“Diễn viên cũng tựa như nghề báo”

“Diễn viên cũng tựa như nghề báo”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
– “Diễn viên cũng tựa như nghề báo của bạn đấy. Bạn có thể viết về nhiều đề tài và thể hiện nhiều phong cách chơi chữ, đặt câu khác nhau mà không hề cảm thấy mình bị trói buộc trong những giới hạn xưa cũ hay bị lặp lại chính mình”, NSƯT Kim Oanh chia sẻ.

Kim Oanh thừa nhận con người trong sáng tạo nghệ thuật và con người trong đời thực của mình hoàn toàn không có điểm nào tương đồng. Dữ dội, bạo liệt và nổi loạn trên những thước phim bao nhiêu thì trong đời sống thường ngày chị lại dịu dàng và đắm thắm bấy nhiêu.

Sự kiện - “Diễn viên cũng tựa như nghề báo”

NSƯT Kim Oanh

Thành công hay thất bại còn nằm ở chữ duyên

Hai vai diễn của chị trong hai bộ phim truyền hình Chân trời trắng (Đạo diễn Phạm Gia Phương, Nguyễn Đức Hiếu) và Cầu vồng tình yêu (Đạo diễn Vũ Hồng Sơn) trên kênh VTV3 đang gây được hiệu ứng rất tốt từ phía dư luận. Hai vai diễn đối lập nhau hoàn toàn về tính cách nhưng hỏi thật chị cảm thấy hứng thú với vai diễn nào hơn?

Mỗi khi quyết định nhận một vai diễn mới, việc đầu tiên là tôi yêu cầu được đọc trước kịch bản xem nhân vật có hấp dẫn, tạo được hứng thú với bản thân mình hay không. Đặc biệt, tôi phải cảm thấy nó phù hợp với chất riêng của mình và có đất để bộc lộ tính cách nhân vật, sau đó tôi mới quyết định nhận lời tham gia hay từ chối. Chính vì vậy, Huyền trong Chân trời trắng hay Hoàng Trung của Cầu vồng tình yêu đều khiến tôi rất thích thú và cảm thấy vui vì mình đã thể hiện được nhiều dạng nhân vật với những lát cắt số phận, đời sống tinh thần riêng rất khác biệt.

Tôi trân trọng và coi mỗi cuộc đời trên màn ảnh là một nét vẽ, một gam màu trong bức tranh nghệ thuật chung mà tôi đang theo đuổi. Bạn đã hỏi tôi một câu rất khó, bạn buộc tôi phải đưa ra sự so sánh mà với tôi mọi cân đo đong đếm đều không thể tính một cách rõ ràng, minh bạch được. Đã yêu và tâm niệm đi theo nghề diễn suốt đời thì mỗi nhân vật trong một kịch bản mà mình tham gia sẽ đều chứa trong đó cả tình yêu, tâm huyết, sự kỳ vọng lớn lao của người nghệ sĩ.

Kim Oanh chuyên thủ vai đanh đá, có tính cách rõ ràng nhưng một số vai diễn gần đây trong các phim truyền hình của chị lại dịu dàng và hình như cũng bi kịch hơn?

Vấn đề mấu chốt nằm ở các đạo diễn. Họ thường hay để dành và cũng thích mời tôi vào những vai có cá tính mạnh, đanh đá, chua ngoa trong phim của mình. Còn tôi, một diễn viên, nếu gặp được một vai diễn hay thì coi như đó đã là điều may mắn nhất rồi. Sự thay đổi là cần thiết đối với mỗi diễn viên và cũng mang đến cho họ những cảm hứng mới để nuôi dưỡng sự sáng tạo của riêng mình.

Tôi nghĩ thay đổi hay chối bỏ những cái cũ đã khiến mình bị nhàm chán trong mắt công chúng là sứ mệnh của người nghệ sĩ đấy! Để không bị đóng khung trong bất cứ một hình tượng nào cách tốt nhất là hãy đón nhận và bước vào với những thử thách khác biệt. Vai hiền lành hay dữ dội đều có những cái hay riêng. Sắp tới nếu có một vai tính cách mạnh nào đó đủ sức hấp dẫn thì tôi vẫn có thể nhận lời tham gia mà không hề đắn đo.

Vậy theo chị đóng vai chính diện và phản diện, vai nào sẽ khó hơn?

Ở đây không phải việc khó hay dễ mà mỗi vai lại có những đặc thù riêng, những nguyên tắc riêng của nó. Người diễn viên chuyên nghiệp thì phải biết cách khai thác và sáng tạo dựa trên nhân vật mà mình đảm nhận chứ không được phân biệt hay chỉ chọn đo ni đóng giày một loại nhân vật mà thôi.

Đã đóng nhiều phim truyền hình và cũng tham gia sân khấu kịch từ khá lâu rồi. Lĩnh vực nào chị cũng có những dấu ấn nhất định. Chị đã lên kế hoạch để lấn sân sang điện ảnh hay chưa?

