Doanh nghiệp gặp vướng mắc, đề xuất thay chủ tịch huyện

Doanh nghiệp gặp vướng mắc, đề xuất thay chủ tịch huyện

Thứ 3, 04/04/2017 | 17:09
0
Một chủ tịch UBND huyện ở tỉnh Quảng Trị đã bị đề xuất thay thế do nhiều doanh nghiệp gặp vướng mắc khi đầu tư vào huyện này.

Mới đây, tại Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị năm 2017, ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, cơ quan này đã thống nhất sẽ đề xuất Ban thường vụ Tỉnh ủy thay Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa. Lý do là vì thời gian qua, các nhà đầu tư vào làm việc ở Hướng Hóa gặp nhiều vướng mắc.

Trước đó, tại huyện Hướng Hóa, liên quan đến vấn đề sắp xếp công chức ở một đơn vị hành chính sự nghiệp, dư luận đã đặt nhiều dấu hỏi khi chủ tịch UBND huyện này có dấu hiệu “quan tâm” sử dụng người nhà vào vị trí quan trọng.

Xã hội - Doanh nghiệp gặp vướng mắc, đề xuất thay chủ tịch huyện

 Trụ sở UBND huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Theo một nguồn tin, ngày 14/12/2015, ông Võ Thanh, Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa ký Quyết định 4131/QĐ-UBND tuyển dụng anh Võ Quốc Bảo (con trai ông Thanh) vào vị trí chuyên viên Địa chính – Xây dựng – Đô thị và Môi trường, làm việc tại UBND thị trấn Lao Bảo, sau khi anh này tham gia xét tuyển công chức cấp xã.

Được biết, anh Bảo tốt nghiệp tại trường Đại học Dân lập Văn Lang, chuyên ngành Kỹ sư xây dựng dân dụng và công nghiệp, xếp loại Trung bình – khá.

Chưa đầy 1 năm sau đó, ngày 8/8/2016, ông Võ Thanh tiếp tục ký Quyết định số 2194/QĐ-UBND về việc “trưng tập công chức” đối với anh Võ Quốc Bảo từ công chức cấp xã về làm chuyên viên phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Hướng Hóa từ ngày 10/8/2016. Sau khi về phòng này, anh Bảo được giao thẩm định các dự án xây dựng trên địa bàn huyện, một vị trí quan trọng trong việc lựa chọn nhà thầu của các dự án.

Chia sẻ với báo điện tử Người Đưa Tin, một cán bộ sở Nội vụ tỉnh Quảng Trị cho hay, trong các quy định quản lý cán bộ công chức, không có quy định nào về “trưng tập” mà chỉ có “biệt phái” công chức. Theo Điều 37, Nghị định 24, ngày 15/3/2010 về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, việc biệt phái chỉ thực hiện khi có nhiệm vụ đặc biệt, đột xuất.

Không chỉ vậy, việc đi “biệt phái” phải ghi thời gian thực hiện cụ thể (không quá 3 năm) và mọi chế độ tiền lương do đơn vị cử đi biệt phái chi trả. Tuy nhiên, trong quyết định “Trưng tập công chức” đối với ông Võ Quốc Bảo của UBND huyện Hướng Hóa, không có thời gian thực hiện cụ thể và ghi rõ “Tiền lương và các khoản phụ cấp do phòng Kinh tế - Hạ tầng chi trả…”.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV, ông Trần Đình Dũng, Trưởng phòng Nội vụ UBND huyện Hướng Hóa cho biết, về quyết định “Trưng tập công chức” đối với anh Võ Quốc Bảo trước đây là do Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện lúc bấy giờ lên làm phó chủ tịch nên thiếu một người làm công tác thẩm định các dự án. Vì thế, phòng đã có làm tờ trình xin bổ sung người. Tuy nhiên, do công tác tham mưu nên trong quyết định trưng tập đó không ghi rõ thời gian thực hiện nhưng trong tờ trình có ghi rõ đến tháng 5/2017, chuyển nhân sự về lại thị trấn. Sau khi nghe phản ánh, UBND huyện đã  rút kinh nghiệm và khắc phục.

Xã hội - Doanh nghiệp gặp vướng mắc, đề xuất thay chủ tịch huyện (Hình 2).

 Quyết định chấm dứt trưng tập công tác đối với anh Võ Quốc Bảo tại phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Hướng Hóa.

“Hiện, UBND huyện đã ra Quyết định 716/QĐ-UBND về việc chấm dứt trưng tập công tác tại phòng Kinh tế - Hạ tầng đối với anh Võ Quốc Bảo và chuyển về tiếp tục đảm nhận công tác công chức Địa chính - Xây dựng - Đô thị và Môi trường tại UBND thị trấn Lao Bảo từ ngày 3/4/2017”, ông Dũng cho hay.

Ông Phạm Minh Thắng, Chánh Thanh tra sở Nội vụ tỉnh Quảng Trị cũng cho biết, sau khi nắm thông tin, sở đã kịp thời cử đoàn công tác lên làm việc với huyện Hướng Hóa để xác minh, làm rõ.

“Phía huyện đã có hướng khắc phục bằng việc chuyển anh Bảo về vị trí cũ. Về hướng xử lý, sở đã yêu cầu các phòng ban của huyện Hướng Hóa phải rút kinh nghiệm, chấn chỉnh lại công tác quản lý công chức trong đơn vị; đồng thời, kết quả thanh tra vấn đề này, sở cũng đã có văn bản  gửi UBND tỉnh Quảng Trị”, ông Thắng thông tin thêm.

Lê Kông