Đôi cánh tội ác vươn dài

Đôi cánh tội ác vươn dài

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
0
Kẻ giết người thường xuyên bắt các nạn nhân phải nói những câu: “Ta đã hứa với quỷ Satan”, hay “Ta tôn thờ Satan” nếu không muốn bị hắn giết chết.

Tháng 6/1985, không lâu trước khi các vụ giết chóc khác xảy ra, Salerno tự đặt ra mục tiêu phải đưa ra được những điểm tương tự nhau giữa 5 vụ giết người xảy ra ở ngoại vi Los Angeles. Những gì thu thập được tại hiện trường cho thấy điều đó: Có những dấu vân tay trùng nhau, những vỏ đạn cùng cỡ 22 ly và thậm chí cả cách đột nhập tương tự nhau. Những dấu giày giống nhau như in, cùng kiểu Reebok số 11, và miêu tả của các nhân chứng cũng trùng khớp với nhau.

Ngoài dấu hiệu của quỷ Satan để lại trên hiện trưòng vụ án Malvia Keller, kẻ giết người còn thường xuyên bắt các nạn nhân phải nói những câu: “Ta đã hứa với quỷ Satan”, hay “Ta tôn thờ Satan” nếu không muốn bị hắn giết chết. Cấp trên của Salerno, đại úy Robert Grimm, cũng đồng ý với ý kiến của ông, và cho phép tiến hành kiểm tra sự giống nhau giữa các vụ án xảy ra tại nhiều địa điểm khác nhau ở Los Angeles trong thời gian trước đó.

Đây là một quyết định sáng suốt rút kinh nghiệm từ vụ điều tra Kẻ lạ mặt. Trong vụ đó, sở cảnh sát Los Angeles và ủy ban điều tra hạt Los Angeles đã tiến hành điều tra một cách độc lập để rồi bỏ lỡ nhiều cơ hội trước khi tìm ra thủ phạm thật sự của vụ án.

Salerno và Grimm nghĩ tới việc thành lập một đội chuyên án bao gồm toàn những thám tử đứng đầu hạt và thành phố Los Angeles. Hai lực lượng này thống nhất sẽ hợp tác với nhau trong quá trình điều tra. Salerno tham vấn ý kiến hai thám tử hàng đầu của ông đang tham gia điều tra những nạn nhân của Sát nhân của bóng đêm, và họ đồng ý.

Thám tử Gil Carillo lĩnh trách nhiệm xử lý vụ Okazaki bị bắn. Ngoài kinh nghiệm có được nhờ việc nghiên cứu lịch sử gây án của những tên giết người hàng loạt, ông có kiến thức tốt về kỹ thuật vi tính và có thể hỗ trợ Salerno rất nhiều trong việc nhập và xử lý dữ liệu.

Người thứ hai là Russell Uloth, từng giúp Salerno phân loại những kẻ điên loạn mà hai người đang phải đối mặt trong vụ án. Những nghiên cứu của ông về vụ Zazzara cho thấy, việc cắt xẻo được thực hiện khi nạn nhân đã chết. Chính nhờ đó mà cảnh sát hiểu rằng họ đang phải đương đầu với một kẻ theo tà giáo.

Hắn ra tay không thương xót, giết chết 5 người: Higgins, Cannon, Nelson, Kneiding và Assawahem.

Loạt vụ án mới khiến cho đội điều tra không còn cách nào khác hơn là lập tức tham gia trực tiếp vào cuộc hoạt động nghiệp vụ của cảnh sát. Lần này, ra quân cùng với họ là lực lượng hùng hậu của hơn 200 thám tử quanh khu vực ngoại vi Los Angeles. Ngoài họ, Salerno còn có sự trợ giúp của các thám tử Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) - những người dạn dày kinh nghiệm. Họ cùng nhau thu hẹp dần đối tượng nghi vấn. Họ không bỏ sót một chi tiết nhỏ nào trong quá trình điều tra. Trong chiến dịch này còn có cả sự hỗ trợ của các chuyên gia về tà giáo.

Các giáo phái tôn thờ quỷ Satan được theo dõi đặc biệt

Các nhà điều tra, tập trung vào hướng các giáo phái tôn thờ quỷ Satan. Họ bám theo những cuộc tụ họp của chúng, đặt ra những câu hỏi cho các tín đồ với hy vọng phát hiện điều gì đó khả nghi.

Trong lúc chưa tìm được kẻ tình nghi nào thì họ phát hiện một điều thú vị tại đền thờ của một giáo phái ở phía đông Los Angeles. Đó là dấu đôi giày Reebok số 11 dùng để chơi tennis, từng xuất hiện nhiều lần ở hiện trường các vụ án.

Dựa vào kinh nghiệm bản thân, Salerno muốn tạo ra áp lực đối với kẻ giết người. Ông muốn hắn phải hoảng sợ, và bộc lộ sơ hở. Để làm điều đó, Salerno ra lệnh cung cấp các chứng cứ cho báo giới, lúc ít một, lúc dồn dập, đôi khi là những thông tin cảnh sát dự đoán là đúng nhưng chưa chứng thực được. Ông muốn kẻ giết người phải có cảm giác rằng cảnh sát đang từ từ tiến tới hắn từ mọi ngả.

Và cũng để thực hiện mục tiêu đó, đội chuyên án thông báo chính thức sự ra đời của mình. Cảnh sát trưởng Sherman Block khẳng định với báo giới rằng mọi lực lượng của cảnh sát đang tập trung tìm cho ra thủ phạm để chấm dứt những vụ giết người dã man. Chính quyền yêu cầu cộng đồng dân cư tại Los Angeles giữ bình tĩnh, luôn khóa cửa vào ban đêm và thông báo cho họ mọi điều nghi ngờ có liên quan tới kẻ giết người.

