Độc đáo lễ cúng nhà mới của người Ê Đê

Độc đáo lễ cúng nhà mới của người Ê Đê

Thứ 7, 30/12/2023 | 15:59
0
Người Ê Đê làm lễ cúng nhà mới để xin các vị thần linh cho ngôi nhà mát mẻ, vững chắc và gia chủ khỏe mạnh, làm ăn thuận lợi.

Sáng 30/12, đồng bào dân tộc Ê Đê tại buôn Kdoh, xã Ea Tar, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk tổ chức lễ cúng nhà mới theo phong tục truyền thống.

Lễ cúng được tổ chức trong không khí hân hoan của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc và khánh thành Nhà cộng đồng của buôn.

Lễ cúng nhà mới là một nét đẹp văn hóa của đồng bào Ê Đê. Đây cũng là cơ hội để người dân trong buôn gặp nhau và sinh hoạt văn hóa cộng đồng, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống.

Văn hoá - Độc đáo lễ cúng nhà mới của người Ê Đê

Các lễ vật trong lễ cúng nhà mới của người Ê Đê. 

Để chuẩn bị cho lễ cúng nhà mới, từ sáng sớm bà con các dân tộc buôn Kdoh cùng nhau về nhà cộng đồng buôn chuẩn bị các lễ vật. Nghi lễ cúng nhà mới được người dân thực hiện trang trọng theo phong tục.

Thầy cúng Y Chôch Niê (trú tại xã Ea Tar) chia sẻ, theo phong tục của đồng bào Ê Đê, khi khánh thành nhà mới, gia chủ sẽ làm lễ cúng nhà cầu xin các vị thần linh cho ngôi nhà mát mẻ, vững chắc, gia chủ khỏe mạnh, làm ăn thuận lợi.

Lễ cúng lớn hay nhỏ phụ thuộc vào điều kiện từng gia đình để cúng heo hay gà.

Tại lễ cúng nhà mới của buôn Kdoh gồm các lễ vật: Một con gà luộc, một chén cơm, một bát bằng đồng để rượu cần, một vòng đồng, cuống tàu chuối.

Văn hoá - Độc đáo lễ cúng nhà mới của người Ê Đê (Hình 2).

Lễ cúng nhà mới không thể thiếu các ché rượu cần.

Đặc biệt, lễ cúng nhà mới không thể thiếu các ché rượu cần. Trong ngôi nhà cộng đồng mới của buôn Kdoh, các ché rượu cần được xếp thẳng tắp ở giữa ngôi nhà theo thứ tự từ lớn đến bé.

Thầy cúng để các lễ vật vào mâm, rồi bê đến trước cửa sổ ở gian giữa ngôi nhà. Sau đó, thầy cúng mời chủ nhà là trưởng buôn (đại diện cho bà con trong buôn Kdoh) ngồi bên mâm cúng để thực hiện nghi lễ.

Sau khi chuẩn bị xong lễ vật, thầy cúng đọc bài cúng khấn các vị thần linh xin các vị thần bảo vệ ngôi nhà và bà con buôn làng. Ngay sau đó, thầy cúng cầm chiếc vòng đồng đeo vào tay cho chủ nhà, mời chủ nhà uống một ngụm rượu cần, lấy 1 miếng lòng gà, ăn một miếng cơm.

Văn hoá - Độc đáo lễ cúng nhà mới của người Ê Đê (Hình 3).

Già làng buôn Kdoh tiến hành kiểm tra rượu cần trước khi thực hiện lễ cúng.

Tiếp đến, thầy cúng cầm cuống tàu chuối nhúng vào bát rượu cúng quét lên tường, cột, các góc nhà, khung cửa sổ... rồi bước đến cửa chính của ngôi nhà khấn thần giữ cửa. Ngoài khấn các vị thần ở cửa chính, thầy cúng còn khấn ở cửa sổ nơi đặt mâm cúng bằng lời khấn riêng.

Trong lúc thầy cúng thực hiện các nghi thức quét rượu và khấn ở cửa chính ngôi nhà, chủ nhà sẽ đi mời rượu bà con, từng vị khách tham gia lễ cúng.

Văn hoá - Độc đáo lễ cúng nhà mới của người Ê Đê (Hình 4).

Sau khi chuẩn bị xong các lễ vật, thầy cúng mời chủ nhà ngồi bên mâm cúng để thực hiện nghi lễ. 

Theo ông Y Chôch, lễ cúng nhà cộng đồng ở buôn Kdoh có một số điểm khác là chủ đầu tư hỗ trợ xây dựng nên sẽ thực hiện thêm nghi thức cúng cảm ơn nhà đầu tư. Lễ vật gồm 1 con gà trống sống, một chiếc vòng đồng.

Nghi thức thực hiện tại 2 chóe rượu cần lớn nhất. Bắt đầu thực hiện nghi thức, thầy cúng lấy rượu trong choé bôi lên chân, cánh, đầu gà, khấn bài khấn, sau đó trao vòng đồng cho chủ đầu tư, tặng chủ đầu tư con gà cúng tỏ lòng cảm ơn của bà con, mời chủ đầu tư uống. 

Văn hoá - Độc đáo lễ cúng nhà mới của người Ê Đê (Hình 5).

Chủ nhà uống một ngụm rượu cần.

