Được bảo lưu môn văn hóa, có cũng như không?

Được bảo lưu môn văn hóa, có cũng như không?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Nhiều chuyên gia cho rằng, Bộ GD&ĐT đã giao quyền tự chủ liên thông cho các trường thì không nên can thiệt quá sâu như vậy.

Trao đổi với PV, GS. TS Văn Như Cương, nguyên ủy viên Hội đồng Giáo dục Quốc gia, hiệu trưởng Trường phổ thông Dân lập Lương Thế Vinh cho rằng, các thí sinh sau 2-3 năm đi học chuyên ngành nếu lại quay lại ôn và thi kiến thức THPT theo kỳ thi tuyển sinh CĐ, ĐH hệ chính quy hằng năm chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Chương trình đào tạo THPT và sách giáo khoa của Bộ qua một số năm lại thay đổi. Chính vì vậy, các thí sinh sau khi đi học chuyên môn và đi làm nhiều năm rồi mới quay thi sẽ không kịp cập nhật kiến thức. Cũng với lượng kiến thức đó, trong khi các em học sinh phổ thông phải học ngày học đêm trong hàng năm liền mới có thể tự tin bước vào kỳ thi thì những người đã đi học khó có thể hồi lại được kiến thức trong một sớm một chiều.

Xã hội - Được bảo lưu môn văn hóa, có cũng như không?

TS. Đoàn Văn Vệ

Liên quan đến Dự thảo Thông tư quy định đào tạo liên thông lên CĐ, ĐH vừa được Bộ GD&ĐT đưa ra, PV cũng đã có cuộc trao đổi với TS. Đoàn Văn Vệ, trưởng phòng Đào tạo trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQG Hà Nội). Ông Vệ cho biết: "Dự thảo này tuy mới được đưa ra nhưng đã nhận được sự quan tâm lớn của dư luận và rất nhiều ý kiến đóng góp của các chuyên gia giáo dục. Để thích hợp hơn với thực tế của giáo dục thì dự thảo cũng còn một số điểm cần được lưu ý. Bộ GD&ĐT cũng nhận được nhiều ý kiến nên có lẽ cơ quan này cũng đang đắn đo, suy nghĩ. Tôi cho rằng, việc yêu cầu thí sinh thi liên thông lên CĐ - ĐH phải thi 1-2 môn văn hóa theo khối thi tuyển sinh "ba chung" sẽ là rào cản lớn đối với những người muốn bước tiếp đến các giảng đường lớn.

Theo TS. Vệ, những đối tượng liên thông thường là những người đã đi làm, rời xa kiến thức trung học phổ thông một thời gian dài. Nếu quay lại ôn luyện lại như hồi cấp 3 chắc chắn họ sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Liên quan đến phương án cho phép thí sinh đã tham dự kỳ thi ĐH - CĐ theo hình thức "ba chung" được bảo lưu kết quả môn văn hóa cho kỳ thi liên thông, TS. Vệ cho rằng đây là một phương án không khả thi và không giải quyết được bản chất của vấn đề. Mỗi một đợt thi có điểm chuẩn và chất lượng riêng nên dù thí sinh có bảo lưu thì cũng không chắc chắn có đỗ hay không.

Phạm Nguyễn