Theo tôi, đây không đơn giản chỉ là việc lấn sân sang một lĩnh vực nào đó khi mình đã tạo dựng được chút tiếng tăm, tên tuổi. Mọi chuyện thành công hay thất bại còn nằm ở chữ duyên. Tôi không bao giờ có ý định ép mọi thứ đi ngược quỹ đạo của nó mà luôn đề cao sự tự nhiên, nếu duyên đến thì mình đón nhận còn không tới cũng hãy nghĩ một cách đơn giản, nhẹ nhàng.

Thời gian vừa qua, sân khấu đương đại Việt Nam đã phải trải qua cơn bĩ cực rất lớn. Là một người từng gắn bó với sân khấu chị nhìn nhận sự việc này thế nào?

Người ta vẫn thường nói: Qua cơn bĩ cực đến hồi thái lai. Cá nhân tôi nhìn nhận sự việc của sân khấu kịch miền Bắc lần này dù có nhiều điều không vui, khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của tôi rơi vào trạng thái hoang mang, nhưng đó cũng là một quy luật tất yếu của quá trình vận động, phát triển.

Chị có tin vào khả năng hồi sinh của sân khấu kịch miền Bắc hay không?

Tất nhiên. Tôi hoàn toàn tin tưởng vào sự hồi sinh của sân khấu phía Bắc. Tại sao tôi nói điều này là bởi vẫn còn rất nhiều người có tài, có tâm, muốn cống hiến và muốn thay máu sân khấu kịch. Và niềm tin, hi vọng sẽ khiến mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn.

Lột xác chỉ là vấn đề thời gian mà thôi

Chị làm diễn viên và bây giờ thì lại đều đặn lên giảng đường để theo học chuyên ngành đạo diễn, vì sao lại có quyết định này?

Tôi nghĩ, việc học không bao giờ là đủ với bất kỳ ai, bất kỳ một ngành nghề nào. Nghề diễn đã mang lại cho tôi rất nhiều những điều ngọt ngào, sự thành công và tình cảm từ phía khán giả. Bây giờ, khi mọi thứ đã bắt đầu tốt hơn thì tôi lại muốn dấn thân vào một con đường hoàn toàn mới để thử thách chính mình. Xét đến cùng học đạo diễn cũng là để phục vụ chính công việc diễn xuất của mình tốt hơn thôi.

Sự kiện - “Diễn viên cũng tựa như nghề báo” (Hình 2).

Phải chăng vì chị lo sợ nghề diễn nhanh hết thời?

Không, tôi chưa bao giờ nghĩ về điều đó và càng chưa từng lo về cái thời của đời người nghệ sĩ. Người diễn viên có thể diễn từ trẻ đến già miễn sao có nhân vật phù hợp với độ tuổi của họ.

Đã hóa thân thành rất nhiều những nhân vật có tính cách đa dạng, phức tạp và có phần nổi loạn, trong tương lai chị chờ đợi một vai diễn như thế nào?

Tôi không bao giờ đặt ra cho mình bất cứ quy tắc hay chuẩn mực nào về một vai diễn để đời trong tương lai. Điều này chỉ có thể xảy ra trên sân khấu mà thôi.

Chị nổi tiếng thẳng thắn và đã bao giờ sự thẳng thắn khiến chị gặp tai nạn trong công việc?

Những tai nạn trong công việc thì dù người thẳng thắn hay không thẳng thắn đều có thể gặp. Tôi là người thẳng tính, nếu gặp điều gì bức xúc tôi sẽ phải nói cho rõ ngọn ngành rồi mới thôi. Trong cuộc đời cũng có những người không quen nghe những lời thẳng thắn nên có thể họ không hiểu nổi mình.

Tính cách ngoài đời có ảnh hưởng hay có điểm nào tương đồng với những vai diễn của chị trên màn ảnh hay không?

Con người trong nghệ thuật và con người đời thường của tôi hoàn toàn là hai mảng màu đối lập. Trong phim tôi dữ dội, mạnh mẽ, ngang ngược như vậy nhưng ngoài đời tôi mềm mỏng, đáng yêu hơn nhiều đấy!

Theo Kim Oanh người diễn viên sau một thời gian gắn bó với nghề diễn và định hình cho mình một số mẫu nhân vật nhất định, họ có thể lột xác được hay không?

Diễn viên cũng tựa như nghề báo của bạn đấy. Bạn có thể viết về nhiều đề tài và thể hiện nhiều phong cách chơi chữ, dùng từ, đặt câu khác nhau mà không hề cảm thấy mình bị trói buộc trong những giới hạn xưa cũ hay bị lặp lại chính mình. Nghề diễn cũng vậy, hóa thân vào nhân vật là công việc quen thuộc, là nghiệp mà chúng tôi đã lựa chọn. Khi người ta đã diễn viên chuyên nghiệp thì lột xác chỉ là vấn đề thời gian mà thôi.

Vai diễn sắp tới của chị sẽ là?

Tôi rất sợ nói trước bước không qua nên ít khi tôi giãi bày về những dự định của mình! Hiện tôi đang tập trung vào công việc của mình tại Ban văn nghệ của kênh VTV3. Tôi chưa nhận lời tham gia bộ phim nào mới.

Xin cảm ơn chị nhiều. Chúc chị có thêm nhiều thành công mới.

Hương Giang