Điều tra sai phạm tại Công ty cổ phần mía đường La Ngà ở Đồng Nai

Điều tra sai phạm tại Công ty cổ phần mía đường La Ngà ở Đồng Nai

Nguyễn Anh Trọng
Thứ 6, 11/08/2023 | 20:48
0
Thanh tra Nhà nước tỉnh Đồng Nai, phát hiện nhiều sai phạm trong quản lý đất đai ở Công ty mía đường La Ngà, nên đã chuyển hồ sơ cho cơ quan công an.

Ngày 11/8, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai xác nhận, đã bàn giao hồ sơ vụ sai phạm đất đai ở Công ty CP mía đường La Ngà cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai.

Lý do, sau khi Thanh tra Nhà nước thanh tra việc quản lý đất đai đã phát hiện có dấu hiệu vi phạm hình sự tại công ty này.

Theo kết luận Thanh tra của UBND tỉnh Đồng Nai, Công ty CP mía đường La Ngà tiền thân là Xí nghiệp liên hợp công nông nghiệp mía đường La Ngà, trên cơ sở hợp nhất 3 đơn vị.

Năm 2000, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định chuyển Công ty mía đường La Ngà thành công ty và hoạt động theo hình thức công ty cổ phần.

Hồ sơ điều tra - Điều tra sai phạm tại Công ty cổ phần mía đường La Ngà ở Đồng Nai

Công ty CP mía đường La Ngà, nơi xảy ra sai phạm.

Năm 2007, UBND tỉnh Đồng Nai giao hơn 4.200ha đất tại các xã Phú Ngọc, Gia Canh (huyện Định Quán) và Xuân Bắc, Suối Cao (huyện Xuân Lộc) cho Công ty CP mía đường La Ngà.

Trong đó, hơn 3.520ha đất sử dụng đúng mục đích, hơn 268ha đất đã bố trí làm nhà ở cho gia đình, cán bộ, công nhân viên của công ty, hơn 98ha đất chưa sử dụng và hơn 334ha đất bị lấn chiếm.

Thông báo từ kết luận thanh tra, Công ty CP mía đường La Ngà chỉ trực tiếp sử dụng một phần diện tích đất được giao, phần lớn diện tích đất nông nghiệp đã thực hiện giao khoán đất cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng.

Tuy nhiên, công ty thiếu kiểm tra, quản lý lỏng lẻo dẫn đến phần lớn người dân nhận khoán đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chuyển đổi cây trồng trên đất nhận khoán.

Một phần diện tích đất công ty không sử dụng để cho cán bộ công nhân viên tự ý sử dụng vào mục đích làm nhà ở, chuồng trại, sản xuất nông nghiệp.

Trong đó, có nhiều trường hợp đã kê khai, đăng ký và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Hồ sơ điều tra - Điều tra sai phạm tại Công ty cổ phần mía đường La Ngà ở Đồng Nai (Hình 2).

Công ty CP mía đường La Ngà thiếu giám sát dẫn đến việc người dân tự chuyển đổi sang cây trồng khác

Cấp sai 378 giấy chứng chận quyền sử dụng đất cho cá nhân

Cụ thể, một phần đất ở xã Suối Cao và Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc) được sử dụng làm vườn ươm, phần còn lại để đất trống không sử dụng.

Trong đó, có khoảng 4ha đất tại xã Xuân Bắc đang tranh chấp với cá nhân nhận giao khoán đất. Để xảy ra sai phạm nêu trên, trách nhiệm thuộc về công ty này.

Tại khu đất ở xã Phú Ngọc và xã Gia Canh (huyện Định Quán), một phần diện tích đất nông nghiệp được cấp cho công ty trùng với đất tỉnh đã thu hồi giao địa phương quản lý; hơn 44ha đất rừng phòng hộ thuộc trường hợp đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đến nay khu đất này chưa được cấp sổ… 

Các sai phạm này thuộc trách nhiệm của công ty cùng Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai.

