Để người dân hồi sinh sau lũ là cần “giống”

Để người dân hồi sinh sau lũ là cần “giống”

Thứ 7, 24/10/2020 | 11:27
0
Sau khi nước rút sẽ cần gạo, dầu ăn, muối, mì chính, nước mắm, cá khô, phèn để xử lý nước sinh hoạt, con giống, hạt giống rau củ các loại, sách vở cho các cháu.

Trong những ngày vừa qua, miền Trung phải hứng chịu 2 trận mưa lũ kinh hoàng nhất trong lịch sử trong vòng 35 năm qua, gây thiệt hại hết sức nặng nề về người và tài sản của người dân. Với tinh thần tương thân tương ái – “lá lành đùm lá rách” là nét đẹp văn hóa của dân tộc ta từ xưa đến giờ, đồng bào và tuổi trẻ cả nước đang hướng về miền Trung.

Sự chung tay đồng lòng của nhiều tổ chức xã hội, người dân khắp mọi miền trên cả nước và cả kiều bào ta ở nước ngoài… làm cho người dân vùng lũ cảm thấy ấm lòng và được quan tâm nhiều hơn.

Xã hội - Để người dân hồi sinh sau lũ là cần “giống”

Những nồi bánh chưng tiếp sức cho người dân miền Trung.

Điển hình, mới đây, thông qua các cơ quan báo chí, Tập đoàn Hưng Thịnh đã ủng hộ gần 5,3 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Trung đang chịu ảnh hưởng nặng do bão lụt. Trong đó, 4 tỷ đồng được trích từ nguồn ngân sách của Tập đoàn và 1,3 tỷ đồng do toàn thể CB-NV Tập đoàn Hưng Thịnh quyên góp. 

Hay như trước đó, sau gần hai tuần kêu gọi cứu trợ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, Ca sĩ Thủy Tiên đã vận động được hơn 100 tỷ đồng và hàng loạt các cá nhân, tổ chức khác cũng vận động được số tiền ủng hộ rất lớn. 

Tuy nhiên, nhiều người từ tâm lũ cũng cho rằng, vừa mừng vừa lo khi có các đoàn cứu trợ đến. “Chiều nay tôi thấy rất nhiều xe cứu trợ đồng bào miền Trung đi qua. Mừng, mà cũng lo. Thử tưởng tượng sau lụt, mọi thứ tan hoang cùng một mớ thức ăn nhanh chất đầy nhà. Một bài toán khó đấy! Đừng mua quà nữa, hãy mang tiền, vì mang tiền đi vừa đỡ kềnh càng, đỡ tốn phí vận chuyển, vừa gọn nhẹ và thiết thực! Và cũng không bị đò ngang đò dọc chặt chém nặng nề”, Liêu Thái chia sẻ.

Xã hội - Để người dân hồi sinh sau lũ là cần “giống” (Hình 2).

Sau những nồi bánh chưng là những tấm lòng hướng về miền Trung thân yêu.

Thực tế, giai đoạn hồi sinh sau lũ là vô cùng quan trọng, như bà Ngọc Thủy Nguyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình nói: “Rất nhiều người dân ở các vùng bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại miền Trung đang đói rét, thiếu các vật dụng thiết yếu để duy trì sự sống. Nhiều mặt hàng trên địa bàn khan hiếm, mong các nhà cứu trợ mua từ xa.

Trong những ngày đầu rất cần: Lương khô, mì tôm, nước uống đóng chai, sữa hộp; nếu có bánh chưng thì rất tốt; Bếp và Bình ga mini, đèn pin, nến (đèn cầy), áo phao cứu sinh, pin dự phòng, quần áo; Thuốc thiết yếu gồm: thuốc sát trùng, rối loạn tiêu hoá, giảm đau, giảm sốt, huyết áp, thuốc bệnh da liễu, các loại dầu gió, dầu nóng”.

Kế đến “giai đoạn sau khi nước rút sẽ cần gạo, dầu ăn, muối, mì chính, nước mắm, cá khô, phèn để xử lý nước sinh hoạt, con giống, hạt giống rau củ các loại, sách vở cho các cháu đi học, tiền để mua sắm các đồ dùng thiết yếu...”, bà Nguyên cho biết thêm.

Trong đó, bà Nguyên khuyến nghị: “Đối với chính quyền cấp xã, rất cần máy nổ để duy trì các hoạt động thông tin liên lạc, chỉ đạo, điều phối hàng hóa đến các vùng nguy cấp. Chính quyền gặp khó khăn trong việc đưa hàng hóa tiếp tế đến người dân vì vậy rất cần các xuồng nhỏ (xuồng hơi, xuồng nhôm...) để đi vào các ngõ ngách. Vì thế, giúp chính quyền thì họ sẽ có phương tiện giúp cho người dân nhiều hơn và nhanh hơn”.

Xã hội - Để người dân hồi sinh sau lũ là cần “giống” (Hình 3).

