Đổi chủ xe cũ: Chuyện xử phạt là bất khả thi?

Đổi chủ xe cũ: Chuyện xử phạt là bất khả thi?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Trước đây các cơ quan chức năng vẫn buông lỏng quản lý trong việc mua bán sang tên đổi chủ các phương tiện giao thông. Do đó, việc nâng mức xử phát được coi là đánh vào túi tiền của người dân nên sẽ chấn chỉnh được việc mua bán xe không qua chuyển nhượng đúng thủ tục.

Theo thượng tá Nguyễn Kim Hải, phó trưởng phòng Hướng dẫn đăng kí, quản lý phương tiện cơ giới đường bộ, cục CSGT Đường bộ - Đường sắt, bộ Công an thì việc xử phạt sẽ không hề dễ dàng. Bởi CSGT phải căn cứ vào thông báo của chủ xe rằng chiếc xe đó đã được bán, chuyển nhượng sang cho người khác. Căn cứ vào thông báo đó và nếu quá 30 ngày mà người mua chưa thực hiện việc chuyển quyền sở hữu thì khi đó CSGT phát hiện mới xử phạt được. Còn nếu người bán không thông báo và người mua cũng không thực hiện quyền sở hữu phương tiện thì lúc đó không có căn cứ để xử phạt.

Tuy nhiên, chủ trương thực hiện việc khi mua bán trao đổi phương tiện đồng thời tiến hành thủ tục sang tên đổi chủ sẽ khiến việc quản lý phương tiện dễ dàng hơn rất nhiều. Nếu là xe chính chủ, việc xử phạt các xe vi phạm giao thông, hoặc trong các vụ án hình sự có manh mối là phương tiện giao thông, việc phá án cũng sẽ thuận lợi hơn nhiều. Do đó, luật được đề ra không phải để tăng ngân sách bằng mức xử phạt mà để cho người dân có ý thức chấp hành.

Pháp luật - Đổi chủ xe cũ: Chuyện xử phạt là bất khả thi?

Thượng tá Nguyễn Kim Hải

Vướng mắc lớn nhất trong vấn đề này vẫn là vấn đề tại sao khi người dân mua xe lại không muốn thực hiện sang tên đổi chủ. Trong khi tâm lý chung của bất cứ ai là khi sở hữu tài sản mình phải bỏ tiền mua đều muốn đứng tên chính danh. Như việc khi mua nhà đất, ai cũng muốn chuyển ngay sang tên của mình. Thực chất, lo ngại lớn nhất vẫn nằm ở phí trước bạ khi sang tên đổi chủ với phương tiện quá cao.

Khi mà việc sang tên đổi chủ phương tiện mất phí đến hơn 1/10 tài sản thì chủ phương tiện sẽ thực hiện dưới hình thức ủy quyền hoặc cầm giấy tờ khi lưu thông dưới danh nghĩa mượn phương tiện thì cũng không thể có đủ căn cứ để xử phạt được. Mắt xích này sẽ được tháo gỡ nếu các cơ quan chức năng giảm lệ phí trước bạ để người dân sẽ tự nguyện thực hiện.

Hiện một số ý kiến đề xuất xem xét giảm phí sang tên đổi chủ phương tiện xuống chỉ còn 1 đến dưới 1%. Do đó, trong những ngày sau khi Nghi định 71 được áp dụng, tại các phòng CSGT công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, lượng người đến làm thủ tục đăng kí xe chính chủ vẫn chưa đông. Đa số người dân vẫn muốn đợi chi phí sang tên đổi chủ giảm xuống.

Nhiều người dân ở các tỉnh xa thì rất khó có thể hoàn thành đầy đủ các loại giấy tờ chứng minh nguồn gốc xe hoặc chứng từ chuyển nhượng từ chủ cũ. Trả lời các thắc mắc này, luật sư Vũ Văn Đảng (Văn phòng Luật sư Vũ Văn Đảng) cho biết, với những người ngoại tỉnh hiện trong luật cũng có quy định xe đã làm thủ tục sang tên, di chuyển sang địa phương khác nhưng chủ xe chưa đăng ký, lại bán tiếp cho chủ xe mới, nếu thủ tục mua bán và lệ phí trước bạ đúng quy định thì tiếp nhận giải quyết đăng ký và gửi thông báo cho địa phương di chuyển xe biết để điều chỉnh sổ đăng ký xe.

