Giả mạo Cảnh sát PCCC bắt ép dân phải mua sách chữa cháy, cứu hộ

Giả mạo Cảnh sát PCCC bắt ép dân phải mua sách chữa cháy, cứu hộ

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 4, 14/11/2018 | 16:37
0
Tin rằng đây là sách do các cơ quan chức năng cung cấp, nhiều người đã đồng ý mua các tài liệu này với giá thành cao hơn gấp 5 – 7 lần so với quy định.

Ngày 14/11, Thượng tá Nguyễn Đình Hạnh, Phó Trưởng phòng Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (PCCC&CHCN) Công an tỉnh Nghệ An, xác nhận tình trạng xuất hiện giả mạo cảnh sát PCCC để lừa đảo trong thời gian qua trên nhiều địa bàn.

Theo Thượng tá Hạnh, các đối tượng không trực tiếp gặp mặt mà chỉ thực hiện giao dịch qua điện thoại và dịch vụ bưu điện.

Đặc biệt, các đối tượng này thường lựa chọn các cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng, cơ quan, trường học… để lừa đảo, nhất là các cơ sở đang làm hồ sơ thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC.

Thời điểm này, tâm lý của các chủ cơ sở muốn hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục giấy tờ đúng quy định hoặc các cơ quan, doanh nghiệp để đối phó với các đợt kiểm tra PCCC nên nhiều cơ sở đã “sập bẫy”.

An ninh - Hình sự - Giả mạo Cảnh sát PCCC bắt ép dân phải mua sách chữa cháy, cứu hộ

Tài liệu mà các đối tượng ép mua.

Một trong những nạn nhân của vụ lừa đảo trên là anh N.H.V., giám đốc một công ty xăng dầu TX.Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. Theo anh V., vào giữa tháng 10/2018, một số điện thoại lạ gọi cho anh xưng là cán bộ phòng Cảnh sát PCCC&CNCH.

Cán bộ này nói rằng có một số văn bản mới liên quan đến Luật PCCC, vì vậy yêu cầu công ty này phải mua để tìm hiểu. Do số tiền không lớn, chỉ 1,7 triệu đồng nên anh V. đồng ý. Mọi giao dịch đều qua bưu điện và vài ngày sau anh V. nhận được sách.

Thấy anh V. dễ lừa, chỉ ít ngày sau một người đàn ông khác tiếp tục gọi và xưng là lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An. Người này cho biết, trước đó cán bộ địa bàn đã gọi điện giới thiệu các tài liệu, văn bản, quy định mới… tuy nhiên vẫn còn thiếu nên thúc giục anh V. mua thêm.

Lúc này, anh V. tiếp tục chuyển gần 2 triệu đồng qua bưu điện. Tuy nhiên, lần này chờ mãi mà không thấy tài liệu về nên anh V. mới biết mình bị lừa.

Trước sự việc này, Công an huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An phải ban hành văn bản để cảnh báo, đề nghị các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn và trường THPT, THCS, tiểu học trên địa bàn phải tăng cường cảnh giác và đề phòng các đối tượng trên.

Thượng tá Đặng Hồng Hải, Phó trưởng Công an huyện Thanh Chương cho biết: “Sau khi có thông tin phản ánh từ nhân dân, Công an huyện đã tiến hành xác minh và kết luận các đơn vị phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn trong ngành công an không có văn bản hay quy định về việc liên hệ bán sách có nội dung liên quan đến công tác PCCC”.

Để đánh vào lòng tin của nạn nhân, ban đầu các đối tượng điện thoại cho chủ cơ sở hướng dẫn, nhắc nhở các hồ sơ liên quan đến PCCC, sau đó thông báo sắp tới có kế hoạch thanh, kiểm tra điều kiện an toàn về PCCC hoặc mở lớp tập huấn nghiệp vụ về PCCC.

Khi thấy các chủ cơ sở bắt đầu lo sợ, lúc này các đối tượng mới đề nghị mua các tài liệu, văn bản pháp luật mới bổ sung vào hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động PCCC, mua tài liệu phục vụ tập huấn...

Trung bình mỗi hồ sơ, tài liệu như vậy có giá từ 1 - 3 triệu đồng. Do số tiền không nhiều nên các chủ cơ sở không hề nghi ngờ mà đều sẵn sàng chi tiền để giao dịch. Thấy “cá cắn câu”, các đối tượng tiếp tục gọi điện yêu cầu mua lần nữa, nhưng lần này không gửi tài liệu.