Cả Los Angeles tràn ngập thông báo về đội chuyên án. Người dân khắp nơi được phát các tờ rơi, in ảnh kẻ giết người. Họ bắt đầu để mắt "chăm sóc" bất cứ ai có nghi vấn, kể cả những kẻ lang thang bình thường. Nhờ vậy, cảnh sát có được vô số thông tin về những nghi ngờ của người dân trong thành phố.

Như ngọn lửa được khơi dậy, một phong trào mạnh mẽ, sôi sục bùng phát trong người dân Los Angeles. Không còn ai lẻ loi sợ hãi. Mọi người giờ đây như tuân theo một quy định ngầm, đồng loạt tham gia truy tìm kẻ giết người. Họ thách thức gã Satan, kẻ từng gây bao nỗi kinh hoảng. Họ đã sẵn sàng để đối phó với hắn. Chủ gia đình, cả nam lẫn nữ, đều mua súng đạn cất sẵn trong nhà. Không có súng, họ tự vũ trang bằng các loại thanh cời lò sưởi, rìu chặt xương...

Tên sát nhân của bóng đêm thấy rõ mọi căn nhà đều sáng đèn suốt đêm. Sau mỗi bức rèm, mỗi cánh cửa đều có những con mắt cảnh giác dõi ra. Tại những khu nhà lớn, có cả lính gác đi tuần. Người dân lập ra những tổ gác tại các khu phố, công viên. Sự thách thức thật rõ ràng.

Lực lượng dân quân không chỉ phòng vệ cho gia đình họ mà còn tự giác tuần tra trên các hè phố. Người ta xung phong ra đường và sục sạo những góc tối tăm nhất, chiếu đèn pha vào mọi vật sống và nếu nghi ngờ đó là kẻ giết người thì tất cả cùng lao vào tấn công.

Toàn thành Los Angeles trở thành một pháo đài bất khả xâm phạm. Nhưng tên giết người vẫn rất tỉnh táo, nếu không tiếp tục làm đổ máu được ở Los Angeles, hắn vẫn có thể giết người ở một nơi nào đó khác...

Sáng 17/4/1985, một chiếc Pontiac Grand Prix đời 1978 màu nâu đỏ, phủ đầy bụi, tách ra khỏi đường cao tốc 80. Đêm đó, nó dừng bánh tại vùng ngoại vi Lake Merced của thành phố San Francisco. “Sát nhân của bóng đêm” ra khỏi xe, khẩu 22 ly lủng lẳng thắt lưng, tiến về phía một ngôi nhà hai tầng.Tên sát nhân 25 tuổi với dáng người lừng lững, đôi mắt rực cháy, chợt dừng bước. Hắn ngoái lại, lưỡng lự nhìn chiếc Pontiac mà hắn sử dụng trong suốt những tuần qua, và quyết định rằng sau đêm nay chiếc xe phải được phi tang. "Đã đến lúc phải ăn cắp một chiếc xe khác. Nhưng phải làm việc trước đã", kẻ sát nhân nghĩ thầm. Kiểm tra lại khẩu côn xoay, hắn lững thững đi tới góc tối căn nhà của cặp vợ chồng già người Hoa, ông bà Pan...

Sáng hôm sau, khi đến thăm cha mẹ, người con trai phải chứng kiến một cảnh tượng khủng khiếp: Cha trúng đạn giữa đầu, chết trên giường, mẹ tuy còn sống nhưng bị thương rất nặng. Bức tường phòng ngủ của ông bà Pan đầy những biểu tượng Satan vẽ bằng son môi, cùng với những lời chửi thề tục tĩu và các thông điệp kỳ quái. Các ngăn kéo trong nhà đều bị lục lọi, cửa sổ bị mở tung và phía ngoài là những dấu giày Reebok cỡ 11.

Cảnh sát San Francisco ngay lập tức hiểu rằng tên giết người ghê rợn của Los Angeles đã tới thành phố của mình.

Tiểu Phong (tổng hợp)

Cùng chuyên mục

Công an vào cuộc vụ gần 500 người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:35
Ngày 3/5, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Công an TP.Long Khánh vào cuộc điều tra, xác minh vụ việc gần 500 người ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại cơ sở Băng.

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Phúc thẩm vụ Thuduc House: Cựu cục phó Cục Thuế Tp.HCM được giảm án

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:18
Theo cấp phúc thẩm, xét thấy một số bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được xem xét giảm một phần hình phạt.

Vì sao tòa trả hồ sơ vụ nữ thợ may lỡ tay giết chồng?

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:30
Bực tức vì bị chồng chửi bới, bị cáo Nhung cầm kéo lao về phía chồng và đâm vào vùng cổ, khiến chồng tử vong tại chỗ.

Bắt đối tượng đâm Thiếu tá công an rồi bỏ trốn ở Hòa Bình

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:26
Khi công an đến gặp mời lên trụ sở làm việc, ông Khượp dùng dao đâm cán bộ công an Hòa Bình trọng thương rồi bỏ trốn vào rừng.
     
Nổi bật trong ngày

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Công an vào cuộc vụ gần 500 người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:35
Ngày 3/5, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Công an TP.Long Khánh vào cuộc điều tra, xác minh vụ việc gần 500 người ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại cơ sở Băng.

Lào Cai: Triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:30
Theo cơ quan công an, vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm: 4 bánh heroin, 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 5,5 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan.

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:20
Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", liên quan vụ án vi phạm quy định về đấu thầu.