Giải mã năng lượng huyền bí trong người bị sét đánh

Giải mã năng lượng huyền bí trong người bị sét đánh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Nhiều người cho rằng, người bị sét đánh mang một năng lượng đặc biệt. Chính trường năng lượng còn lại sau sét đánh khiến thi thể của họ có thể thành "bảo bối" phát lộc cho những tên đạo chích và có khả năng chữa bách bệnh.

Sự thực lời đồn... "thiên lôi chỉ đâu đánh đó"

Từ trong dân gian, hàng trăm năm nay người ta vẫn lưu truyền những lời đồn thổi huyền bí kiểu như: Những kẻ hành nghề trộm cướp muốn phát tài, đánh đâu thắng đó thì có một cách đó là đào trộm mộ người chết vì sét đánh, chặt một bàn tay đem về yểm, vậy là ung dung đi khuân đồ nhà người khác mà không sợ bị bắt.

Lại có người bảo, để cái đầu lâu cho xoay tự nhiên mặt hướng về phương nào thì xuất hành về nơi ấy chắc chắn sẽ vơ vét được cả đống của cải. Người thì bảo có bàn tay ấy, kẻ trộm trước khi hành sự chỉ việc cho lên bàn thờ khấn, bàn tay đó chỉ về hướng nào thì đi ăn trộm hướng đó sẽ thành công.

Thậm chí, người ta còn đồn đại đến uy linh của bàn tay sét đánh, khi vào nhà giơbàn tay huơ huơ mấy vòng là chủ nhà ngủ ly bì như chết cứ việc khoắng đồ đạc, tiền nong. Chẳng may, trong lúc hành sự nhỡ bị chủ nhà phát hiện, kẻ trộm chỉ cần cầm cánh tay đảo qua vài vòng chủ nhà chỉ có nước đứng im bất động cho trộm khoắng hết đồ đạc.

Xã hội - Giải mã năng lượng huyền bí trong người bị sét đánh


Lễ tang một nạn nhân bị sét đánh.

Sự thần bí của xác người bị sét đánh còn được đồn thổi công năng như thần dược để chữa bệnh. Ai đó nếu lấy được răng người chết rang vàng rồi hạ thổ, tán nhỏ uống sẽ chữa được bách bệnh. Lại có tin là lấy được xương bánh chè tay hoặc chân của người chết mài ra sắc uống sẽ chữa được nhiều bệnh, đặc biệt người tâm thần uống nước này thì bệnh sẽ dứt ngay.

Hay ai có đốt sống lưng của người bị thiên lôi đánh làm bùa treo ở cổ sẽ tránh được các bệnh, thậm chí đi đến vùng rừng thiêng nước độc cũng khỏe như trâu mộng.

Theo ông Vũ Thế Khanh, Tổng Giám đốc Liên hiệp Khoa học Công nghệ - Tin học ứng Dụng (UIA): "Tôi cho rằng đó chỉ là do người ta đồn thổi, hư cấu. Nhưng vì mê tín dị đoan, những kẻ có dã tâm xấu sẵn sàng bới xác của người bị sét đánh chết để lấy một số bộ phận".

Ông Khanh khẳng định: “Việc kẻ xấu đào mộ, lấy một số bộ phận của người bị sét đánh là có thật. Vì thế, các gia đình có người thân bị sét đánh chết, khi chôn cất phải canh chừng nghiêm ngặt.

Thực tế, có bọn lấy đầu lâu để đi ăn trộm, đánh số đề, đầu cơ... Những kẻ này, làm ăn theo kiểu đỏ đen, may rủi nên càng tin vào mê tín dị đoan. Nhằm tạo niềm tin sẽ thắng quả đậm, hoặc tìm vận may mà bọn trộm cắp, kẻ sùng tín sẵn sàng làm mọi việc kể cả làm việc bất nhân, vô đạo đức là đào trộm mồ, ăn trộm thi thể người chết".

Theo ông Khanh, việc kẻ xấu lấy bộ phận xương bàn tay của người bị sét đánh và cho rằng nếu xoay bàn tay đó chỉ về hướng nào, sẽ theo hướng đó đi trộm cắp. Điều đó có thể liên quan đến quan niệm "Thiên lôi chỉ đâu đánh đó" của người xưa. Vì những người chết do sét đánh xưa kia người ta hay gọi là "thiên lôi đả".

