Điều chỉnh giờ, Hà Nội đổi giờ ùn tắc?

Điều chỉnh giờ, Hà Nội đổi giờ ùn tắc?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
0
– Chiều 6/2, tham gia buổi họp ghi nhận ý kiến của các sở ban ngành sau 5 ngày đổi giờ tại Hà Nội, nhiều đại biểu cho rằng, ngoài điều chỉnh giờ, cần tiến hành đồng bộ các giải pháp khác về cơ sở hạ tầng, nếu không giờ tắc đường ở Hà Nội chỉ chuyển từ lúc này sang lúc khác.

Chiều 6/2, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức cuộc họp ghi nhận ý kiến của Sở Giáo dục và Đào tạo, đại diện các trường đại học, cao đẳng và lãnh đạo công an 12 quận huyện về việc thực hiện thay đổi giờ học, giờ làm.

Trong cuộc họp, ông Mai Sỹ Nhật, trưởng phòng quản lý công tác học sinh - sinh viên (Sở GD&ĐT Hà Nội) cho biết, sau 5 ngày đổi giờ, tại các trường tiểu học và mầm non, có một số thay đổi như giờ làm việc của giáo viên tăng lên do phát sinh thêm giờ đón và trông học sinh lúc sáng sớm và sau tan học.

Ở THCS do thời gian giữa hai ca sáng chiều quá ngắn (chỉ 15 phút) nên thường xảy ra hiện tượng ùn tắc, lộn xộn tại cổng trường. Còn với bậc THPT tan lúc 19h là quá muộn, các môn thể dục, giáo dục quốc phòng học vào thời điểm đó là phản khoa học. Đó là chưa kể không thể thực hiện các môn học này vì thiếu ánh sáng. Các trường cũng cho biết, khoản chi phí cũng tăng lên do phải thắp sáng, nước sạch, bảo vệ...

“Do sự thay đổi về thời gian vào lớp và tan lớp nên tâm lý học sinh bị ảnh hưởng dẫn đến khả năng tiếp thu trong quá trình học bị giảm sút. Nhiều học sinh nhà quá xa trường, về nhà ăn uống muộn dẫn đến mệt mỏi không có khả năng học bài ở nhà. Học sinh một số trường THPT ngoại thành khi đi học về không có ánh sáng đèn đường nên gặp khó khăn và nguy hiểm” - ông Nhật cho biết thêm.

Qua 5 ngày thực hiện dù bắt gặp nhiều khó khăn nhưng các trường đều nghiêm túc thực hiện, tuyệt đối không có một trường nào tự đặt ra quy định về thời gian học.

Xã hội - Điều chỉnh giờ, Hà Nội đổi giờ ùn tắc?

Học sinh THPT Hà Nội về nhà sau 19h (Ảnh: VNE)

Tham dự hội nghị, còn có đại diện của một số trường đại học. Đại diện các trường cho biết, việc áp dụng quy định tan ca sau 19h cũng gây khó khăn trong công tác xếp lịch ca 3 và làm tăng chi phí đào tạo của trường. Vì vậy, phương án tan ca vào 18h đã được nhiều trường hưởng ứng.

Đại điện công an một số quận được coi là điểm nóng về ùn tắc giao thông như Đống Đa, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Từ Liêm, đều cho rằng: Qua 5 ngày cũng chưa thể đánh giá một cách khách quan về kết quả của phương án.

Phó trưởng Công an huyện Từ Liêm Phạm Ngọc Kim phân tích, gần một tuần qua giao thông có vẻ thông thoáng hơn nhưng nguyên nhân phần lớn là hạ tầng cơ sở, con đường 32 đã hoạt động tốt cả hai chiều. Sinh viên hiện nay vẫn chưa lên hết, công nhân thì mới trở lại 30-40% so với trước Tết.

Theo báo cáo của lực lượng cảnh sát giao thông, những ngày đầu thực hiện đổi giờ học, không xảy ra tình trạng ùn tắc ở các tuyến đường hay tắc nghẽn. Tuy nhiên, ở gần các trường tiểu học, THCS, THPT vì phụ huynh tụ tập trước cổng trường đón con vào cùng một thời điểm nên thường xảy ra ùn tắc.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, sau 5 ngày thực hiện đổi giờ học, giờ làm, các tuyến xe buýt đã tăng 700 lượt nhờ đường thông thoáng hơn. Sở đã tăng thêm 6 xe buýt tăng cường và 7 xe buýt nhanh. Tình trạng chen lấn xô đẩy tại các bến xe buýt trong giờ cao điểm đã được giảm bớt đáng kể.

Ông Hùng khẳng định: “Buổi họp này là do UBND thành phố giao Sở GTVT chủ trì để lắng nghe ý kiến về các vướng mắc, khó khăn qua 5 ngày thực hiện phương án đổi giờ. Chúng ta đừng quá sớm đánh giá kết quả của một quyết định quan trọng trong Nhà nước”.

Tham gia buổi họp, ý kiến của nhiều đại biểu cũng thống nhất, ngoài điều chỉnh giờ, cần tiến hành đồng bộ các giải pháp khác về cơ sở hạ tầng, nếu không giờ tắc đường ở Hà Nội chỉ chuyển từ lúc này sang lúc khác mà thôi.

H. Thanh