Giải mã loài chim đẻ 2 quả trứng, nhưng luôn bỏ đi 1 quả

Giải mã loài chim đẻ 2 quả trứng, nhưng luôn bỏ đi 1 quả

Thứ 3, 18/10/2022 | 07:00
0
Cánh cụt mào dựng có thói quen đẻ 2 quả trứng mỗi mùa sinh sản nhưng luôn bỏ đi 1 quả.Mãi tới gần đây, các nhà khoa học mới giải mã được thói quen sinh sản kỳ lạ này

Trong nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí PLOS ONE, các nhà khoa học cuối cùng đã lý giải được hành vi sinh sản kỳ lạ của cánh cụt mào dựng (Eudyptes sclateri), loài chim đang có nguy cơ tuyệt chủng, qua đó mở ra hướng đi mới trong việc bảo tồn loài động vật này.

Đời sống - Giải mã loài chim đẻ 2 quả trứng, nhưng luôn bỏ đi 1 quả

Chim cánh cụt mào dựng sống tập trung chủ yếu ở vùng cận Bắc Cực.

Cánh cụt mào dựng là một trong số những giống loài ít được nghiên cứu nhất trên thế giới. Chúng sống tập trung chủ yếu ở vùng cận Bắc Cực và số lượng loài này đã giảm mạnh trong 50 năm qua do tác động của biến đổi khí hậu, những trận bão và lở đất.

Chim cánh cụt mào dựng có thói quen đẻ 2 quả trứng mỗi mùa sinh sản. Chúng thường đẻ quả trứng thứ 2 khoảng 5 ngày sau khi cho ra đời quả trứng đầu tiên. Điều khiến các nhà khoa học chú ý là quả trứng đầu tiên luôn “biến mất” trước hoặc ngay sau khi quả trứng thứ 2 xuất hiện.

Sau khi tìm hiểu kỹ hơn, các nhà khoa học nhận thấy sự khác biệt về kích thước giữa 2 quả trứng là vô cùng bất thường: Quả đầu tiên luôn nhỏ hơn quả thứ hai. Và chim mẹ luôn giữ lại quả trứng thứ 2 mà chúng đẻ ra, mặc dù quá trình này có thể kéo dài nhiều ngày kể từ quả trứng đầu tiên. Điều đáng kinh ngạc là chúng không hề "vô tình" bỏ rơi quả trứng xấu số, mà thực sự làm điều này có chủ đích.

Trong một khảo sát được thực hiện với 28 tổ chim cánh cụt, 65% trong số những quả trứng đầu tiên bị vỡ trong tổ. Các nhà khoa học tin rằng chim cánh cụt mẹ đã đập vỡ chúng. Những trường hợp còn lại ghi nhận quả trứng được lăn đi rất xa khỏi tổ, còn một số thì hoàn toàn biến mất.

Nhiều giả thuyết liên quan tới việc "đẻ 2, bỏ 1" của chim cánh cụt mào dựng đã được giới khoa học đưa ra trong hơn 2 thập kỷ qua.

Đời sống - Giải mã loài chim đẻ 2 quả trứng, nhưng luôn bỏ đi 1 quả (Hình 2).

Nghiên cứu của chuyên gia Lloyd Davis thuộc trường Đại học Otago ở New Zealand và các cộng sự cho rằng đây là biện pháp "chọn lọc tự nhiên". Chim cánh cụt mào dựng luôn loại bỏ quả trứng đầu tiên chúng đẻ ra là do chúng không thể nuôi dưỡng cùng lúc 2 chim non và quả trứng thứ hai, có kích cỡ lớn hơn quả trứng đầu tiên, có khả năng sống sót cao hơn.

Quả trứng đầu tiên thường có kích thước nhỏ, có lẽ do được hình thành khi chim mẹ di trú đến đảo. Trong khi đó, quả trứng thứ hai được hình thành trên đất liền và đạt được kích cỡ lớn hơn do có điều kiện phát triển tốt hơn.

Hành vi tương tự cũng được bắt gặp ở một số loài chim nhỏ hơn. Tuy nhiên sự khác biệt nằm ở chỗ nếu chúng quyết định "đặt cược" vào sự sinh tồn của giống loài, thì quả trứng đầu tiên được đẻ mỗi mùa thường sẽ là quả to hơn, và là quả được chọn để giữ lại.

Các nhà khoa học cho biết thêm, nghiên cứu này vẫn là dữ liệu chi tiết nhất hiện có về loài chim cánh cụt mào dựng.

Họ nhận thấy thói quen sinh sản kỳ lạ nói trên của chim cánh cụt mào dựng diễn ra cùng với những dao động đáng ngạc nhiên về nồng độ hormone của chúng, đồng thời kêu gọi giới khoa học lưu tâm nghiên cứu nhiều hơn và tăng cường nỗ lực bảo tồn loài này khi số lượng của chúng đang bị đe dọa nghiêm trọng do thu hẹp môi trường sống và biến đổi khí hậu.

Minh Hoa (t/h theo Dân Trí, Vietnam+)

Sợi dây xanh kỳ lạ trong miệng các nạn nhân hiến tế thần mưa Maya

Thứ 2, 17/10/2022 | 10:48
Phân tích vôi răng của một số người là nạn nhân hiến tế dưới nền văn minh Maya, các nhà khoa học đã phát hiện ra những sợi nhỏ màu xanh lam kỳ lạ.

Clip: Kỳ lạ hào quang cầu vồng bao quanh máy bay và sự thực bất ngờ

Thứ 6, 09/09/2022 | 08:00
Khoảnh khắc được một hành khách ghi lại cho thấy hình ảnh kỳ lạ của một chiếc máy bay với vòng tròn hào quang 7 màu bao quanh lúc đang bay.

Bảo tàng Ai Cập có một phiến đá hình dạng kỳ lạ, đóng vai trò đặc biệt trong quá trình ướp xác

Thứ 4, 07/09/2022 | 18:53
Thoạt nhìn phiến đá này rất bình thường nhưng nó được người Ai Cập cổ đại kính trọng nhất.

Bùng phát dịch bệnh kỳ lạ ở miền Tây nước Mỹ

Thứ 4, 31/08/2022 | 19:00
Dịch bệnh kỳ lạ đang gia tăng ở Thung lũng Trung tâm của California. Các chuyên gia cho rằng số ca nhiễm tương lai có thể tăng lên khắp miền Tây nước Mỹ.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Cải tạo ngôi nhà, cặp vợ chồng sốc nặng khi phát hiện ra giếng bí mật

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:36
Một cặp vợ chồng đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện ra một cái giếng bí mật 200 năm tuổi bên dưới hành lang khi họ bắt đầu cải tạo ngôi nhà của mình.

Th.S Tâm lý Nguyễn Ngọc Vui: "Thuật ngữ 'chữa lành' đang bị lạm dụng"

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:50
Trò chuyện cùng Người Đưa Tin, Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Vui có những lý giải cặn kẽ về khái niệm chữa lành đang được sử dụng một cách tràn làn.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.