Những giấc mơ đặc biệt của bệnh nhân được thay tim

Những giấc mơ đặc biệt của bệnh nhân được thay tim

Chủ nhật, 19/05/2013 | 07:52
0
Đối với những bệnh nhân được thay tim thì việc được cứu sống trước "lưỡi hái của tử thần" là điều hạnh phúc nhất. Ngày ghép tim được họ xem như ngày sinh thứ hai trong cuộc đời. Thế nhưng, sau khi vượt qua được cái chết trở về với cuộc sống thường ngày có bệnh nhân chia sẻ, họ gặp phải khá nhiều giấc mơ lạ lùng, đặc biệt. Liệu những giấc mơ đó là ngẫu nhiên hay do họ sống bằng quả tim mới?

Giấc mơ kỳ lạ

Bệnh nhân Lê Quốc Việt. Việt là một trong những bệnh nhân hiện đang sống bằng quả tim của người khác. Có một điều khá trùng hợp, ngoại trừ Việt thừa nhận có sự xáo trộn về tâm, sinh lý, những bệnh nhân khác đã bật mí cho PV về những giấc mơ có phần lạ kỳ mà họ gặp phải sau khi thay tim.

Xã hội - Những giấc mơ đặc biệt của bệnh nhân được thay tim

Ảnh minh họa

Anh Bùi Văn Nam, người ghi tên mình vào lịch sử y học Việt Nam khi anh là bệnh nhân đầu tiên sống được nhờ quả tim của người hiến tặng. Những ngày đầu năm, gia đình anh tất bật với công việc đồng áng, anh Nam được vợ giao cho chăm chút đàn gà với mấy luống rau trong vườn, vì khi xuất viện bác sĩ chỉ định anh không được làm những việc nặng nhọc.

Giờ đây, đã gần ba năm sau khi ghép tim, sức khỏe của anh Nam gần như hồi phục hoàn toàn, có thể làm những việc nhẹ để phụ giúp vợ con. Anh Nam cho biết, việc anh sống được trở về với vợ con là điều mà chính bản thân anh cũng không thể tin nổi. Bởi lẽ, trước khi ghép tim, sức khỏe anh luôn trong tình trạng nguy kịch, những người ở nhà đã chuẩn bị hậu sự đề phòng bất trắc. Vì thế, khi thấy anh khỏe mạnh trở về, cả làng anh vỡ òa trong niềm vui và bất ngờ.

Anh Nam chia sẻ với chúng tôi về cuộc sống thú vị sau khi được thay tim. Trong những câu chuyện đó, người đàn ông này nhắc đến những giấc mơ của mình. "Thú thực, thời kỳ đầu sau khi thay tim, tôi suy nghĩ nhiều lắm, ngày nào tôi cũng thử tưởng tượng, hình dung về người đã hiến tim cho mình. Không biết tính cách họ ra sao, cuộc sống của họ thế nào, gia đình hiện tại của họ có ổn không...? Hàng mớ câu hỏi hỗn độn luôn xuất hiện trong đầu. Trong giấc ngủ, tôi thường hay mơ linh tinh, mơ những điều không giống với cuộc sống hiện tại. Có lẽ vì thế mà mọi người nói quá thành những giấc mơ ly kỳ chăng?", anh Nam cho biết.

Xã hội - Những giấc mơ đặc biệt của bệnh nhân được thay tim (Hình 2).

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, trưởng khoa Tim mạch - Lồng ngực (Bệnh viện Việt- Đức).

Nếu như anh Nam còn băn khoăn về những giấc mơ thì anh Dương Văn Nh. (37 tuổi, Tam Dương, Vĩnh Phúc), người vừa được bệnh viện Việt-Đức thực hiện thành công ca ghép tim vào đầu năm 2012 lại luôn sống với những giấc mơ. Có những giấc mơ mà anh không thể nào lý giải nổi, nó hoàn toàn xa lạ với cuộc sống của anh. Điều đó khiến anh băn khoăn, suy nghĩ rất nhiều. Theo lời kể của anh Nh. những giấc mơ của anh thường liên quan đến một căn nhà lạ hoắc, anh chưa từng tới đó bao giờ. "Nhiều hôm vừa chợp mắt ngủ trưa tôi cũng mơ. Tôi thấy mình sống ở một ngôi nhà xa lạ, gặp gỡ những người mà tôi chưa từng quen biết. Có khi nào do tôi suy nghĩ nhiều quá về người đã hiến tim cho tôi nên mới đâm ra mơ màng linh tinh hay không?", anh Nh. kể về những giấc mơ với nhiều băn khoăn.

