Em bé chào đời không giọt máu trong cơ thể, vẫn sống

Em bé chào đời không giọt máu trong cơ thể, vẫn sống

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Cậu bé Oliver Morgan, người Anh, đã thoát khỏi lưỡi hái tử thần một cách kỳ diệu khi sinh ra trong tình trạng cơ thể không có một giọt máu, tim ngừng đập.

Căn bệnh hiếm gặp

Khi bé Oliver chào đời trông rất xanh xao tím tái như đã chết trong bụng mẹ. Các bác sĩ không thể bắt được nhịp tim của bé Oliver trong suốt 25 phút đầu tiên. Điều kỳ diệu đã xảy ra sau khi các bác sĩ làm tất cả những gì có thể, để giành giật lại sự sống cho bé bằng cách cung cấp oxy, xoa bóp nhẹ nhàng vùng tim và truyền máu khẩn cấp. Họ rơi nước mắt khi máy theo dõi nhịp tim báo tiếng bíp đầu tiên cho biết tim của Oliver đã đập trở lại.

Xã hội - Em bé chào đời không giọt máu trong cơ thể, vẫn sống

Bé Oliver chào đời trong tình trạng vô cùng nguy kịch

Bây giờ Oliver đã được 15 tháng tuổi rất khỏe mạnh, đang chập chững bước đi. Bé như một thiên thần bé nhỏ mang hạnh phúc và niềm vui cho cả hai vợ chồng chị Katy và anh Jeff.

Chị Katy, mẹ của bé Oliver, 36 tuổi, là giám đốc điều hành của một nhà xuất bản, sống tại thành phố Maidstone, hạt Kent, vương quốc Anh tâm sự: "Sự thật về việc khi cháu Oliver sinh ra như một vết thương lòng mà tôi chưa bao giờ kể ra cho đến tận bây giờ. Tưởng lúc đó cháu sinh ra đã mất, bởi không có một giọt máu trong cơ thể. Như có một phép màu kỳ diệu cháu đã trở về từ cõi chết và bây giờ vẫn ngồi đây chơi đùa với chúng tôi".

Trường hợp của bé Oliver gọi là hội chứng “Vasa Previa”, đứa trẻ có thể bị chết ngay trong bụng mẹ vì mất máu. Đây là trường hợp hiếm gặp, khoảng 5.000 thai phụ mới có một ca. Những đứa trẻ mắc hội chứng này là do dây rốn dính vào bánh nhau bất thường và dây rốn cũng nằm trên phần mở của cổ tử cung, khiến thai nhi mất máu ngay trong tử cung khi người mẹ chuyển dạ.

Ca cấp cứu nghẹt thở

Sự việc xảy ra trong một đêm khi chị Katy mang thai được 37 tuần rưỡi thì bất ngờ tỉnh giấc và thấy mình xuất huyết quá nhiều. Chị được đưa thẳng tới bệnh viện đa khoa Maidstone và ở đó, chị thực sự sốc khi biết máu chảy ra từ em bé trong bụng mình.

Ngay lập tức, chị được mổ để cứu lấy thai nhi. Bé Oliver chào đời nặng 2,75 kg trong tình trạng tim ngừng đập, cơ thể không một giọt máu. Vì không thể truyền máu theo cách thông thường cậu bé được truyền máu bằng cách bơm trực tiếp qua dây rốn. Sau 25 phút cấp cứu, máy trợ tim báo tiếng bíp đầu tiên.

Xã hội - Em bé chào đời không giọt máu trong cơ thể, vẫn sống (Hình 2).

Niềm hạnh phúc của chị Katy, anh Jeff bên các con

"Lúc đó tôi được gây mê và hoàn toàn không biết điều gì đang xảy ra. Nhưng các bác sĩ cho biết đó là sự hồi sinh kỳ diệu nhất mà họ từng thấy. Cháu bé không có máu, tim ngừng đập và gần như đã chết, như có phép màu nào đó mà cháu có thể thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Dù vậy, chúng tôi vẫn rất lo cháu bé có thể bị tổn thương não vì thiếu oxy quá lâu", chị bùi ngùi kể lại.

Oliver được đưa vào phòng điều trị đặc biệt, tại đây các bác sĩ đã quyết định hạ thân nhiệt cháu bé để não không bị tổn thương. Bé được đặt nằm trong một chiếc "áo khoác đặc biệt" giúp hạ thân nhiệt xuống còn 33 độ C. Sau ba ngày theo dõi các bác sĩ bắt đầu tăng dần nhiệt độ lên cho đến khi đạt tới nhiệt độ bình thường của cơ thể là 37 độ C. Trong thời gian này, sữa mẹ cũng được bơm thẳng vào dạ dày của bé.

Và chỉ sau 11 ngày, bé Oliver đã có thể xuất viện trở về nhà và bắt đầu cuộc sống mới cùng bố mẹ và anh trai 7 tuổi. Cuộc chiến giành sự sống cho bé Oliver thực sự là một điều khó có thể tin được đối với chị Katy và cả các bác sĩ hôm đó. Trước đó, chị từng mong đợi sẽ sinh một cô con gái sau nhiều lần siêu âm đều cho kết quả thai khỏe mạnh bình thường.

Phương Vũ (Theo The Sun)


Tag: Màu tím