hội sáng nay, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, người có mặt ở Đồng Tâm chứng kiến cuộc đối thoại giữa Chủ tịch TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung và nhân dân Đồng Tâm đã chia sẻ quan điểm cá nhân trước quyết định khởi tố vụ án hình sự ở Đồng Tâm.

PV: Thưa đại biểu, thông tin khởi tố vụ án hình sự ở Đồng Tâm đang là một trong những điều được dư luận đặc biệt quan tâm. Cá nhân ông nhìn nhận về động thái này từ cơ quan chức năng như thế nào?

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: Tôi nghĩ Chủ tịch TP. Hà Nội sẽ là người xem xét câu chuyện này một cách có lý có tình.

Việc xem xét khởi tố vụ án hình sự ở Đồng Tâm, xét về mặt pháp luật như vậy là hết sức bình thường. Tôi mong muốn tất cả mọi người và kể cả bà con Đồng Tâm hết sức bình tĩnh. Bởi vì về mặt nguyên tắc, mọi công dân bình đẳng trước pháp luật.

Điều quan trọng là tôi thấy cần phải xem xét tất cả mọi việc một cách có lý có tình và công bằng. Cần có sự đối xử công bằng trước pháp luật. Dù là dân hay các cơ quan Nhà nước cũng cần có thái độ và đối xử công bằng. Không thiên vị hoặc làm một cái gì đó để cho người dân và người có trách nhiệm cảm thấy không hợp lý.

PV: Là người đã có mặt ở cuộc đối thoại, ký vào bản cam kết giữa Chủ tịch Nguyễn Đức Chung và nhân dân Đồng Tâm, chắc hẳn ông có nhiều suy nghĩ, đánh giá trước thông tin khởi tố vụ án?

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: Là người chứng kiến cuộc đối thoại, tôi có rất nhiều cảm xúc quanh việc khởi tố. Đầu tiên tôi nghĩ không có việc khởi tố mà chỉ đưa ra xem xét.

Tuy nhiên, khi khởi tố vụ án, tôi nghĩ cứ để cơ quan Nhà nước tiếp tục tiến hành. Với tư cách đại biểu, có chút hiểu biết về pháp luật, tôi nghĩ rằng, việc xem xét trên bình diện pháp luật các vấn đề là cần thiết và phải được xem xét một cách công bằng theo Hiến pháp và pháp luật để bảo đảm quyền và trách nhiệm của tất cả các cơ quan tổ chức và cá nhân.

Chờ đợi kết quả thanh tra công bằng với vụ việc liên quan đến cụ Kình. Cụ Kình cũng  nói với các cơ quan Nhà nước là có một phần lỗi trong các vụ việc, nhưng tôi nghĩ gây thương tích cho cụ Kình là không cần thiết và trái pháp luật. Chúng ta phải làm hết sức cẩn thận trong việc này.

PV: Cá nhân ông có chia sẻ gì với người dân Đồng Tâm vào thời điểm này và có gì muốn nhắn gửi nhân dân Đồng Tâm nói riêng cũng như những người đang quan tâm đến vụ việc này?

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: Tôi rất thông cảm với người dân Đồng Tâm. Một trong những điều tôi ấn tượng nhất là khi bà Lan, Bí thư Đảng ủy xã trình bày trong cuộc đối thoại: “Nhân dân Đồng Tâm nhận lỗi nhưng mong Đảng, Nhà nước cứu vớt”.

Đây là điều làm chúng ta hết sức suy nghĩ. Các cụ có nói "đánh kẻ chạy đi, không đánh người chạy lại". Cũng cần xem xét nguồn cơn phản ứng của người dân. Người dân Đồng Tâm không tự mình gây ra sự xáo trộn này. Họ cũng mong muốn được yên ổn làm ăn như những vùng quê khác. Hơn nữa, họ luôn biết giữ gìn những giá trị đặc biệt, biết giữ thanh danh của một xã anh hùng.

Tôi cho rằng, những vấn đề này cần được xem xét thấu tình đạt lý. Tôi ký vào cam kết với ý nghĩa là chứng kiến, chứng thực tôi đã có mặt ở đấy và chữ ký là thật của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung. Tôi và những người ký vào bản cam kết để chứng thực Chủ tịch TP. Hà Nội đã đến với bà con một cách thực sự, đến với thái độ chân thành cởi mở, dứt khoát, cầu thị.

Tôi rất bình tĩnh trước thông tin này. Tôi có kiểm tra lại, đấy chỉ là thông báo thông thường, là công việc rất bình thường của các cơ quan chức năng.

Tôi hy vọng rằng, sau thông tin này, những việc làm tiếp theo sẽ theo đúng quy trình đúng quy định Nhà nước, bảo đảm việc thực thi pháp luật có tình có lý, đảm bảo công bằng.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Dương Thu (ghi)

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu khắc phục 'hố tử thần' ở Mỹ Đức

Thứ 2, 04/04/2016 | 13:11
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu làm rõ nguyên nhân, xử lý, khắc phục sự cố, đảm bảo an toàn cho người dân trong sự cố "hố tử thần" ở Mỹ Đức.

Thành ủy Hà Nội kết luận vụ 'cả họ làm quan' ở Mỹ Đức

Thứ 3, 29/09/2015 | 20:32
Vụ cả họ làm quan ở Mỹ Đức, qua kiểm tra không phát hiện sai phạm. Tuy nhiên, huyện ủy Mỹ Đức phải kiểm điểm rút kinh nghiệm vì không khách quan.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.