Nhà nghiên cứu tâm linh Nguyễn Phúc Giác Hải (Chủ nhiệm bộ môn dự báo của Trung tâm nghiên cứu Tiềm năng con người) khẳng định: "Tôi cũng đã nghe nhiều lời đồn về sự mầu nhiệm như phép thuật của những bộ phận trên thi thể người bị sét đánh. Nhưng tôi chưa từng biết đến một trường hợp nào được "thụ hưởng" từ sự thần bí này. Ngay cả việc người bị sét đánh chết hụt có khả năng đặc biệt gì không cũng chưa được biết rõ".

Ông Hải cũng đã bỏ công tìm hiểu nhiều tài liệu nhưng cũng không ở đâu nói về những tác dụng kỳ bí của người chết do sét đánh. Tất cả đều chỉ là những câu hỏi và những câu trả lời kèm theo cụm từ... nghe đồn.

Bác bỏ tin đồn các bộ phận của thi thể người chết bị sét đánh có thể chữa bách bệnh, lương y Lê Lương Đống (Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam) khẳng định: Nhiều năm nghiên cứu, giảng dạy và hành nghề y học cổ truyền, đọc các loại sách y học cổ kim, đông tây nhưng ông không thấy tài liệu nào nói về bài thuốc sử dụng các bộ phận cơ thể người chết vì sét đánh. Cũng chưa có trường hợp bệnh nhân nào được ghi nhận chữa khỏi bệnh theo phương pháp trên. Vì vậy, theo ông thì những lời đồn thổi này là không có căn cứ và phản khoa học.

Sét đánh là hiện tượng thuần túy tự nhiên

Tài liệu của Viện Vật lý Địa cầu chỉ ra rằng sét đánh là hiện tượng thuần túy tự nhiên của hai đám mây giông mang điện tích trái dấu di chuyển đến gần nhau. Sét có luồng điện cực mạnh, một tia sét thông thường có thể thắp sáng bóng đèn 100w trong thời gian 3 tháng.

Trên trái đất cứ mỗi giây có chừng 100 cú phóng điện xảy ra giữa các đám mây tích điện với mặt đất. Công suất của nó có thể đạt tới hàng tỷ kw và làm nóng không khí đến 28.000độC.

Riêng ở Việt Nam, có thể có tới 2 triệu cú sét đánh xuống đất trong vòng 1 năm. Một số khu vực bị sét viếng thăm nhiều như: Cổ Dũng (Hải Dương), Sơn Lộc (Hà Tĩnh) và đồng bằng sông Cửu Long.

Chính vì thế, ông Vũ Thế Khanh cho hay, việc người đi đường gặp giông bão và bị sét đánh là hiện tượng bình thường. Người bị sét đánh giống như cột thu lôi bị nguồn điện phóng xuống.

Chỉ có điều khác là người bị phóng điện từ sét hấp thụ một luồng nhiệt cực lớn nên bị cháy, còn cột thu lôi sẽ dẫn điện xuống đất. Khi bị tia lửa điện phóng vào người giống như điện giật. Điện giật 220V còn gây chết người, huống hồ khi sét đánh với nguồn điện năng hàng nghìn V phóng mạnh vào người, đốt cháy các bộ phận trong cơ thể, gây nên tử vong là bình thường. Đó là hiện tượng tự nhiên, không có gì mang tính huyền bí cả.

Nhìn nhận bằng bộ môn khoa học biện chứng, TS Nguyễn Xuân Anh (Viện phó Viện Vật lý địa cầu) đưa ra những khuyến cáo, những cách làm đơn giản để người dân chủ động phòng chống sét đánh khi gặp mưa giông: Khi ở trong nhà nên đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện, tránh các chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước, không nên dùng điện thoại. Nên rút phích cắm các thiết bị điện khi giông tố bắt đầu. Các đường dây điện thoại hay dây điện, vì nối với lưới bên ngoài, nên rất có thể bị ảnh hưởng sét đánh lan truyền. Cần tránh xa các dây này và các vật dùng điện, giữ khoảng cách ít nhất là 1m. Cần rút ăng-ten ra khỏi ti vi khi có giông.

Nếu ở ngoài trời, tuyệt đối không dùng cây cối làm chỗ trú mưa, tránh các khu vực cao hơn xung quanh, tránh xa các vật dụng kim loại như xe đạp, máy, hàng rào sắt. Khi sét đánh, nên tìm chỗ khô ráo, nếu xung quanh có cây cao hơn thì tìm chỗ thấp. Đảm bảo thân người ở vị trí càng thấp càng tốt, tay ôm cổ, phần tiếp xúc của người với mặt đất càng ít càng tốt, nên nhón chân, không được nằm xuống đất. Đặc biệt, không đứng thành nhóm người gần nhau.

Minh Khánh