Bà Ra Lan H'Tưởng – Trưởng buôn Kdoh cho hay, trên địa bàn buôn Kdoh có 141 hộ dân, với 4 dân tộc anh em. Trong đó, đó dân tộc Ê Đê có 108 hộ dân.

Người dân trên địa bàn chủ yếu sinh sống bằng việc sản xuất nông nghiệp nhưng diện tích hạn chế nên cuộc sống của bà con trong buôn vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Toàn buôn có 10 hộ nghèo và 25 hộ cận nghèo.

Theo bà Ra Lan H'Tưởng, lễ cúng nhà mới là một nét đẹp văn hóa của đồng bào Ê Đê. Tuy nhiên, hiện nay nghi lễ này đang bị mai một dần, rất ít hộ dân trên địa bàn duy trì, bảo tồn và thực hiện.

Văn hoá - Độc đáo lễ cúng nhà mới của người Ê Đê (Hình 6).

Thầy cúng dùng cuống tàu chuối nhúng vào bát rượu cúng quét lên tường, cột nhà...

Văn hoá - Độc đáo lễ cúng nhà mới của người Ê Đê (Hình 7).

Nghi thức trao vòng đồng cho chủ đầu tư.

Khánh Ngọc

Lâm Đồng: Độc đáo nét kiến trúc làng “Hà Nội mới” trên cao nguyên

Thứ 4, 20/12/2023 | 15:31
Làng Tân Hà, thuộc phường Lộc Tiến, Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng quy hoạch được ví như Khải Hoàn Môn Paris nước Pháp.

Độc đáo chế biến trà từ vỏ cà phê để xuất khẩu

Chủ nhật, 17/12/2023 | 17:30
Một doanh nghiệp đã sáng chế sản phẩm trà cao cấp từ vỏ cà phê giúp nông dân trồng cà phê arabica có thêm thu nhập.

Kon Tum: Độc đáo hội thi ẩm thực dược liệu tại thủ phủ sâm Ngọc Linh

Thứ 5, 07/12/2023 | 20:45
Hội thi nhằm giới thiệu các món ăn đặc trưng của đồng bào Xơ Đăng trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông và sáng tạo thêm các món ăn dinh dưỡng từ đặc sản cây sâm dây.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

“Đại Nhện tinh” của Tây du ký 1986: Từng là sinh viên trường y danh giá, giờ là nhân vật "có máu mặt" của showbiz

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:15
Sự nghiệp diễn xuất của Diêu Gia tuy ít ỏi nhưng lại khá “mát tay” trong vai trò sản xuất phim. Hiện tại, trong showbiz, bà được đánh giá là người "có máu mặt".

Nhan sắc đời thực của BTV Hoài Anh, xứng danh "mỹ nhân không tuổi"

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:26
BTV Hoài Anh luôn thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng, dù trên sóng truyền hình hay ngoài đời thì nhan sắc xinh đẹp cùng khả năng “hack tuổi” vẫn khiến chị ghi điểm.

Mỹ nhân có khối tài sản 350 tỷ đồng "gây sốc" với hình ảnh gầy rộc

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:00
Người đẹp Trương Mẫn có cuộc sống thăng trầm dù sở hữu khối tài sản "khủng". Ở tuổi 56, nữ diễn viên luôn kín tiếng chuyện đời tư.

Phố biển Bình Định tăng khách dịp lễ

Thứ 4, 01/05/2024 | 17:26
Nhiều địa phương nắng nóng gay gắt, khiến nhu cầu đổ về Bình Định du lịch dịp lễ 30/4-1/5 tăng cao nhờ lợi thế biển.

Ninh Dương Lan Ngọc sang Australia du học vào đầu tháng 5

Thứ 4, 01/05/2024 | 16:12
Phía Ninh Dương Lan Ngọc cho biết, nữ diễn viên sẽ tạm gác công việc nghệ thuật để đi du học ở Australia trong vài ngày tới.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 1/5/2024: Nền nhiệt hạ liền 8 độ, mưa rất to

Thứ 4, 01/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (1/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Phố biển Bình Định tăng khách dịp lễ

Thứ 4, 01/05/2024 | 17:26
Nhiều địa phương nắng nóng gay gắt, khiến nhu cầu đổ về Bình Định du lịch dịp lễ 30/4-1/5 tăng cao nhờ lợi thế biển.

Đón không khí lạnh, miền Bắc thời tiết "lý tưởng" đến khi nào?

Thứ 4, 01/05/2024 | 16:06
Đợt không khí lạnh tràn về khiến miền Bắc giảm nhiệt đột ngột từ 40 độ C xuống mức 25-27 độ C tạo nên sự chênh lệch 10 độ C - 15 độ C thấp hơn so với ngày hôm qua.

Mỹ nhân có khối tài sản 350 tỷ đồng "gây sốc" với hình ảnh gầy rộc

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:00
Người đẹp Trương Mẫn có cuộc sống thăng trầm dù sở hữu khối tài sản "khủng". Ở tuổi 56, nữ diễn viên luôn kín tiếng chuyện đời tư.

Thiết lập mô hình 3 bên khi phát triển du lịch bền vững

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:10
Mô hình chặt chẽ giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân sẽ tạo tiền đề cơ bản để phát triển du lịch xanh, bền vững, thân thiện với môi trường.