Độc đáo xuất hiện trăn hai đầu giữa Thủ đô

Độc đáo xuất hiện trăn hai đầu giữa Thủ đô

Thứ 2, 24/10/2016 | 11:13
0
Đây là con trăn đất tên khoa học là Python molurus. Trên thế giới cũng như ở Việt Nam đã từng ghi nhận rắn hai đầu (do sinh đôi dính liền), song với trăn thì đây là lần đầu.

Trong thế giới động vật, chuyện bò sát 2 đầu không còn lạ lẫm với người xem. Nhưng hầu hết mọi người chỉ được nhìn thấy chúng qua sách báo, phim, ảnh còn vấn đề được tận mắt chứng kiến, sờ tận tay thì đúng là hiếm.

Vừa qua, cộng đồng mạng xã hội xôn xao trước thông tin xuất hiện trăn hai đầu tại Hưng Yên. Người tên C.N.T tự nhận là chủ nhân rao bán chú trăn này với giá ban đầu 2 triệu đồng. Nhưng cũng chính anh lại khẳng định sẽ không bán vì “hiếm có thể gặp được một con trăn như vậy nữa trong đời”.

Xã hội - Độc đáo xuất hiện trăn hai đầu giữa Thủ đô

 Con trăn hai đầu hai thân rất hiếm gặp. ảnh: Công Đức

Phóng viên báo Người Đưa Tin đã xác minh thông tin và được tận mắt được chứng kiến chú trăn hai đầu này tại một cửa hàng buôn bán động vật bò sát tại phố Khâm Thiên (quận Đống Đa, Hà Nội).

Trao đổi với PV, anh Mạc Hùng - chủ nhân đang sở hữu con trăn lạ mắt này khẳng định: “Chính tôi và 3 anh em khác đã làm các giấy tờ thủ tục hợp pháp đảm bảo nguồn gốc và tận tay đưa trăn hai đầu về từ Campuchia chứ không phải bắt được ở Việt Nam như tin đồn”.

Được biết, con trăn này giống đực, đã được 1 năm tuổi, thuộc giống trăn Miến Điện (hay Việt Nam gọi là trăn đất). Con trăn hai đầu kì lạ ở chỗ có hai đầu hai thân hoạt động tách biệt. Hệ tiêu hóa, tim, dạ dày cũng độc lập, chỉ chung nhau phần đuôi, bộ phận sinh dục và hậu môn.

Anh Hùng vui vẻ chia sẻ:“Con trăn này không có khả năng săn mồi như giống trăn nói chung. Nó khá hiền, vuốt ve thoải mái, nên tôi nghĩ con trăn này được sinh ra và nuôi dưỡng tại trang trại ở Campuchia, không phải bắt được ngoài tự nhiên”.

Xã hội - Độc đáo xuất hiện trăn hai đầu giữa Thủ đô (Hình 2).

 Chú trăn này rất hiền lành để cho những người chủ của mình vuốt ve

Anh Hùng nói thêm: “Chúng tôi đã phải rất quyết liệt mới mua được chú trăn này với các ‘pet shop’ ở khu vực Đông Nam Á, bởi con trăn này có hai đầu hai thân, hoạt động riêng biệt nên rất hiếm khi thấy được. Chiều dài của con trăn ước lượng 90cm, nặng tầm 2kg, có hai đầu hoạt động hoàn toàn độc lập vì thế khả năng di chuyển cũng phức tạp.

Thức ăn chủ yếu của chúng là chuột bạch. Trung bình một tháng chỉ ăn khoảng 3 đến 4 lần, mỗi lần khoảng 4 con chuột”.

Để tìm hiểu rõ nguồn gốc con trăn kì lạ này, PV đã có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Quảng Trường (Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật). TS. Trường nhận định, đây là con trăn đất  có tên khoa học là Python molurus. “Trên thế giới cũng như ở Việt Nam đã từng ghi nhận rắn hai đầu (do sinh đôi dính liền), đây cũng là lần đầu tiên tôi trực tiếp nhìn thấy trăn có hai đầu, con trăn độc đáo này có thể dùng để nghiên cứu hiện tượng sinh đôi dính liền ở bò sát” - ông Trường nói.

Được biết, rất nhiều người chơi bò sát cũng như các nhà khoa học đã quan tâm và nhã ý muốn mua về sưu tầm và nghiên cứu, nhưng chưa nhận được "cái gật đầu" của chủ nhân. 

Công Đức