ĐBQH, người dân mong Chính phủ nhìn thẳng, nói thật và hành động

ĐBQH, người dân mong Chính phủ nhìn thẳng, nói thật và hành động

Chủ nhật, 21/05/2017 | 21:27
0
"Khi người đứng đầu Chính phủ trực tiếp trả lời, người chất vấn sẽ nhận thức rõ hơn trách nhiệm khi nêu vấn đề với Thủ tướng, Thủ tướng cũng thấy rõ hơn trách nhiệm của mình trước Quốc hội, nhân dân".

Đó là ý kiến kỳ vọng của ĐBQH Nguyễn Thái Học vào những đổi mới trong hoạt động của Quốc hội.

Theo đó, Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV tiếp tục có những đổi mới, thể hiện rõ quyết tâm nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) bày tỏ tin tưởng và kỳ vọng vào thành công của kỳ họp. Dưới đây là cuộc phỏng vấn của PV với ĐBQH Nguyễn Thái Học, Trưởng ban Nội chính tỉnh uỷ Phú Yên.

Xã hội - ĐBQH, người dân mong Chính phủ nhìn thẳng, nói thật và hành động

 ĐBQH Nguyễn Thái Học.

PV: Thưa ông, để góp phần vào thành công của một kỳ họp nói riêng cũng như hoạt động Quốc hội nói chung, điều gì là quan trọng nhất với một đại biểu dân cử trước khi bước vào kỳ họp?

ĐBQH Nguyễn Thái Học: Cũng như những đoàn ĐBQH ở các địa phương khác, đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên và bản thân mỗi ĐBQH trong lúc này đã có sự chuẩn bị để bước vào kỳ họp với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm. Với nhiều nội dung quan trọng diễn ra trong Kỳ họp thứ 3, bản thân mỗi ĐBQH ngoài việc tiếp xúc, lắng nghe ý kiến các cử tri còn dành nhiều thời gian để trao đổi lấy ý kiến chuyên sâu vào các dự án luật theo từng nhóm đối tượng, lĩnh vực. Tất cả đều được chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo với tinh thần trách nhiệm rất cao.

Bên cạnh thành quả đạt được, kinh tế - xã hội của đất nước bộc lộ rõ những tồn tại như xử lý nợ xấu, thua lỗ của nhiều doanh nghiệp, tệ nạn tham nhũng lãng phí… Những vấn đề bức xúc này đòi hỏi mỗi ĐBQH cần nhìn nhận đánh giá đúng thực trạng tình hình để tham gia vào quá trình thảo luận, quyết định của Quốc hội một cách tích cực và hiệu quả.

Khi tham gia xây dựng luật, mỗi ĐBQH cần bám sát vào thực tiễn cuộc sống. Điều quan trọng là từ lắng nghe ý kiến nhân dân đến xây dựng thành các điều luật là cả một quá trình tiếp thu, chỉnh lý có chọn lọc. Khi ý kiến của người dân được đưa vào luật, luật pháp sẽ quay trở lại phục vụ cuộc sống một cách hiệu quả nhất. Khi đó, người dân chắc chắn sẽ đồng tình ủng hộ.

PV: Là một trong những ĐBQH luôn có quan điểm, chất vấn thẳng thắn trên nghị trường, ông kỳ vọng như thế nào vào kỳ họp này?

ĐBQH Nguyễn Thái Học: Bắt đầu từ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, Quốc hội đã có những đổi mới nhằm nâng cao chất lượng hoạt động. Đặc biệt trên tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII là nhìn thẳng sự thật, đánh giá đúng sự thật, tôi tin rằng, một không khí dân chủ trong sinh hoạt Quốc hội sẽ được tiếp tục khẳng định và ngày càng phát huy hơn. Thực trạng và tình hình đất nước sẽ được nhìn nhận, đánh giá rõ hơn, thực chất hơn. Mặt được và chưa được trong điều hành kinh tế - xã hội đất nước qua báo cáo của Chính phủ sẽ được nhìn nhận với quan điểm nghiêm túc, tôn trọng sự thật.

Tôi tin, đây là một kỳ họp tiếp tục khẳng định tinh thần đổi mới của Quốc hội, nhìn thẳng sự thật, nói rõ sự thật để có những quyết sách mang tính chất đột phá, mang lại ý nghĩa, hiệu quả thiết thực. Đây là điều cử tri và nhân dân đang mong muốn, kỳ vọng.

Sự thành công của Hội nghị Trung ương 5, khóa XII vừa qua đã tạo niềm tin cho nhân dân, cán bộ vào những quyết sách của Đảng. Tiếp tục đến Kỳ họp thứ 3, nhân dân, cử tri, các cán bộ đảng viên mong chờ không khí thực sự dân chủ, đổi mới của Quốc hội, tin tưởng Quốc hội thật sự là nơi đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

PV: Thay vì 2,5 ngày như các kỳ trước, phiên chất vấn tại kỳ họp này sẽ tăng lên 3 ngày. Ông đánh giá thế nào về sự đổi mới này và theo ông, yếu tố quan trọng nhất để chất vấn ĐBQH đạt hiệu quả là gì?

