PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi thẳng thắn với TS. Nguyễn Ngọc Long, phó chủ tịch thường trực Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam. TS. Long nhấn mạnh, hệ thống gầm cầu đã giao cho Hà Nội quản lý, nếu xảy ra sai phạm, chính quyền Thủ đô phải chịu trách nhiệm.
Câu chuyện "xẻ thịt" gầm cầu đã được nói đến từ rất lâu nhưng dường như vẫn chưa thể tìm ra hướng giải quyết "vẹn cả đôi đường". Ông có bình luận gì về thực tế này?
Vấn nạn "xẻ thịt" lòng đường, vỉa hè, gầm cầu đã tồn tại từ nhiều năm nay. Nói chung là "thượng vàng hạ cám", đủ mọi dịch vụ, từ gửi xe, bán nước, kinh doanh phế liệu đến dựng nhà… đều mọc lên dưới gầm cầu. Có thể ví nó như cái "vòi bạch tuộc", chặt đứt vòi này lại nhanh chóng mọc thêm vòi khác. Nguyên nhân do đâu mà xuất hiện tình trạng này? Đầu tiên phải kể đến là câu chuyện lợi nhuận. Chỉ cần nhìn thấy ở đâu kiếm được lợi nhuận là họ "đổ bộ" vào. Tiếp theo là chuyện quản lý. Quản lý lỏng lẻo mới dẫn đến chuyện tự tung tự tác "xẻ thịt" gầm cầu.
Sau nhiều lần bàn đi tính lại, bộ GTVT và UBND TP. Hà Nội vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Ông nghĩ sao khi Bộ muốn thu gầm cầu về trồng cỏ, trong khi Hà Nội muốn giữ vài điểm làm bãi trông xe?
Theo suy nghĩ của tôi, tất cả hệ thống gầm cầu đã giao cho Hà Nội quản lý do đó trách nhiệm đầu tiên phải thuộc về Hà Nội. Nói một cách đơn giản, Hà Nội tự làm và phải tự chịu. Bộ GTVT đã giao cho Hà Nội trực tiếp sử dụng gầm cầu nhưng cũng phải quy định chặt chẽ các hình thức sử dụng, không thể để phương hại đến hệ thống giao thông đang vận hành.
Nghị định Chính phủ quy định không được sử dụng gầm cầu làm nơi kinh doanh dịch vụ, buôn bán. Tuy nhiên, dường như chính quyền Hà Nội vẫn "làm ngơ" thậm chí "bảo kê" cho hoạt động này, thưa ông?
Việc sử dụng gầm cầu vào kinh doanh dịch vụ là hoàn toàn sai trái, vi phạm Nghị định của Chính phủ. Bởi biến gầm cầu thành bãi đỗ xe, nơi kinh doanh sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến lối ra lối vào, kết cấu của cây cầu cũng như mỹ quan đô thị. Không thể phủ nhận, Hà Nội đang gặp khó khăn về các điểm đỗ xe nhưng đó là câu chuyện của quy hoạch, của quản lý. Không giải quyết tận gốc bài toán "xẻ thịt" gầm cầu là biểu hiện của việc quản lý yếu kém chứ không thể đổ lỗi cho thiếu thốn cơ sở hạ tầng.
Vậy, để giải quyết bài toán "xẻ thịt" gầm cầu, theo ông cần những giải pháp gì?
Theo tôi, trước nhất cần phân định rõ ranh giới và thẩm quyền quản lý. Bộ Giao thông giao toàn bộ hệ thống gầm cầu cho Hà Nội quản lý thì chính quyền Thủ đô phải chịu trách nhiệm. Tránh vòng luẩn quẩn, nói rằng, gầm cầu này thuộc quản lý của Bộ nên chúng tôi không can thiệp được. Hay sự bất nhất quan điểm, Bộ thì muốn trồng cỏ còn Thủ đô muốn dùng làm bãi trông xe… Tiếp đó, cần thành lập những đoàn thanh tra, kiểm tra toàn diện việc sử dụng gầm cầu hiện nay. Nếu phát hiện những hoạt động sai mục đích, ảnh hưởng đến an toàn giao thông cần phải tổ chức dẹp bỏ. Xem xét trách nhiệm của chính quyền sở tại. Bất kỳ cá nhân, đơn vị nào "bảo kê" cho hoạt động này đều phải bị xử lý…
Xin cảm ơn ông!
Anh Đức (thực hiện)