Để vận hành thử nghiệm Lò cao số 1, Formosa cần đảm bảo những gì?

Để vận hành thử nghiệm Lò cao số 1, Formosa cần đảm bảo những gì?

Thứ 5, 11/05/2017 | 20:51
0
Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, để đi vào vận hành thử nghiệm, Formosa cần có một kế hoạch hết sức cụ thể để ứng phó với các sự cố (nếu có).

Vừa qua, cuộc họp của Hội đồng liên ngành gồm 11 bộ, ngành và UBND tỉnh Hà Tĩnh cùng các nhà khoa học do Bộ trưởng bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà chủ trì đã đánh giá việc khắc phục hậu quả do sự cố môi trường biển trước khi đề xuất Chính phủ cho phép công ty Formosa vận hành Lò cao số 1.

Theo báo cáo, đến nay, Formosa đã hoàn thành 22 hạng mục sản xuất và bảo vệ môi trường phục vụ Lò cao số 1, trong đó có 19 hạng mục đang vận hành thử nghiệm, bao gồm: Trạm xử lý nước thải sinh hoạt, trạm xử lý nước thải sinh hóa, trạm xử lý nước thải công nghiệp, nhà máy điện...

Xã hội - Để vận hành thử nghiệm Lò cao số 1, Formosa cần đảm bảo những gì?

Bộ trưởng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp Hội đồng liên ngành giám sát việc khắc phục hậu quả do sự cố môi trường biển tại một số tỉnh miền Trung.

Trong buổi họp Hội đồng giám sát khắc phục sự cố, đại diện các bộ ngành liên quan trực tiếp như bộ Công thương, bộ Xây dựng, bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đánh giá cao công tác khắc phục các lỗi vi phạm của Formosa, đề nghị bộ Tài nguyên và Môi trường cho phép công ty Formosa vận hành thử nghiệm Lò cao số 1.

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn cho biết, với những nỗ lực của Formosa và chính quyền tỉnh Hà Tĩnh, hiện nay sau sự cố, môi trường biển Hà Tĩnh đã hồi sinh, hoạt động du lịch biển, đánh bắt đã hoạt động trở lại.

Đối với đề nghị của Formosa muốn vận hành thử nghiệm Lò cao số 1, Bí thư Lê Đình Sơn cho rằng, nếu được vận hành thử nghiệm, Formosa không được phép sai phạm, và phải hoàn toàn kiểm soát được hoạt động của mình trước khi xả thải ra môi trường. Formosa phải chịu trách nhiệm toàn diện về mọi hoạt động của mình.

Bên cạnh đó, Bí thư Lê Đình Sơn cũng đề nghị Formosa phải hoàn thành xong hồ sự cố và bể chứa sinh học trước ngày 20/6/2017. Ngoài ra, công ty này phải lắp đặt hệ thống theo dõi qua màn hình online 24/24 để người dân có thể giám sát hàng ngày. Đồng thời, phải đẩy mạnh công tác truyền thông tốt để tránh bị kẻ xấu lợi dụng, kích động người dân.

Xã hội - Để vận hành thử nghiệm Lò cao số 1, Formosa cần đảm bảo những gì? (Hình 2).

 Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn phát biểu tại cuộc họp.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, để đi vào vận hành thử nghiệm, Formosa cần có một kế hoạch hết sức cụ thể để ứng phó với các sự cố (nếu có), có kế hoạch phòng chống cháy nổ...

“Đặc biệt, Formosa Hà Tĩnh cần thực hiện nghiêm túc và đầy đủ về cung cấp thông tin cho cộng đồng đảm bảo ổn định, chính xác; sớm hình thành một đơn vị chuyên nghiệp để thường xuyên làm việc với cộng đồng, cung cấp thông tin và hướng dẫn người dân đến thăm quan, tìm hiểu về công ty. Đây chính là việc để nhân dân thường xuyên giám sát hoạt động bảo vệ môi trường của Formosa Hà Tĩnh”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Ngoài ra, Bộ trưởng cho biết các cơ quan Nhà nước cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền Hà Tĩnh, công ty Formosa để tăng cường, duy trì giám sát việc xả thải thông qua các hệ thống tự động, online, lấy mẫu phân tích thường xuyên để kiểm tra các hoạt động bảo vệ môi trường của Formosa Hà Tĩnh.

Đối với ý kiến cho phép Formosa Hà Tĩnh vận hành thử nghiệm Lò cao số 1, sau khi thảo luận kỹ, Hội đồng khắc phục sự cố đều đồng ý rằng các hạng mục công trình bảo vệ môi trường đã hoàn thành của Formosa đáp ứng đủ điều kiện để đưa Lò cao số 1, xưởng luyện thép và các công trình phụ trợ của Formosa vào vận hành thử nghiệm.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, sau cuộc họp này, các bộ, ngành liên quan cần có ý kiến cụ thể thống nhất về đánh giá, kiến nghị về trách nhiệm của Formosa và địa phương bằng văn bản và gửi đến bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 15/5 để bộ Tài nguyên và Môi trường tổng hợp báo cáo, trình lên Thủ tướng Chính phủ, đề xuất Chính phủ cho phép công ty Formosa vận hành Lò cao số 1.

Nguyễn Huệ

Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.