Giám đốc Sở VH-TT-DL Hà Nội “bị kêu gọi”... từ chức

Giám đốc Sở VH-TT-DL Hà Nội “bị kêu gọi”... từ chức

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
0
Cơ quan quản lý văn hóa cao nhất của Hà Nội đã khẳng định thái độ kiên quyết thu hồi giấy phép tiếp nhận liveshow Chế Linh, trong khi tại phòng bán vé, "Ban tổ chức" vẫn tiếp tục bán những tấm vé bạc triệu. Đằng sau chuyện hủy giấy phép có "nỗi lòng khó nói" của ông giám đốc Sở VHTTDL Hà Nội Phạm Quang Long.

Bầu sô ngang nhiên thách đố

Trả lời báo chí ông bầu Hoàng Tiến (đại diện Ban tổ chức) vẫn khẳng định chương trình vẫn được diễn ra theo dự kiến đúng ngày 12/11. Tuy nhiên, trong cuộc họp báo diễn ra ngày 7/11, ông Phạm Quang Long, giám đốc Sở VH-TT-DL Hà Nội khẳng định: "Đến nay, chúng tôi khẳng định chúng tôi không có thay đổi quyết định hủy giấy phép tiếp nhận chương trình biểu diễn liveshow ca sĩ Chế Linh khi mà phía công ty vi phạm vẫn đang tiếp tục vi phạm như để thách thức cơ quan quản lý Nhà nước".

Pháp luật - Giám đốc Sở VH-TT-DL Hà Nội “bị kêu gọi”... từ chức

Những quảng cáo sai từ băng-rôn của liveshow “Chế Linh 30 năm tái ngộ” vẫn ngang nhiên vi phạm, treo ở nhiều nơi

Thực tế, việc lộn xộn trong treo băng-rôn, phướn quảng cáo chương trình biểu diễn làm mất mỹ quan Thành phố đã xuất hiện từ lâu. Tuy nhiên, Hà Nội chỉ phạt mà chưa có động thái mạnh. Ông Long cho biết: "Các đơn vị vi phạm bị gọi lên nhắc nhở, ký biên bản nộp phạt, rồi sai phạm lại đâu vào đấy"!? Với liveshow Chế Linh khắp các hang cùng, ngõ hẻm của Hà Nội đều có băng-rôn, phướn quảng cáo. Sự rầm rộ, khuếch trương hình ảnh Chế Linh khiến cơ quan quản lý văn hóa của Hà Nội cũng bị soi xét.

Ông Long cho biết: "Có người mắng tôi, tiền làm ông mờ mắt hay sao mà ông cấp phép cho chương trình đó (chương trình Chế Linh- PV). Ông nên từ chức đi, ông còn ngồi ghế đó làm gì. Tôi vẫn còn lưu tin nhắn này trong máy điện thoại".

Bị "hàm oan" như vậy, nhưng vị giám đốc Sở cho rằng, sở dĩ ông bị mắng là vì người dân bức xúc về việc công ty tổ chức biểu diễn bôi bẩn thành phố. Ông Long cũng lập luận: "Việc quy cho ông "mờ mắt vì tiền" là nhầm. "Việc này chúng tôi đang xử lý nhưng lại có các đơn vị khác kiện chỗ này được cấp phép, chỗ kia thì không. Tôi khẳng định không ai được cấp phép cả. Chả lẽ chúng tôi lại vô cảm và kém hiểu biết đến mức cấp phép cho những sai phạm và làm mất mỹ quan như thế".

Thông qua báo giới, ông Long cũng đề nghị các ca sỹ không làm việc với các đơn vị tổ chức thiếu chuyên nghiệp và có nhiều vi phạm. Theo ông Long cho biết, Công ty Bích Ngọc đã liên tục lặp lại những sai phạm. "Thông thường một chương trình xin cấp phép trước 15 ngày nhưng công ty này đã treo pa-nô, phướn cách đây cả 20 ngày. Chúng tôi đã xử phạt lên, xử phạt xuống nhưng công ty không chấp hành. Họ không còn khả năng "cải tạo" ở lĩnh vực này. Vì thế, nếu nói chỉ vi phạm về treo băng-rôn, quảng cáo mà hủy giấy phép có nặng không? Tôi cho là không nặng vì đã cảnh cáo, xử phạt rồi nhưng họ vẫn tiếp tục vi phạm như thách thức dư luận, thách thức cơ quan quản lý. Rõ ràng Công ty biểu diễn Bích Ngọc không có ý định sửa sai. Với vị này (ông bầu Hoàng Tiến) đã có 5 lần vi phạm rồi chứ không phải lần đầu".

