Giám đốc sở GD&ĐT có thí sinh gian lận điểm thi phải đứng ra xin lỗi

Giám đốc sở GD&ĐT có thí sinh gian lận điểm thi phải đứng ra xin lỗi

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 23/04/2019 | 09:00
2
Liên quan đến vụ gian lận điểm thi gây ồn ào dư luận những ngày qua, GS.TSKH Phạm Tất Dong cho rằng, đã là người đứng đầu thì không thể vô can, đứng ngoài cuộc.

Vụ bê bối gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 bị phát hiện khiến dư luận vẫn không ngớt bàn tán, bày tỏ sự bức xúc. Dư luận mong chờ sự xử lý nghiêm minh những người đã nâng điểm và cả những người đi mua điểm. Tuy nhiên, với những người lãnh đạo, đứng đầu Bộ, Sở ngành thì cho đến nay dư luận vẫn đặt ra nhiều dấu hỏi, nhất là trách nhiệm của họ ở đâu khi để sự việc xảy ra ở tỉnh mình mà coi như không liên quan đến mình?

Giáo dục - Giám đốc sở GD&ĐT có thí sinh gian lận điểm thi phải đứng ra xin lỗi

5 thí sinh Hoà Bình được nâng điểm đỗ ĐH Kinh tế Quốc dân.

Trước vấn đề đang nhận được sự quan tâm của dư luận, ngày 22/4 PV báo điện tử Người Đưa Tin đã lắng nghe phân tích từ GS.TSKH Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam.

“Nếu như nói giám đốc sở GD&ĐT không có liên quan gì đến vụ gian lận điểm thi, vô can thì không được. Về nguyên tắc quản lý, nếu trong đơn vị có sự việc thì người đứng đầu cũng có liên đới trách nhiệm chứ không thể nói “tôi lãnh đạo đơn vị này, nhưng tôi không có liên quan gì, cái đó là do nhân viên làm như vậy là không được”, GS.TSKH Phạm Tất Dong nói.

Ông Phạm Tất Dong nhấn mạnh: “Về nguyên tắc lãnh đạo, do vậy đứng trước vụ việc này, ít nhất giám đốc sở GD&ĐT của địa phương có thí sinh gian lận điểm thi phải đứng ra xin lỗi nhân dân, còn nói không có việc gì, không liên quan đến mình thì không ai nghe được”.

Giáo dục - Giám đốc sở GD&ĐT có thí sinh gian lận điểm thi phải đứng ra xin lỗi (Hình 2).

GS.TSKH Phạm Tất Dong cho rằng Giám đốc sở GD&ĐT có thí sinh gian lận điểm thi phải đứng ra xin lỗi.

Phân tích thêm về trách nhiệm của người đứng đầu, GS.TSKH Phạm Tất Dong đưa ví dụ: “Giả dụ như con cái nhà mình ăn trộm bị bắt được, hay đánh nhau thì bố mẹ là người thường đứng ra nhận lỗi “con hư tôi xin lỗi, tôi sẽ giáo dục con…”, còn người đứng đầu mà nói mặc kệ như vậy là không được. Cho nên, về mặt đạo lý, lãnh đạo không nên thờ ơ, đứng ngoài mà người lãnh đạo cần phải thấy đây là trách nhiệm của mình. Như vậy, người dân mới tin lãnh đạo nghiêm túc, tôi cho rằng đứng ra xin lỗi chẳng có vấn đề gì, còn không xin lỗi mới là điều đáng nói, văn hoá ứng xử là vậy”.

Từ những chia sẻ trên, GS.TSKH Phạm Tất Dong cho rằng, người đứng đầu sở GD&ĐT các tỉnh có thí sinh gian lận điểm thi phải đứng ra xin lỗi trước, còn mức độ của sự việc đến đâu thì các cơ quan quản lý sẽ có hướng giải quyết tiếp. Như vậy, người dân mới thấy những nhà lãnh đạo là nhiệt tâm, có trách nhiệm.  

Bên cạnh đó, cũng trong danh sách thí sinh gian lận điểm thi chủ yếu có thí sinh trong các trường cảnh sát, an ninh. Những trường này có cơ chế đặc thù cho sinh viên khi ra trường. Như vậy, có công bằng với những thí sinh khác? Và cần phải có cơ chế như thế nào?