Còn trong trường hợp xe mua bán, cho, tặng qua nhiều chủ trong cùng một tỉnh nhưng chưa làm thủ tục sang tên, sau đó người mua cuối cùng bán tiếp xe sang tỉnh khác thì người đứng tên trong giấy đăng ký xe hoặc người bán cuối cùng của tỉnh đó làm giấy khai sang tên di chuyển; nhưng chứng từ mua bán, cho, tặng xe phải đầy đủ, hợp lệ theo quy định.

Xe đã đăng ký (đứng tên cả hai vợ chồng hoặc chỉ đứng tên một người) mà người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe đã chết, mất tích (có giấy chứng tử hoặc tòa án tuyên bố mất tích) nay có nhu cầu sang tên cho vợ hoặc chồng hoặc sang tên, di chuyển cho người khác, nếu không có tranh chấp thì giải quyết đăng ký.

Trường hợp khi làm thủ tục sang tên, di chuyển, phát hiện xe có giấy chứng nhận đăng ký xe giả hoặc bị tẩy xóa thì phải xác minh, làm rõ; đồng thời, thông báo cho chủ xe đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe biết. Sau 30 kể từ ngày gửi thông báo mà chủ phương tiện không trả lời thì xử phạt vi phạm hành chính theo quy định, sau đó giải quyết sang tên, di chuyển.

Trường hợp mượn xe thì người mượn khi điều khiển phương tiện phải mang theo giấy tờ xe, bằng lái xe hợp lệ là được. Đối với người điều khiển ô tô còn phải có tem kiểm định, sổ kiểm định kỹ thuật an toàn. Những trường hợp cho mượn xe hợp pháp đi không vi phạm gì thì không bị xử lý.

Đỗ Huệ


Cùng chuyên mục

Bắt giam kẻ vờ hỏi đường rồi táo tợn giật dây chuyền vàng ở Vũng Tàu

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:39
Sau khi giả vờ hỏi đường, lợi dụng lúc người phụ nữ không chú ý, đối tượng Tiến đã ra tay giật sợi dây chuyền vàng trên cổ nạn nhân.

Đồng Nai: Bắt nhóm chuyên "đua nóng" xe máy

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:34
Các đối tượng đã gây ra ít nhất 14 vụ trộm cắp xe máy tại nhiều địa bàn khác nhau.

BìnhThuận: Khám xét 3 điểm nghi sản xuất phân bón giả

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:28
Qua khám xét, cơ quan điều tra thu giữ hơn 50 tấn phân hữu cơ, hàng ngàn lít đạm cá... Đây là những loại phân làm giả chưa được phép lưu hành.

Điều tra vụ Phó Chánh án huyện bị đâm trọng thương tại phòng làm việc

Thứ 6, 03/05/2024 | 12:02
Ngày 3/5, Công an huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị) cho biết, đang điều tra vụ việc Phó Chánh án TAND huyện này bị đâm trọng thương.

Tây Ninh: Điều tra vụ bé gái 9 tháng tuổi chết bất thường với nhiều vết bầm tím

Thứ 6, 03/05/2024 | 07:55
Một bé gái 9 tháng tuổi được người thân phát hiện tử vong tại nhà với nhiều vết bầm tím bất thường, nghi bị cha ruột sát hại.
     
Nổi bật trong ngày

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Lào Cai: Triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:30
Theo cơ quan công an, vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm: 4 bánh heroin, 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 5,5 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan.

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:20
Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", liên quan vụ án vi phạm quy định về đấu thầu.

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:24
Tại cơ quan công an, 10 đối tượng thừa nhận hành vi sản xuất, buôn bán nước giặt, nước rửa bát giả thương hiệu Thái Lan, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng.

Đồng Nai: Bắt nhóm chuyên "đua nóng" xe máy

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:34
Các đối tượng đã gây ra ít nhất 14 vụ trộm cắp xe máy tại nhiều địa bàn khác nhau.