Động vật rất quý hiếm trong sách đỏ mắc lưới

Động vật rất quý hiếm trong sách đỏ mắc lưới

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Một con cá da trơn, mình dẹt, đuôi ngắn, đầu tròn, miệng nhỏ, hai vây ngắn, nặng khoảng 15kg vừa mới bị mắc lưới của một ngư dân ở Nghệ An. Con cá quý vừa cập bến đã thu hút rất đông người tới xem. Nhiều người khẳng định đây là cá Mặt trăng thuộc loại động vật rất quý hiếm, ghi trong sách đỏ Việt Nam.

Chủ tàu đánh bắt được con cá Mặt trăng nói trên là anh Hồ Văn Đoàn, trú xã Quỳnh Phương, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Anh Đoàn cho biết con cá Mặt trăng đánh bắt được ở vùng biển Nghệ An vào ngày thứ 2 đầu tuần, hôm 9/4 vừa qua.

Xã hội - Động vật rất quý hiếm trong sách đỏ mắc lướiChủ tàu với con cá Mặt trăng bị mắc lưới. Ảnh: Dân trí

Hôm đó, anh cùng các lao động đang thả lưới rê xù, khi kéo lên thì thấy một con cá Mặt trăng dính lưới.

Khi mới kéo lưới lên, con cá vẫn còn sống nhưng sau đó không lâu thì bị chết. Đến sáng ngày 12/4, tàu anh Đoàn cập bến. Hay tin anh Đoàn bắt được cá Mặt trăng, hàng trăm người dân trong xã kéo đến xem.

Xã hội - Động vật rất quý hiếm trong sách đỏ mắc lưới (Hình 2).
Cá Mặt trăng trong sách đỏ Việt Nam

Sách đỏ Việt Nam, trang 322, ghi rõ: Cá Mặt trăng thuộc loại động vật rất quý hiếm. Nó có thân hình bầu dục tròn, rất dẹp hai bên. Miệng rất nhỏ. Vây lưng và vây hậu môn ngắn nhưng rất cao, gần như đối xứng nhau. Vây ngực nhỏ, hình tròn. Vây đuôi thấp nhưng dài, bao quanh cả phía sau thân, mép ngoài của vây chỉ hơi lượn sóng. Da thô, mỏng, không phủ vảy. Không có đường bên. Mặt và khe mang nhỏ.

Do hình dạng độc đáo và ít gặp nên cá Mặt trăng cũng là hiện vật quý và hấp dẫn trong các bảo tàng động vật biển.

Cấm hoàn toàn việc khai thác cá Mặt trăng bằng mọi hình thức. Nếu bắt được cần thả ngay khi chúng còn sống.

N.Linh