Đội bóng nhà nghèo miền Tây trước tương lai bất định

Đội bóng nhà nghèo miền Tây trước tương lai bất định

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Không có tiền, Kiên Giang đành bất lực nhìn hàng loạt trụ cột góp công lớn giúp đội bóng trụ hạng mùa trước ra đi.

Trụ lại V-League sau mùa giải 2012 là thành công lớn đối với Kiên Giang. Tuy nhiên, không lâu sau thành công lớn đó, đội bóng miền Tây Nam bộ lại đối diện với hàng loạt bài toán khó khác liên quan đến nhân sự và tài chính.

Bóng đá Quốc tế - Đội bóng nhà nghèo miền Tây trước tương lai bất định

Ban huấn luyện đội bóng vẫn chưa thể lên kế hoạch cho mùa giải mới vì tài chính eo hẹp

Khổ vì những bản hợp đồng ngắn hạn

Hầu hết những cầu thủ khoác áo Kiên Giang trong mùa giải 2012 là những người được ký hợp đồng ngắn hạn có thời hạn một năm. Chính vì vậy, ngay sau mùa giải 2012 cũng chính là lúc mà những bản hợp đồng này hết hạn. Thực ra thì đây là chuyện mà đội bóng miền Tây Nam bộ đã đối diện từ cuối mùa giải vừa rồi, thời điểm mà đội bóng này đột ngột chơi sa sút trong thời gian dài, khi những bản hợp đồng ngắn hạn ấy đồng loạt có vấn đề nơi cái đầu, hòng gây sức ép với đội bóng ký tiếp với họ.

Cũng may dẫn dắt Kiên Giang là HLV Lai Hồng Vân, một người rất được lòng quân, lại luôn tỏ ra xốc vác trong công việc, nhiệt tình trong huấn luyện, các cầu thủ của Kiên Giang mới chịu nghe ông thầy của mình, rồi cùng đội bóng vùng đồng bằng sông Cửu Long hoàn thành êm đẹp nốt chặng đường còn lại của V.League 2012.

Giờ, khi mùa giải kết thúc, vấn đề đau đầu ấy lại hiện về và Kiên Giang mấy ngày vừa qua có lúc chỉ còn vài cầu thủ thường xuyên xuất hiện ở nơi tập trung của đội bóng, bởi hơn chục người khác đã hết hợp đồng và rời đội về quê. Đây cũng là điều không lạ, bởi bản thân Kiên Giang không có nguồn cầu thủ địa phương. Phần lớn cầu thủ mà họ sử dụng trong mùa giải 2012 là những người đến từ các miền đất khác. Thế nên, giờ đây, Kiên Giang đang trở lại đúng với giá trị thật của họ.

Mặc dù vậy, bản thân CLB Kiên Giang cũng không quá vội vã trong việc bổ sung lực lượng vào lúc này, bởi họ còn hàng loạt vấn đề khác cần phải giải quyết trước khi tính đến chuyện bổ sung ai và hoạt động như thế nào trong mùa giải mới.

Bóng đá Quốc tế - Đội bóng nhà nghèo miền Tây trước tương lai bất định (Hình 2).

Nhiều trụ cột của Kiên Giang đã ra đi

Thủ tục đầu tiên

Trở lại với vấn đề lực lượng của Kiên Giang. Đấy là vấn đề không phải những người lãnh đạo đội bóng miền Tây Nam bộ này không phải không biết, nhưng họ chưa thể giải quyết ngay vì hiện thiếu thủ tục… đầu tiên, tức là tiền đâu?

Bầu sữa từ nhà tài trợ chẳng biết có còn duy trì trong mùa bóng năm sau hay không? Nếu duy trì thì ở mức nào, liệu tiền tài trợ có đủ trang trải toàn bộ kinh phí cho đội bóng? Đấy mới là vấn đề lớn của toàn bộ nền bóng đá nói chung và của Kiên Giang nói riêng, chứ lực lượng đôi khi chỉ là thứ yếu. Chính vì không có tiền, Kiên Giang mới lần lượt để cho những cầu thủ góp công lớn giúp họ trụ lại V.League ra đi. Cũng vì không có tiền, Kiên Giang mới chưa mạnh dạn lên kế hoạch lấy người hòng chuẩn bị cho mùa giải 2013.