Bắt nhà từ thiện lừa đảo các chủ thầu nhiều tỷ đồng

Thứ 3, 13/11/2018 | 23:03
Tự xưng là nhà hoạt động từ thiện, tài trợ xây dựng nhiều công trình, bà Mai Thùy Linh đã lừa đảo, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng của các nhà thầu.

Nguyên cán bộ công an lừa đảo chạy việc chiếm đoạt hơn 3,2 tỷ đồng lĩnh án

Thứ 2, 12/11/2018 | 15:23
Muốn làm giàu bất chính, Lê Xuân Dương đã "nổ" mình là cháu của nguyên Bộ trưởng bộ Công an, có khả năng xin được việc vào ngành công an. Nhiều nạn nhân đã sập bẫy, đưa số tiền lớn để Dương chạy việc cho con em mình. Tổng số tiền Dương chiếm đoạt khoảng 3,2 tỷ đồng.

Khởi tố “nữ quái” hứa “chạy án”, lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Thứ 3, 30/10/2018 | 14:35
Dù không có khả năng “lách” luật, cũng như chẳng có các mối quan hệ để “chạy án”, nhưng Minh đã nhận hàng trăm triệu đồng của một đối tượng tội phạm, hứa làm thủ tục giảm án.
Cùng tác giả

Siết chặt các điều kiện để ngăn chặn dự án hàng trăm tỷ chậm tiến độ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:00
Để ngăn chặn các dự án “khủng” chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực Nhà nước, Nghệ An đã ra điều kiện đối với nhà đầu tư nộp hồ sơ.

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ “mở cửa” phát triển kinh tế về phía biển

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:02
Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp. Vinh chính thức được mở rộng về phía biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Bị lừa hơn 2,3 tỷ vì mua tiền điện tử

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:00
Đối tượng lừa đảo đã chỉnh sửa hóa đơn chuyển tiền rồi chụp ảnh gửi khiến người đàn ông ở Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, bị lừa hơn 2,3 tỷ khi đổi lấy tiền điện tử.

Bắt giam kẻ vờ hỏi đường rồi táo tợn giật dây chuyền vàng ở Vũng Tàu

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:39
Sau khi giả vờ hỏi đường, lợi dụng lúc người phụ nữ không chú ý, đối tượng Tiến đã ra tay giật sợi dây chuyền vàng trên cổ nạn nhân.

Đồng Nai: Bắt nhóm chuyên "đua nóng" xe máy

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:34
Các đối tượng đã gây ra ít nhất 14 vụ trộm cắp xe máy tại nhiều địa bàn khác nhau.

Bình Thuận: Khám xét 3 điểm nghi sản xuất phân bón giả

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:28
Qua khám xét, cơ quan điều tra thu giữ hơn 50 tấn phân hữu cơ, hàng ngàn lít đạm cá... Đây là những loại phân làm giả chưa được phép lưu hành.

Điều tra vụ Phó Chánh án huyện bị đâm trọng thương tại phòng làm việc

Thứ 6, 03/05/2024 | 12:02
Ngày 3/5, Công an huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị) cho biết, đang điều tra vụ việc Phó Chánh án TAND huyện này bị đâm trọng thương.
     
Nổi bật trong ngày

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng trộm cắp xe máy

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:51
Nhóm đối tượng trộm cắp manh động dùng bình xịt hơi cay chống trả quyết liệt để tẩu thoát. Tuy nhiên, công an đã khống chế, bắt giữ được kẻ cầm đầu.

Quảng Ninh: Bị lừa hơn 2,3 tỷ vì mua tiền điện tử

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:00
Đối tượng lừa đảo đã chỉnh sửa hóa đơn chuyển tiền rồi chụp ảnh gửi khiến người đàn ông ở Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, bị lừa hơn 2,3 tỷ khi đổi lấy tiền điện tử.

Điều tra vụ Phó Chánh án huyện bị đâm trọng thương tại phòng làm việc

Thứ 6, 03/05/2024 | 12:02
Ngày 3/5, Công an huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị) cho biết, đang điều tra vụ việc Phó Chánh án TAND huyện này bị đâm trọng thương.

Hà Tĩnh: Bắt nóng nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:10
Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Doãn Bảo - nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi.