Đốt lửa nướng chim, đốt luôn cả rừng

Đốt lửa nướng chim, đốt luôn cả rừng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
TAND huyện Nghi Xuân vừa xét xử đối tượng Hoàng Văn Vững(SN 1993), trú tại thôn 1, xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), với tội danh"vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy rừng gây thiệt hại nghiêm trọng” vào ngày 22/11/2012.

Gây hỏa vì đốt lửa nướng chim

Theo bản cáo trạng, khoảng 6h ngày 18/7/2012, Hoàng Văn Vững đi lên núi Khe Dọc, thuộc xã Cổ Đạm (Nghi Xuân), để bẫy chim. Khi đi, Vững mang theo hành trang là một con khướu mồi nhốt trong lồng, 8 gói mì tôm, một con dao quặm, một gói hương muỗi.

Vừa bẫy được 3 con chim, Vững nhóm lửa để nướng chúng thì nghe có tiếng khướu hót ở phía dưới, anh này liền đặt ba con chim đang nướng dở lên than rồi chạy xuống nơi đặt bẫy để kiểm tra thì lại không thấy con chim nào mắc phải. Tầm 10h, trời đã nắng nóng, Vững ngồi nghỉ trong bụi cây và ngủ quên tại đó.

Khoảng 20 phút sau, cảm giác nóng nên Vững mới bừng tỉnh dậy thì thấy lửa đã cháy lan từ nơi nướng chim ra khu vực rừng xung quanh. Anh ta vội dùng dao chặt cành cây để dập lửa nhưng đám cháy đã lan rộng không thể dập được. Lo sợ bị phát hiện, Vững vội nhặt lồng chim rồi bỏ chạy nhưng đã đánh rơi chiếc điện thoại di động ở gần khu vực đám cháy. Chạy đến sườn núi, Vững trốn và vứt bật lửa tại đó. Khoảng 20 giờ cùng ngày, anh ta mới dám đưa lồng chim và dao quắm xuống núi về nhà.

Còn đám cháy, do ngọn lửa bùng cháy trên diện rộng nên mãi đến 8 tiếng sau mới được nhân dân và các cơ quan chức năng dập tắt hoàn toàn. Trong quá trình chữa cháy, một cán bộ của Ban quản lý rừng phòng hộ Hồng Lĩnh đã nhặt được chiếc điện thoại mang nhãn hiệu Goldtel G1 tại vị trí gần đám cháy.

Đến sáng hôm sau, Vững mới thú nhận với cả nhà việc mình đốt lửa nướng chim đã gây cháy rừng và đánh rơi máy điện thoại trên núi. Ngày 25/7/2012, Vững đã tìm lại được chiếc bật lửa trên núi giao cho cơ quan điều tra.

Giọt nước mắt muộn màng

Hành vi đốt lửa làm cháy rừng của Vững đã gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Thiệt hại diện tích rừng bị cháy là 59.940m2, trong đó diện tích có rừng là 45.000 m2, còn lại là cây bụi. Diện tích rừng bị cháy có khả năng phục hồi là 26.800 m2, diện tích rừng bị cháy không có khả năng phục hồi là 18.200m2. Số cây bị cháy: 2.372 cây, trong đó số cây có khả năng phục hồi: 1.712 cây (thông 930 cây, keo 782 cây); số cây không còn khả năng phục hồi: 660 cây (thông: 517 cây, keo: 143 cây).

Hiện Ban quản lý rừng phòng hộ TX.Hồng Lĩnh yêu cầu bị cáo phải bồi thường thiệt hại số tiền hơn 59 triệu đồng. Đến thời điểm hiện tại, Vững đã tự nguyện giao nộp cho cơ quan này 12 triệu đồng.

Căn cứ vào mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, TAND huyện Nghi Xuân đã đưa ra xét xử công khai và tuyên phạt Hoàng Văn Vững mức án 5 năm 06 tháng tù giam.

Đứng trước vành móng ngựa, bị cáo hết sức ngỡ ngàng khi nghe tòa tuyên án. Anh ta đã nhận ra hành vi phạm tội của mình là quá nguy hiểm, khung hình phạt áp dụng rất nghiêm khắc. Những giọt nước mắt lăn dài trên khuôn mặt còn non trẻ của bị cáo và sự ân hận về hành vi của mình, thế nhưng tất cả là đã quá muộn màng.

Đây cũng là bài học đắt giá cho bị cáo và nhằm răn đe những ai coi thường trách nhiệm, nghĩa vụ bảo vệ rừng.

Ngọc Tuấn