Thật ra, nếu Kiên Giang dư dả tiền bạc, họ đã không chọn cách ký hợp đồng từng năm một. Sở dĩ, Kiên Giang buộc phải thực hiện những bản hợp đồng ngắn hạn từng năm, vì bản thân đội không có nhiều tiền. Thậm chí, CLB bóng đá Kiên Giang còn chưa biết có đủ tiền duy trì hoạt động đến mùa giải năm sau hay không, nói gì đến chuyện ký dài. Và cũng vì không có tiền, Kiên Giang cho tới giờ vẫn chưa có bất kỳ kế hoạch tập huấn nào, hòng tìm kiếm những chuyến cọ xát chuẩn bị về mặt chuyên môn.

Câu chuyện đáng quan tâm nhất đối với người làm bóng đá Kiên Giang ở thời điểm hiện tại là tìm nguồn tiền. Mà nói rộng ra là tìm nguồn sống trong bối cảnh mà bóng đá chuyên nghiệp càng lúc càng ngốn quá nhiều. Kiên Giang, Đồng Tháp hay bất cứ một đội bóng nghèo nào cũng đều phải chịu tình cảnh chung là lực lượng không ổn định, lấy cầu thủ theo dạng cầu may, và mỗi một năm đều phải làm quen với cảnh phải làm mới gần như toàn bộ đội hình.

Từ đây cho đến lúc tìm được tiếng nói chung với nhà tài trợ về chuyện tài chính, Kiên Giang mới tính đến chuyện họ sẽ sống ra sao trong mùa giải 2013. Dĩ nhiên, với tình cảnh chẳng dư dả gì của địa phương chủ quản, cộng với việc nhà tài trợ quen thuộc của Kiên Giang là Kienlongbank vốn cũng không quá hùng hậu về mặt tài chính, rất ít người tin rằng CLB bóng đá Kiên Giang sẽ sống khỏe ở mùa bóng tiếp theo.

Có thể, ngay từ bây giờ, người làm bóng đá Kiên Giang vẫn đang chuẩn bị sẵn kịch bản "giật gấu vá vai" hệt như mùa bóng trước, mà khó mơ đến sự giàu sang để thích sắm ai thì sắm trên thị trường chuyển nhượng. Cũng rất có thể mãi đến sát giờ bóng lăn, Kiên Giang mới hoàn tất những mảnh ghép về chuyên môn cho mùa bóng mới. Khi đó, họ mới bắt đầu lựa cầu thủ để bổ sung vào đội hình, và chắc chắn những cầu thủ sẽ đến với Kiên Giang cũng không thuộc loại chất lượng tốt. Vì với rất nhiều cầu thủ, ngay từ bây giờ, với họ, Kiên Giang có thể chỉ là điểm đến cuối cùng trong sự lựa chọn của những người này.

Nợ và... nợ

Trên Facebook cá nhân, một số cầu thủ Kiên Giang đã bày tỏ nỗi bức xúc và thất vọng, khi mùa giải kết thúc đã lâu mà khoản thưởng trụ hạng 3 tỷ đồng vẫn chưa được lãnh đạo CLB giải ngân. Bên cạnh đó, các cầu thủ Kiên Giang hiện cũng chưa được nhận lương tháng 8, tháng mà họ đã phải oằn lưng thi đấu bảo vệ suất trụ hạng cho đội nhà.

Viễn Kiều


Cùng chuyên mục

Kai Havertz bị tố gian lận ở trận Arsenal đại thắng Bournemouth

Thứ 7, 04/05/2024 | 23:04
Hành vi của Kai Havertz trong trận Arsenal thắng Bournemouth vào tối ngày 4/5 gây nhiều ý kiến trái chiều.

HLV Arteta triệu tập cầu thủ 14 tuổi lên đội một Arsenal

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:12
Trong giai đoạn quyết định cuối mùa giải, HLV Arteta đã tạo ra đôi chút bất ngờ thú vị khi triệu tập cầu thủ tuổi teen Max Dowman lên tập cùng đội 1.

Bị chủ mới đưa vào danh sách thanh lý, Rashford quyết tâm ở lại M.U

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:29
Marcus Rashford bị cho là đã rơi vào "danh sách cần bán" của Sir Jim Ratcliffe, nhưng số 10 sẽ quyết tâm chống lại dự tính này của "ông chủ mới".

Bruno Fernandes cân nhắc rời M.U ngay hè 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:34
Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất của mình, Bruno Fernandes đã có phát biểu bất ngờ khi được hỏi về tương lai.

M.U và Man City chung tay phản đối luật mới của Premier League

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:33
Hai đội bóng thành Manchester được biết là đều đồng lòng bỏ phiếu chống với mong muốn hình thành một quy tắc mới về mặt tài chính của BTC giải Ngoại hạng Anh.