Mang câu chuyện có phần khó lý giải về những giấc mơ của người được thay tim chúng tôi tìm gặp anh Nguyễn Xuân Vinh, Điều dưỡng trưởng, khoa Tim mạch và Lồng ngực (Bệnh viện Việt-Đức). Là người có nhiều thời gian tiếp xúc với những bệnh nhân đặc biệt này nên anh Vinh hiểu khá rõ tâm tư nguyện vọng của họ. Anh cho biết, hàng ngày anh thường dành thời gian trò chuyện với những bệnh nhân chờ ghép tạng để động viên, khích lệ họ. Chính anh cũng đã từng được các bệnh nhân ghép tim kể về những giấc mơ lạ kỳ. "Vì mỗi tháng họ đều trở lại viện để khám và lấy thuốc, do đó chúng tôi có cơ hội tiếp xúc với nhau. Có người còn gọi điện cho tôi để kể về những giấc mơ. Họ kể ly kỳ lắm, nhưng kể là việc của họ, còn tin hay không lại là quyền của tôi", anh Vinh cười bảo.          

Xã hội - Những giấc mơ đặc biệt của bệnh nhân được thay tim (Hình 3).

Anh Vinh cho rằng, việc xuất hiện những giấc mơ là chuyện bình thường

Giải mã những giấc mơ bí ẩn

Mang những thắc mắc, băn khoăn về giấc mơ của một số bệnh nhân ghép tim tới trao đổi với PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Tim mạch và Lồng ngực (bệnh viện Việt- Đức), người đã trực tiếp tham gia thực hiện các ca ghép tim, bác sĩ Ước cho rằng: Trong khi ngủ chúng ta xuất hiện giấc mơ là chuyện bình thường. Từ bé đến lớn ai cũng đã từng mơ, có rất nhiều người đã từng trải qua những giấc mà chả liên quan gì đến cuộc sống của họ. Vì thế, có thể nói mơ, giấc mơ chỉ là hiện tượng tâm sinh lý bình thường với tất cả mọi người. Đối với những người được phẫu thuật thay tim cũng vậy. Kỹ thuật hiện nay ở Việt Nam đã cho phép thực hiện điều đó, họ may mắn thoát khỏi "thần chết" để trở về với cuộc sống thường ngày, việc họ có những giấc mơ cũng chẳng có gì là khó hiểu cả.

Trở lại những giấc mơ lạ kỳ mà anh Nh. hay ông G. thường gặp sau khi phẫu thuật tim, PGS.TS Nguyễn Hữu Ước thẳng thắn chia sẻ: Về mặt khoa học mà nói thì không chỉ trong y học mà trong  khoa học khác có nhiều vấn đề chưa thể lý giải một cách thấu đáo được. Chính vì thế nên nhiều người vẫn tin vào tâm linh, vào một thế giới khác. Vấn đề tâm linh tồn tại cả ở những nước phát triển như Anh, Pháp, Mỹ... và cả những nước đang phát triển như Việt Nam. "Tuy nhiên về mặt thuần túy khoa học mà nói, việc chúng ta đưa nội tạng người này vào người khác, về nguyên tắc nó không ảnh hưởng gì đến sinh hoạt của con người. Bởi lẽ, các bộ phận đó hoạt động theo chức năng riêng của mình. Nó không ảnh hưởng trực tiếp và không chỉ đạo được chức năng bộ não của con người", vị trưởng khoa Tim mạch và Lồng ngực bệnh viện Việt- Đức khẳng định.

