Giải Nobel Hóa học thuộc về Mỹ

Giải Nobel Hóa học thuộc về Mỹ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Giải Nobel hóa học năm nay được trao cho hai nhà nghiên cứu người Mỹ là Robert Lefkowitz và Brian Kobilka với công trình nghiên cứu “Các Thụ thể bắt cặp với protein G”.

Tiến sĩ Lefkowitz đang làm việc tại Viện Y khoa Howard Hughes tại bang Maryland, còn tiến sĩ Kobilka là nhà nghiên cứu của Đại học Stanford.

Robert Lefkowitz và Brian Kobilka đã tìm ra những protein giúp tế bào của cơ thể phản ứng với các tín hiệu từ bên ngoài. Thụ thể bắt cặp với protein G một họ protein lớn bao hàm những thụ thể màng sinh chất có khả năng cảm nhận được các phân tử bên ngoài tế bào và qua đó kích thích các quá trình truyền dẫn tín hiệu để dẫn đến kết quả cuối cùng là tạo ra phản ứng thích hợp cho tế bào.

Xã hội - Giải Nobel Hóa học thuộc về Mỹ

Hai nhà khoa học Mỹ là Robert Lefkowitz (trái) và Brian Kobilka (phải)

Hai nhà khoa học Robert Lefkowitz và Brian Kobilka nhận giải thưởng Nobel năm nay sẽ chia nhau số tiền thưởng 8 triệu kronor Thụy Điển (khoảng 1,2 triệu USD).

Trước đó, giải Nobel Vật lý 2012 đã được trao cho nhà khoa học Serge Haroche (người Pháp) và David Wineland (người Mỹ) nhờ thành tựu trong ngành vật lý lượng tử.

Giải Nobel Y học được trao cho hai nhà khoa học John Gurdon (người Anh) và Shinya Yamanaka (người Nhật) nhờ công trình nghiên cứu liên quan đến việc biến đổi tế bào trưởng thành trở thành tế bào gốc.

Các giải Nobel còn lại sẽ được công bố vào các ngày sau đây: Ngày 11/10 công bố giải Nobel Văn học, 12/10 - giải Nobel Hòa bình và cuối cùng ngày 15/10 - giải Nobel Kinh tế. Lễ trao giải chính thức ở Thủ đô Stockholm của Thụy Điển vào tháng 12 năm nay.

Bình Dương