Trước đó, có thông tin nói rằng lãnh đạo Bộ VH-TT-DL cũng không hài lòng với việc căng đầy pa-nô, phướn, băng-rôn Chế Linh khắp Hà Nội, lại thêm tin nhắn đề nghị giám đốc Sở VH-TT-DL từ chức. Trả lời câu hỏi của PV liệu đây có phải là sức ép để Sở VH-TT-DL xử lý dứt khoát hủy giấy phép tiếp nhận của liveshow Chế Linh, ông Long cho rằng: "Nói như vậy là coi thường lãnh đạo Sở. Tôi làm vì sức ép công việc chứ không phải vì sức ép của ai cả".

Điều tra sai phạm, giám đốc Sở bỗng trở thành...điệp viên

Cơ quan bảo vệ pháp luật sẽ vào cuộc

Pháp luật - Giám đốc Sở VH-TT-DL Hà Nội “bị kêu gọi”... từ chức (Hình 2).
Ông Phạm Quang Long

Ông Long khẳng định, sở dĩ Công ty Bích Ngọc đã tỏ thái độ thách thức với cơ quan quản lý Nhà nước, với thanh tra văn hóa, một trong những nguyên nhân là do chế tài xử phạt quá nhẹ. Ông Long cho biết: "Từ ngày 19/10, công ty này đã vi phạm, chúng tôi đã ra quyết định xử phạt 11,5 triệu đồng mức phạt cao nhất cho vi phạm treo pa-nô. Nếu so với giá vé niêm yết là 3 triệu một người xem thì việc nộp phạt là nhỏ. Nên khi sau khi xử phạt, phía vi phạm vẫn tiếp tục vi phạm. Nếu Sở Văn hóa được giao quyền xử lý như mức vi phạm quảng cáo tấm lớn là 2 triệu/ m2 thì tình hình sẽ khác. Giám đốc Sở VH-TT-DL Hà Nội Phạm Quang Long khẳng định: "Tôi đã có quyết định hủy giấy phép, nếu cứ biểu diễn là vi phạm pháp luật. Và sẽ có cơ quan bảo vệ pháp luật vào cuộc".

Ông Long cho rằng, để xử phạt những sai phạm của Công ty Bích Ngọc nói riêng, hay của các công ty tổ chức biểu diễn nghệ thuật nói chung thì việc thu thập chứng cứ phải rõ ràng. "Đích thân tôi đi xe máy, mang máy ảnh chụp những tấm băng- rôn, phướn quảng cáo vi phạm nhưng gọi đại diện đơn vị vi phạm lên xử lý, họ vẫn cãi không nhận sai. Ngay trường hợp ông Hoàng Tiến cứ chối không tổ chức chương trình "Chế Linh 30 năm tái ngộ", nhưng khi tôi đưa ra tấm ảnh lộ mặt ông ta trong một băng- rôn quảng cáo, ông này mới chịu".

Việc Chế Linh không biểu diễn tại Hà Nội vào ngày 12/11, kể cả nếu công ty này xin lùi thời gian đến cuối năm cũng không được chấp nhận là lỗi đơn thuần thuộc về Ban tổ chức chương trình. "Có người hỏi tôi có vướng mắc gì với anh Chế Linh hay không? Tôi nói thật, Sở VH-TT-DL chỉ tiếp nhận biểu diễn trên địa bàn Hà Nội, còn việc cấp phép cho nghệ sỹ nước ngoài về biểu diễn trong nước là do Cục nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT-DL). Tuy nhiên, việc hợp tác biểu diễn của ca sỹ với công ty nào là rất quan trọng. Khi bị xử phạt, hai cô giám đốc và phó giám đốc của Công ty Bích Ngọc lên làm việc không có một chút kiến thức nào. Họ chỉ biết xin một câu: "Anh tha cho chúng em". Họ vi phạm tới 5 lần chứ không phải lần đầu", ông Long khẳng định .

Cũng có ý kiến cho rằng, ông bầu Hoàng Tiến có những công ty "chân rết" để xin cấp phép biểu diễn. Nếu như Công ty Bích Ngọc bị hủy giấy tiếp nhận biểu diễn nghệ thuật tại Hà Nội, không được cấp phép tiếp nhận trong 6 tháng thì ngay lập tức lại có những công ty khác đảm nhận việc xin phép. Và đương nhiên người tổ chức biểu biễn vẫn là ông bầu Hoàng Tiến.

Ông Long cảm khái nói: "Nếu công ty khác biểu diễn đúng chương trình này, với bằng ấy bài hát lại lặp lại thì chúng tôi không cấp phép. Như vậy là kiểu chuyên vi phạm lại còn loanh quanh. Bên vi phạm chỉ làm lợi cho mình mà gây rối xã hội".