Nói về những giấc mơ có phần ly kỳ, khó hiểu mà bệnh nhân thay tim thường gặp sau khi phẫu thuật, theo anh Nguyễn Xuân Vinh đó chỉ là sự thêu dệt. Là người có nhiệm vụ "tâm tình" với các bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân chờ ghép tim, anh Vinh hiểu khá rõ về những suy nghĩ của họ. Theo lý giải của anh Vinh thì có thể họ vẫn có những giấc mơ khác với cuộc sống thường ngày. "Tôi cũng được họ kể về những giấc mơ đó. Họ còn hỏi tôi là vì sao lại như vậy. Tôi bảo với họ rằng, đến tôi cũng mơ những giấc mơ khác với cuộc sống bình thường chứ không riêng gì bệnh nhân thay tim", anh Vinh chia sẻ.

Nói về giấc mơ "thế giới thứ hai" mà anh Nh. thường gặp sau khi phẫu thuật tim, theo lý giải của anh Vinh thì mặc dù không được phép biết thông tin về người cho hiến tạng, nhưng trong quá trình chờ ghép, những thông tin rời rạc mà bệnh nhân thu nhận được từ người nhà, từ người xung quanh, từ y bác sĩ đã khiến họ tưởng tượng, suy nghĩ về người đã cho tạng mình. "Tổ hợp những thông tin rời rạc mà họ thu nhận được từ trước và sau khi ghép tạng đã giúp họ có được khoảng 70 - 80 thông tin về người cho tạng mình. Theo lẽ thường tình, họ sẽ suy nghĩ về điều đó. Từ thông tin rời rạc họ sẽ tưởng tượng về thế giới mà người kia đã sống ra sao. Vì thế khi ngủ họ xuất hiện những giấc mơ "lạ hoắc" cũng là điều bình thường", anh Vinh lý giải.

Ông ấy kể cho tôi nghe về “chuyện ấy”

Anh Nguyễn Xuân Vinh (Điều dưỡng trưởng, khoa Tim mạch và Lồng ngực, bệnh viện Việt- Đức) nhớ lại, có lần bệnh nhân Nguyễn Văn G. (Hải Phòng, bệnh nhân đầu tiên được ghép tim thành công ở bệnh viện Việt Đức, hiện đã mất) trong một lần lên viện lấy thuốc đã kể cho anh nghe về những giấc mơ không bình thường mà ông gặp phải. "Ông ấy hay mơ về những giấc mơ trái gái, yêu đương mặc dù tuổi không còn trẻ nữa. Ông ấy kể cho tôi về "chuyện ấy" và lấy làm lạ về việc này, bởi theo chỉ định của bác sĩ thì phải kiêng kị khoản đó", anh Vinh nhớ lại.

Hà Khê

Chàng trai có nhiều cảm xúc lạ sau khi thay tim

Thứ 2, 13/05/2013 | 06:37
Sau khi được ghép tim, Việt hông chỉ nóng tính hơn mà mấy tháng đầu sử dụng tim người khác, nhu cầu, ham muốn tình dục của Việt cũng tăng… đột biến.

Giải mã những lời đồn rùng rợn ở ngôi đền 'nuốt người'

Thứ 5, 07/03/2013 | 17:10
Người ta đồn rằng, chốn hậu cung của ngôi đền ấy như một cái máy "nuốt người". Khi con người bước vào hoặc chỉ cần đi ngang qua ghé mắt nhìn vào là có thể phải trả giá bằng cái chết.

Chuyên gia giải mã những 'hiện tượng ma quỷ'

Thứ 2, 11/03/2013 | 20:26
Đại tá Lê Văn Lợi, Trưởng phòng giám định Hóa Pháp lý, viện Khoa học Hình sự (bộ Công an), người trực tiếp tham gia giám định các hiện tượng lạ nói trên, đã "bật mí" rất nhiều tình tiết xung quanh các vụ việc kỳ lạ.

Giải mã chuyện những cô gái chết ở thác Trinh nữ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
Ngọn thác nằm sâu trong con đường nhựa chạy dài từ Quốc lộ 14 huyện Cư Jút (ĐăkNông). Nơi đây, quang cảnh thiên nhiên thoáng đãng, mát mẻ pha chút thâm u cùng cốc của đại ngàn làm cho con người thoáng có cảm giác rờn rợn.