Đề thi GDCD THPT Quốc gia 2017: Chọn đáp án nào cũng đúng

Đề thi GDCD THPT Quốc gia 2017: Chọn đáp án nào cũng đúng

Thứ 2, 31/07/2017 | 10:49
0
Tuy kỳ thi Tốt nghiệp THPT đã trôi qua được hơn 1 tháng nhưng dư luận cho rằng, cần xem xét lại kết quả chấm thi môn Giáo dục công dân, thậm chí là hủy bỏ vì không đảm bảo yêu cầu chuyên môn.

Liên quan đến việc đề thi môn Giáo dục Công dân của kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2017 có câu 115, mã đề 305 gây nhiều tranh cãi, PV báo Người Đưa Tin xin dẫn bài viết của TS.LS. Vũ Văn Tính - Giảng viên học viện Hành chính Quốc gia. 

Trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia vừa qua, tôi có tham gia trông thi tại một điểm thi ở tỉnh Sơn La. Phải nói rằng rất nhiều em học sinh gặp khó khăn trong khi làm bài thi môn Giáo dục Công dân.

Theo đánh giá của tôi, đây là một đề thi tương đối khó đối với các em, thậm chí cả với cả nhiều sinh viên học chuyên ngành luật.

Đề thi đưa ra tình huống và có 4 đáp án (A, B, C, D) nhưng chỉ có 1 đáp án đúng, thí sinh phải lựa chọn đúng đáp án mới có điểm. Tuy nhiên, có một số câu đề bài quá chung chung, đưa ra nhiều tình huống pháp lý không rõ ràng hoặc tình huống mà học sinh chọn đáp án nào cũng có thể đúng trên thực tế.

Ví dụ, câu 115 trong mã đề 305: "Phát hiện anh C đã tung tin đồn thất thiệt về chị T trên mạng xã hội nên chị B kể lại việc này với chị T. Sau khi yêu cầu anh C gỡ bỏ thông tin sai lệch về mình không được, chị T rất bực mình. Thương bạn, chị B đã tung tin cả nhà anh C nhiễm HIV khiến gia đình anh C bị kì thị còn anh C bị trầm cảm.

Chị B đã vi phạm pháp luật nào dưới dây? A. Kỉ luật, B. Hành chính, C. Hình sự, D. Dân sự". 

Trong trường hợp này, học sinh có thể chọn đáp án A, B hoặc C đều có thể đúng.

Pháp luật - Đề thi GDCD THPT Quốc gia 2017: Chọn đáp án nào cũng đúng

TS.LS. Vũ Văn Tính- Giảng viên học viện Hành chính Quốc gia.

Đáp án D (dân sự), rõ ràng chị B đã đưa thông tin thất thiệt, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của những người trong gia đình anh C, đặc biệt là anh C bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Do vậy, phía gia đình anh C hoàn toàn có quyền khởi kiện chị B ra tòa, yêu cầu xin lỗi, cải chính thông tin và bồi thường thiệt hại về uy tín, danh dự, nhân phẩm theo khoản 2, khoản 5, Điều 34, Bộ luật Dân sự 2015.

Với đáp án B (hình sự), thì hành vi của chị B đã có dấu hiệu phạm tội Vu khống theo Điều 122, Bộ luật Hình sự.

Theo đó: “Người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm”.

Trường hợp chọn đáp án C (hành chính) vẫn đúng, vì hành vi tung tin sai sự thật của chị B vẫn có thể bị xử lý hành chính theo điểm g, khoản 3, Điều 66, Nghị định 174/2013 NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Việc “cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác” sẽ bị xử phạt từ 10 đến 20 triệu đồng.

TS LS. Vũ Văn Tính

 

Cùng chuyên mục

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.