Dùng hộp xốp có thể bị nhiễm các chất độc hại

Dùng hộp xốp có thể bị nhiễm các chất độc hại

Chủ nhật, 14/04/2013 | 13:41
0
Theo cảnh báo mới nhất của cục An toàn thực phẩm, những hộp xốp dùng một lần có thể thôi nhiễm chất gây ung thư, rối loạn chức năng gan, thận cùng một số chất độc hại khác, khi chứa thực phẩm trên 70oC hoặc các loại đồ ăn chua.

Ở các thành phố lớn hiện nay, việc tập trung lao động từ các nơi đổ về làm việc khiến nhu cầu về ăn uống ngày càng tăng, các quán ăn mọc lên như nấm. Để nhanh chóng và tiện lợi, khách hàng thường đi người không ra quán và mang về những suất ăn với đầy đủ cơm, canh, cá, thịt... đựng trong các hộp xốp cùng đũa, thìa. Các loại hộp này thường được mua với giá rất rẻ, chỉ từ 40 - 50 nghìn đồng/100 hộp cho nên nó được sử dụng vô cùng phổ biến ở tất cả các quán ăn từ lớn đến nhỏ. Thậm chí ngay cả những hàng bán quà vặt như xôi, bánh cũng thường xuyên sử dụng các loại hộp, đĩa, thìa xốp dùng một lần.

Việt Nam Xanh - Dùng hộp xốp có thể bị nhiễm các chất độc hại

Trước thực trạng đó, TS. Lâm Quốc Hùng (Trưởng phòng giám sát ngộ độc thực phẩm, cục An toàn thực phẩm) đã đưa ra những thông tin đáng lo ngại về loại hộp phổ biến này. Theo đó, bình thường, dầu mỡ không phân cực nhưng ở nhiệt độ cao, chúng dễ thủy phân khiến cho các chất độc hại thôi nhiễm ra thực phẩm. Trong đó, những chất độc hại thường thấy nhất ở hộp xốp là styrene ethylbenzene. Tùy mức độ thôi nhiễm, hai chất này có thể gây rối loạn chức năng gan, thận, đột biến gen, ung thư...

TS. Lâm Quốc Hùng khuyến cáo, người dùng không nên sử dụng hộp xốp để đựng các loại thức ăn khi chúng còn nóng, các loại thức ăn chua, không dùng hộp xốp để giữ đồ ăn trong một thời gian dài, nhất là những đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ.          

Dương Dung

"Nhằm đáp ứng nhu cầu bổ sung vitamin của người tiêu dùng, Tân Hiệp Phát đã cho ra đời sản phẩm nước uống Number 1 vitamin. Number 1 Vitamin là sản phẩm vitamin đầu tiên của Việt Nam được sản xuất từ nguồn nguyên liệu chất lượng hàng đầu thế giới, trên dây chuyền thiết bị hiện đại của châu Âu với công nghệ Aseptic, không chỉ bảo đảm tuyệt đối tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm mà còn giúp giữ nguyên vẹn giá trị của vitamin và hương vị cam tươi ngon. Number 1 Vitamin đã có mặt tại các điểm bán trên cả nước từ ngày 31-3-2013. Với Number 1 Vitamin người tiêu dùng sẽ có thêm lựa chọn mới nối tiếp về dòng thức uống sảng khoái, có lợi cho sức khỏe sau trà xanh, trà thảo mộc."

Tràn lan thực phẩm tẩy trắng chứa chất độc hại

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Để “bắt mắt” thực khách, không ít quán ăn, nhà hàng đã tẩy trắng thực phẩm bằng những hóa chất độc hại bất chấp việc ảnh hưởng nghiêm trọng của các hóa chất tới sức khỏe người tiêu dùng.

Nghi vấn có hóa chất độc hại từ dép trung quốc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Mấy ngày nay, người dân hoang mang trước nghi vấn dép nhựa Trung Quốc có hóa chất độc hại gây nguy hiểm đến sức khỏe người tiêu dùng.

Dậy thì sớm và mối lo hóa chất độc hại rình rập trẻ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Một số trẻ dậy thì sớm là biểu hiện của bệnh lý, cần được điều trị đặc biệt. Những trường hợp còn lại thường không rõ nguyên nhân và nhiều phụ huynh lo ngại môi trường, hóa chất độc hại "tấn công" trẻ cũng là nguyên nhân gây dậy thì sớm.

Đồ ăn hè phố: Ngập tràn hóa chất độc hại

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Nhiều chủ hàng ngô luộc, vì chạy theo lợi nhuận, bất chấp sức khỏe của người tiêu dùng, sẵn sàng dùng... hóa chất độc hại.