Ngoài ra, công ty không đưa đất vào sử dụng theo đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo quyết định được phê duyệt. Công ty thiếu sót trong tham mưu thu hồi đất của công ty giao địa phương quản lý.

Cũng theo kết luận thanh tra, UBND huyện Định Quán cấp 378 giấy chứng chận quyền sử dụng đất (405 thửa) cho các hộ gia đình, cá nhân tại ấp 7, xã Phú Ngọc trong ranh giới đất Công ty CP mía đường La Ngà quản lý.

Sai sót thuộc trách nhiệm của UBND xã Phú Ngọc, Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Định Quán, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Định Quán, UBND huyện Định Quán.

Tại khu đất ở xã La Ngà (huyện Định Quán), có 200m2 đất trạm bơm bờ sông, hơn 3ha ao cá, 1.000m2 khu trạm xá cũ chưa lập thủ tục thuê đất và làm nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Về công tác giao khoán, công ty không thực hiện thanh lý hợp đồng với người nhận khoán trước khi ký lại hợp đồng mới. Điều này dẫn đến trên cùng một mảnh đất giao khoán hoặc cùng người giao khoán có 2 dạng hợp đồng còn hiệu lực.

Sau khi công ty tạm dừng hoạt động vào tháng 9-2020, đến nay toàn bộ các hộ nhận khoán đất không còn trồng mía theo hợp đồng, chuyển đổi sang cây trồng khác như: keo, mì, điều...

Tuy nhiên, công ty không lập hồ sơ, kiến nghị xử lý đối những hộ dân này.

Hồ sơ điều tra - Điều tra sai phạm tại Công ty cổ phần mía đường La Ngà ở Đồng Nai (Hình 3).

Đất do Công ty CP Mía đường La Ngà quản lý.

Công ty không theo dõi, giám sát thường xuyên dẫn đến một số hộ nhận khoán chuyển nhượng trái phép hợp đồng giao khoán cho người khác. Tuy nhiên, công ty không kịp thời phát hiện, xử lý theo quy định. 

Hồ sơ giao khoán chưa đầy đủ theo nghị định của Chính phủ… Trách nhiệm thuộc về Công ty CP Mía đường La Ngà.

Liên quan đến các sai phạm trên, đoàn thanh tra đã chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai để điều tra các dấu hiệu tội phạm.

Trong đó, có nội dung UBND huyện Định Quán đã ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân thuộc đất của công ty được giao.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tham mưu UBND tinh chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với cơ quan tổ chức, cá nhân có liên quan đến tồn tại, hạn chế thiếu sót nêu trên.

Đồng Nai: Dự kiến tháo dỡ trạm thu phí Quốc lộ 20 trong năm 2023

Thứ 5, 10/08/2023 | 21:10
Bộ GTVT vừa trả lời kiến nghị của cử tri huyện Tân Phú, về việc tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 20 (đoạn qua xã Phú Sơn, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai).  

Bị cáo Lê Thanh Thản liên tục nói không nhớ rõ khi bị hỏi về sai phạm

Thứ 5, 10/08/2023 | 12:21
Tại phiên toà, ông Thản vẫn phủ nhận cáo buộc thu lợi bất chính, đồng thời mong muốn được giữ lại toà CT6C để tiếp tục làm thủ tục sử dụng tiếp.

Định giá đất là vấn đề then chốt để khơi thông nguồn lực đất đai

Thứ 3, 08/08/2023 | 14:05
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, định giá đất là vấn đề then chốt trong giải quyết những khó khăn, vướng mắc, vi phạm về đất đai hiện nay.
Cùng tác giả

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Đồng Nai: Giao thông đông đúc vào ngày đầu nghỉ lễ

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:34
Tình hình giao thông đông đúc ở các “cửa ngõ” tại thành phố Biên Hoà, vào sáng ngày đầu kỳ nghỉ  lễ 30/4 và 1/5.

Đồng Nai: Triển khai 30 ngày đêm giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 22:49
Tỉnh Đồng Nai phấn đấu thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trong 30 ngày đêm, đối với 3 dự án trọng điểm của tỉnh.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.