"Dược thảo siêu hạng" không có tác dụng chữa bệnh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Theo các bác sĩ đông y, nấm linh chi vốn được biết đến như một loại thảo dược quý hiếm, chỉ có lợi mà không có bất kỳ tác hại nào.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu không biết sử dụng đúng cách, nấm linh chi sẽ gây ra những tác hại khôn lường.

Theo PGS. Nguyễn Duy Thuần - Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, nấm linh chi tuy có rất nhiều lợi ích nhưng cần sử dụng loại nấm "thần kỳ" này cẩn thận. Những người huyết áp thấp, những người đang điều trị bệnh tăng huyết áp, hoặc những người phải phẫu thuật không nên dùng linh chi. Huyết áp thấp có thể tốt cho cơ thể, nhưng nếu nó xuống quá thấp sẽ gây nên tình trạng hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn và ngăn chặn sự hình thành các màng máu, làm cho máu chảy không dừng. Bởi vậy, người dùng nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng linh chi.

Xã hội - 'Dược thảo siêu hạng' không có tác dụng chữa bệnh

Hơn nữa, lượng testosterone tăng cao dẫn đến tăng cảm giác ham muốn tình dục và căng cơ, nhưng lại có thể gây ra hói đầu và tạo mụn. Linh chi tăng lượng nhỏ testosterone nên không mang đến những tác dụng phụ này. Tuy nhiên, nếu có điều gì bất thường xảy ra, bạn nên ngừng dùng linh chi một thời gian và theo dõi các biểu hiện trên cơ thể. Quan trọng hơn, một số người bị dị ứng với linh chi hoặc nếu dị ứng với các loại nấm thì nên cẩn thận khi dùng "thần dược" này.

Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Xuân Hướng - Chủ tịch Hội đông y Việt Nam cho biết, gần đây, nấm linh chi được quảng cáo là "dược thảo siêu hạng" cho sức khỏe con người, kể cả trẻ em và người lớn. Nhiều người nói, dùng linh chi thường xuyên rất tốt cho hệ tuần hoàn, giúp ổn định huyết áp, lọc sạch máu, giảm mệt mỏi, hỗ trợ thần kinh, chống đau đầu, đau người, giúp điều hòa kinh nguyệt, giúp da dẻ hồng hào... Đặc biệt, nấm linh chi còn có tác dụng kìm hãm sự phát triển của tế bào ung thư, bảo vệ gan.

Trên các diễn đàn, cũng rất nhiều người đưa ra những đánh giá của mình về công dụng kỳ diệu của linh chi, thậm chí có người còn khẳng định nhờ uống linh chi thường xuyên mà người thân của họ đã khỏi bệnh ung thư!? Vì những công dụng thần kỳ đó mà giá trị của linh chi cũng leo thang.

"Trong các bài thuốc đông y, linh chi rất ít được sử dụng như một vị thuốc. Linh chi chỉ có tác dụng làm chè, uống để thanh nhiệt, làm mát cơ thể, chứ không có tác dụng chữa bệnh. Ngay cả với bệnh nhiệt miệng, nếu chỉ uống trà linh chi thì cũng không thể chữa khỏi. Những công năng tuyệt vời của linh chi là do cơ chế thị trường đồn thổi lên", BS. Hướng khẳng định.

Hơn nữa, không phải ai cũng có thể dùng linh chi dù nó được quảng cáo là tốt, bổ dưỡng cho tất cả mọi đối tượng. Chẳng hạn, đối với những người người thể hàn, dương hư (hay bị đi ngoài) thì không dùng được linh chi.

Ths Cổ Đức Trọng - chuyên gia nghiên cứu về nấm linh chi tại TP.HCM cho biết: "Nấm linh chi tốt là nấm có mùi thơm đặc trưng. Mặt dưới có màu trắng nhạt hoặc vàng nhạt hoặc vàng do phơi sấy. Nấm linh chi Trung Quốc được phết một lớp màu vàng nghệ ở mặt dưới, không rõ là màu gì, có hại hay không. Nấm Hàn Quốc và nấm Trung Quốc rất giống nhau vì cùng một chủng nấm, nếu không có chuyên môn rất khó phân biệt. Ngoài ra, có nơi quảng cáo bán nấm Việt Nam nhưng thực ra là nấm Trung Quốc, vì loại nấm này giá rất rẻ, chỉ khoảng 130 - 180 nghìn đồng/kg, trong khi nấm linh chi Việt Nam rẻ nhất đã là 350 nghìn đồng/kg".

Ngân Giang