Tinh thần thiện nguyện đang được lan toả khắp nơi.

Mặt khác, “để tránh tình trạng hỗ trợ chồng chéo hoặc không đồng đều, chúng ta nên thông qua chính quyền để nắm thông tin hoặc nhờ họ điều phối hàng cứu trợ. Tùy từng giai đoạn và từng đối tượng mà chúng ta hỗ trợ hoặc tiếp tế cho phù hợp”.

Vì vậy, các nhóm, tổ chức, cá nhân đang thực hiện công tác thiện nguyện cũng cần cân nhắc, tính toán và có phương án hỗ trợ, giúp đỡ người dân gặp khó khăn do thiên tai một cách hợp lý nhất.

Nói về hoạt động hướng về miền Trung, TS-Luật sư Đào Xuân Sơn, Công ty Luật TNHH Justiva Law cho rằng: “Hành động thiện nguyện của các nghệ sĩ, hay các tổ chức tôn giáo, các doanh nhân uy tín đang làm công tác thiện nguyện cứu trợ đồng bào miền trung là hoàn toàn đúng luật, được pháp luật bảo hộ và được Đảng và Nhà nước ủng hộ.
Chúng ta thấy rằng, hoạt động kêu gọi đóng góp ủng hộ cho đồng bào miền Trung và hành động đến tận nơi trao quà không bị pháp luật cấm. Các hoạt động vì cộng đồng này hoàn toàn đúng luật, được Hiến pháp năm 2013 và Bộ Luật Dân sự 2015 bảo hộ. Phù hợp với đạo đức, văn hoá, tính nhân văn của dân tộc Việt Nam và tư tưởng Hồ Chí Minh”.

Tiến Trần

Tạm cấp 500 tỷ đồng hỗ trợ khẩn cấp các tỉnh miền Trung

Thứ 7, 24/10/2020 | 09:45
Các tỉnh được bổ sung kinh phí gồm Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Quảng Nam và Hà Tĩnh.

Ấm tình “cái ôm” bà con miền Trung sau cơn lũ dữ

Thứ 6, 23/10/2020 | 20:38
Đó không chỉ là cái ôm đơn thuần mà còn là cái ôm của tình người với người, sự tương trợ nhau giữa bao thiệt hại về người và của sau cơn lũ dữ ở miền Trung.
Cùng chuyên mục

Sự nghiệp bị lãng quên của mỹ nhân sở hữu khuôn mặt “hoàn hảo nhất châu Á” khiến nhiều người tiếc nuối

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:09
Có nhan sắc nổi bật và được khen ngợi nức nở, thế nhưng Nghê Ni vẫn chưa có sự bùng nổ nào trong sự nghiệp diễn xuất.

Vụ chìm thuyền câu mực ở Nghệ An: Tìm thấy thi thể 2 thuyền viên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 12:55
Lực lượng chức năng vừa tìm thấy thi thể của hai thuyền viên mất tích trong vụ lật, chìm thuyền câu mực trên biển xảy ra rạng sáng 3/5.

Kon Tum: Nỗ lực bảo vệ "báu vật" của buôn làng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 12:53
Với người Xơ Đăng, "cụ sao" có tuổi đời hàng trăm năm được xem là hiện thân của "thần linh". Chính vì vậy, người dân cùng lực lượng bảo vệ rừng ngày đêm canh giữ.

Huế: Sang nhà hàng xóm chơi, bé gái 7 tuổi bị chó cắn nhập viện

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:22
Trong lúc đi sang nhà hàng xóm chơi, một bé gái trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã bất ngờ bị chó dữ cắn phải nhập viện điều trị.

Cuộc sống sang chảnh trong căn nhà triệu đô của Mai Thu Huyền

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:21
Gia đình cô đang sống trong căn biệt thự triệu đô nằm trên phố đắt đỏ bậc nhất tại TPHCM, được thiết kế tinh tế cùng sự kết hợp trọn vẹn giữa cổ điển và hiện đại.
     
Nổi bật trong ngày

Đang bắt ếch ngoài đồng, người đàn ông bị sét đánh tử vong

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:00
Trong lúc đi bắt ếch trên đồng, người đàn ông bị sét đánh trúng, ngã gục tại chỗ. Khi đưa vào bệnh viện thì nạn nhân đã tử vong.

Bản tin 4/5: Các mốc thời gian quan trọng của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Tp.HCM

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các mốc thời gian quan trọng của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Tp.HCM; Người phụ nữ sống với khối bướu cổ suốt 40 năm...

Dự báo thời tiết ngày 4/5/2024: Mưa to, sấm động nhiều nơi

Thứ 7, 04/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (4/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo thời tiết ngày 5/5/2024: Tiếp tục cảnh báo có mưa to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (5/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 5/5: Bộ Tài chính lý giải giá vé máy bay tăng cao

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Bộ Tài chính lý giải giá vé máy bay tăng cao; Đang bắt ếch ngoài đồng, người đàn ông bị sét đánh tử vong...