ĐBQH Nguyễn Thái Học: Tăng thời gian chất vấn lên 3 ngày là sự thay đổi  đáng ghi nhận. Bởi lâu nay, thời gian chất vấn hơi ngắn nên người hỏi có lúc vội vàng và người trả lời đôi khi chưa được thỏa mãn. Tuy nhiên, tăng thời gian chỉ là điều kiện cần thiết chứ không phải là yếu tố quyết định đến thành công của một phiên chất vấn.

Quan trọng hơn cả, theo tôi là tinh thần nhìn thẳng sự thật, nói rõ sự thật của người hỏi và người trả lời. Có nghĩa là người hỏi phải dũng cảm, bản lĩnh để đặt câu hỏi không né tránh, không nể nang, ngại va chạm. Người trả lời phải nhìn thẳng vào thực trạng tình hình, trả lời thẳng những điều mà ĐBQH nêu và phải có cam kết lộ trình thực hiện để nhân dân và Đại biểu Quốc hội giám sát. Tinh thần trách nhiệm và phát huy dân chủ mới là yếu tố quyết định sự thành công của hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn .

PV: Theo thông lệ, Thủ tướng Chính phủ thường chỉ trả lời chất vấn ở kỳ họp cuối năm, còn kỳ họp giữa năm sẽ phân công 1 Phó Thủ tướng trực tiếp trả lời chất vấn. Ông nghĩ sao khi lần đầu tiên, Thủ tướng trực tiếp tham gia trả lời chất vấn cùng Phó Thủ tướng tại kỳ họp giữa năm lần này?

ĐBQH Nguyễn Thái Học: Tôi nghĩ nếu Thủ tướng trực tiếp trả lời chất vấn là thể hiện tinh thần trách nhiệm của Chính phủ với Quốc hội. Điều này cũng phù hợp với quy định tại Điều 15 của luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân.

Cá nhân tôi nghĩ rằng, với sự năng động của Thủ tướng Chính phủ trong  hoạt động tiếp xúc, đối thoại với nhiều đối tượng trong thời gian qua, Thủ tướng cũng sẽ thực hiện vai trò và trách nhiệm của mình thông qua việc tham gia trả lời chất vấn trước Quốc hội. Như vậy, ĐBQH, cử tri sẽ nhìn nhận rõ hơn về vai trò của Chính phủ. Khi người đứng đầu Chính phủ trực tiếp trả lời chất vấn, người chất vấn sẽ nhận thức rõ hơn trách nhiệm của mình khi nêu vấn đề với Thủ tướng và Thủ tướng cũng thấy rõ hơn trách nhiệm của mình trước Quốc hội và trước nhân dân.

Tôi tin rằng, Thủ tướng Chính phủ sẽ thực hiện trách nhiệm trả lời chất vấn trước Quốc hội một cách thường xuyên, không có vấn đề gì phải băn khoăn cả. ĐBQH, người dân mong, Chính phủ nhìn thẳng, nói thật và hành động!

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Dương Thu (thực hiện)

Quốc hội quyết định chi cân đối ngân sách TƯ là 902.030 tỉ đồng

Thứ 2, 14/11/2016 | 15:04
Sáng nay 14/11, Quốc hội đã biểu quyết bấm máy Thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách trung ương năm 2017.

TTK Quốc hội nói về việc xử lý kỷ luật cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng

Thứ 6, 11/11/2016 | 11:27
Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, các cơ quan đang nghiên cứu biện pháp xử lý về mặt chính quyền với cựu Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng.

Chủ tịch Quốc hội lên đường dự lễ tang lãnh tụ Cuba Fidel Castro

Thứ 2, 28/11/2016 | 08:11
Đồng chí Fidel Castro đã được Đảng và Nhà nước ta trao tặng Huân chương Sao Vàng vào năm 1982 và Huân chương Hồ Chí Minh vào năm 1989.

Quốc hội quyết định chi cân đối ngân sách TƯ là 902.030 tỉ đồng

Thứ 2, 14/11/2016 | 15:04
Sáng nay 14/11, Quốc hội đã biểu quyết bấm máy Thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách trung ương năm 2017.

TTK Quốc hội nói về việc xử lý kỷ luật cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng

Thứ 6, 11/11/2016 | 11:27
Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, các cơ quan đang nghiên cứu biện pháp xử lý về mặt chính quyền với cựu Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng.

Chủ tịch Quốc hội lên đường dự lễ tang lãnh tụ Cuba Fidel Castro

Thứ 2, 28/11/2016 | 08:11
Đồng chí Fidel Castro đã được Đảng và Nhà nước ta trao tặng Huân chương Sao Vàng vào năm 1982 và Huân chương Hồ Chí Minh vào năm 1989.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.