Nói về điều này, GS.TSKH Phạm Tất Dong cho biết: “Nếu không phát hiện ra gian lận thi cử mà vẫn cứ để các thí sinh học như vậy thì quả thật không công bằng. Vì thế, nếu như có biểu hiện gian lận trong thi cử phải kỷ luật, cơ chế là phải kỷ luật đủ sức răn đe như vậy mới không xảy ra những sự việc tương tự”.

Bộ trưởng bộ GD&ĐT cần phải xin lỗi trước Quốc hội
Trong khi đó, bàn về vấn đề này, GS.VS Lương Ngọc Huỳnh nhấn mạnh: “Tất cả những trường hợp bố mẹ làm quan chức mà mua điểm cho con, cần làm rõ: Một là nêu tên, tuổi, địa chỉ, nhà ở, chức vụ, quyền hạn ở cơ quan nào nên công khai danh tính trước nhân dân để nhân dân có quyền kiểm soát, giám sát. Hai là, ngay lập tức Chính phủ cần có ý kiến chỉ đạo cách chức toàn bộ những người tham gia vào việc chạy điểm trên toàn quốc, đồng thời tôi cho rằng Bộ trưởng bộ GD&ĐT cần phải xin lỗi Quốc hội, xin lỗi nhân dân chứ không thể để mất lòng tin của nhân dân”.

Gian lận điểm thi ở Hòa Bình: Đại học Điện lực và Đại học Hà Nội có 2 thí sinh được nâng điểm

Chủ nhật, 21/04/2019 | 11:13
Có tổng điểm sau khi chấm thẩm định dưới 10, một thí sinh Hòa Bình bị loại khỏi danh sách trúng tuyển của Đại học Điện lực, còn thí sinh đỗ Đại học Hà Nội vẫn tiếp tục được theo học do sau khi chấm thẩm định vẫn đủ điểm trúng tuyển.

Vụ gian lận điểm thi THPT năm 2018: Nhìn đúng bản chất thì đây là vụ... "tham nhũng điểm"

Thứ 7, 20/04/2019 | 19:00
Gần 1 năm qua sau khi vụ gian lận rúng động lịch sử được phơi bày, diễn biến phúc tạp, đến nay, danh sách 44 thí sinh được nâng điểm khống tại Sơn La đã được “lộ diện”.

Vụ gian lận điểm thi: “Học sinh như tờ giấy trắng, chính phụ huynh làm hư hỏng các em"

Thứ 7, 20/04/2019 | 10:00
Bày tỏ quan điểm xung quanh vụ gian lận điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thúy (đoàn Đà Nẵng) đã có những phân tích rất cặn kẽ.
Cùng tác giả

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.
Cùng chuyên mục

Bản tin 27/4: Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón; Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học...

Bộ GD&ĐT yêu cầu đảm bảo nước sạch và vệ sinh trong trường học

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:30
Bộ GD&ĐT vừa có văn bản về việc tổ chức các hoạt động nhằm hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024.

Nghệ An: Chốt phương án tháo gỡ “áp lực” tuyển sinh vào bậc THPT

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:04
Năm 2024, Nghệ An tăng hơn 7.000 học sinh lớp 9, gây áp lực tuyển sinh vào lớp 10, đặc biệt là tại TP Vinh khi chỉ có 3 trường THPT công lập.

Bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Thanh làm Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:24
Trước khi nhận nhiệm vụ tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Thanh đã có hơn 23 năm công tác tại Tạp chí Đời sống và Pháp luật.

Ngành giáo dục hưởng ứng tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:00
Các cơ sở giáo dục thực hiện tuyên truyền, đảm bảo các công trình nước sạch trong nhà trường nhằm bảo vệ sức khoẻ người học.
     
Nổi bật trong ngày

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Bản tin 27/4: Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón; Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học...

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Thanh làm Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:24
Trước khi nhận nhiệm vụ tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Thanh đã có hơn 23 năm công tác tại Tạp chí Đời sống và Pháp luật.

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Sẽ có nắng nóng kỷ lục?

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:56
Dự báo cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.