"Tái ngộ" với ai?! Hay cuộc chạy đua của... tiền?

Theo một ông bầu cho biết, để đưa Chế Linh về nước biểu diễn đã có nhiều công ty tổ chức nghệ thuật... "đấu thầu". Bầu Xuân (tên nhân vật đã thay đổi) chung chi 6.000 USD/đêm diễn tưởng như chắc ăn đón được "ông vua nhạc sến" về nước nhưng lại bị Bích Ngọc giành giật với cat-xê 10.000USD. Chi phí cho liveshow Chế Linh là 2 tỷ đồng/đêm diễn. Tuy nhiên, theo tính toán của ông bầu này, với 3.600 ghế của Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình mà kín người, vé bán hết thì đơn vị tổ chức cũng thu lợi nhuận gần gấp đôi. Chính vì thế, để thu hút khán giả, họ không ngần ngại đưa ra những chiêu quảng cáo sống sượng.

Nói như giám đốc Phạm Quang Long "30 năm tái ngộ", tái ngộ với ai?! Đã là tái ngộ phải là những người thân thiết, có ân tình sâu sắc. Hơn nữa, đây là đêm nhạc thứ hai của Chế Linh tại Hà Nội, không thể quảng cáo sai "một đêm duy nhất"; nhiều bài hát được hát khi chưa được cấp phép...

Nếu như Hà Nội kiên quyết hủy show Chế Linh nhưng tại Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh vẫn tiếp nhận dù sai phạm là như nhau liệu có tạo ra cách nhìn nhận khác nhau về quản lý biểu diễn nghệ thuật tại các địa phương? Về vấn đề này, ông Long cho biết: "Đó là việc nằm ngoài địa bàn, ngoài phạm vi của Sở VH-TT-DL Hà Nội. Tuy nhiên khi các anh ấy gọi điện hỏi tôi, tôi đều nói rõ văn bản hủy tiếp nhận giấy phép biểu diễn đã chỉ rõ Công ty Bích Ngọc đã vi phạm như sai tên cấp phép, vi phạm quảng cáo, xử phạt rồi không chấp hành. Chắc chắn các địa phương cũng sẽ có những quyết định đúng".

Vương Hà


Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Triệu tập người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:18
Người phụ nữ tung tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động” đã bị công an triệu tập làm việc.

Công an Lâm Đồng bác bỏ thông tin sai sự thật “Đà Lạt xảy ra biến lớn”

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:09
Chiều 30/4, Công an tỉnh Lâm Đồng phát đi thông báo trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin về việc “Đà Lạt xảy ra biến lớn”, “Đà Lạt xảy ra bạo động”... là sai sự thật.

Thành viên hội ‘vỡ nợ muốn làm liều’ rủ nhau đột nhập biệt thự, cướp 1,1 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:09
Chỉ vì lười lao động, nhóm của Tiến tham gia “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” trên Facebook rồi rủ nhau đi cướp và bị bắt quả tang khi đang cướp 11, tỷ đồng.

Đắk Nông: Nhóm đối tượng vào chốt tấn công lực lượng bảo vệ rừng

Thứ 3, 30/04/2024 | 17:59
Sau khi vào chốt tấn công lực lượng Quản lý bảo vệ rừng (QLBVR), nhóm đối tượng ngang nhiên ngăn chặn không cho đưa người bị thương đi cấp cứu.

Vụ bác sĩ giết người phi tang ở Đồng Nai, đại diện Bệnh viện nói gì?

Thứ 3, 30/04/2024 | 17:02
Đại diện BV Đa khoa Đồng Nai cho biết, ông vẫn chưa hết bàng hoàng về nghi can là bác sĩ của bệnh viện được đồng nghiệp đánh giá có chuyên môn tốt, hiền lành.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Lâm Đồng: Triệu tập người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:18
Người phụ nữ tung tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động” đã bị công an triệu tập làm việc.

Thành viên hội ‘vỡ nợ muốn làm liều’ rủ nhau đột nhập biệt thự, cướp 1,1 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:09
Chỉ vì lười lao động, nhóm của Tiến tham gia “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” trên Facebook rồi rủ nhau đi cướp và bị bắt quả tang khi đang cướp 11, tỷ đồng.

Công an Lâm Đồng bác bỏ thông tin sai sự thật “Đà Lạt xảy ra biến lớn”

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:09
Chiều 30/4, Công an tỉnh Lâm Đồng phát đi thông báo trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin về việc “Đà Lạt xảy ra biến lớn”, “Đà Lạt xảy ra bạo động”... là sai sự thật.