Giảng viên bị tẩy chay & trách nhiệm người đứng đầu

Giảng viên bị tẩy chay & trách nhiệm người đứng đầu

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
0
"Xin tiến sỹ Lê Văn Thanh, hiệu trưởng và các lãnh đạo của Đại học Mở HN, ông ơi, ông hãy nghe bằng hai tai và đọc kỹ những lời của sinh viên các khóa học khác nhau tại khoa Tạo dáng Công nghiệp", bình luận của sinh viên trường này làm đau nhói tâm can.

"Họ không bịa chuyện đâu. Xin những con người có quyền lực lãnh đạo và có nhiều tiền đừng vì thế mà quên đi rằng bản thân mình chỉ là thiểu số. Quan nhất thời, dân vạn đại, lãnh đạo nhà trường,và các khoa ngắn, không dài đâu. Hãy để sinh viên nhìn vào tối thiểu cũng là sự tôn trọng. Hãy chứng minh các thầy nói và làm có đi đôi với nhau không. Bênh nhau cũng chỉ là tạm thời. Trong sinh viên K14MT và một vài sinh viên cá biệt tại các khóa học ở khoa TDCN chúng tôi có những người được chịu ơn, ăn lộc, làm tay sai bẩm báo, nịnh hót, vuốt đuôi cho bộ 3H. Họ đã được 3H gọi lên và viết những tờ giấy với nội dung rằng chúng em không kiện, không phải là chúng em làm việc này, rằng đó là giả mạo...Họ không đại diện hết cho K14MT. Một vài người bênh vực cái sai về lý, trái về đạo... là những người "mù mắt" vì lợi và ơn như nói trên".

Ảnh minh họa, không liên quan đến nội dung trong bài viết

Đây là nội dung từ một bình luận đau đớn và xót xa của sinh viên ĐH Mở Hà Nội.

Chúng tôi từng "khủng hoảng" với số lượng các bình luận (comment) ở một số bài viết, trong đó có bài viết về chủ đề này. Nhưng, hàng trăm bình luận (chưa hiển thị hết) xung quanh bài viết trên đều có một xu hướng, một tâm tư, một nỗi đau đớn xót xa về Khoa Tạo dáng Công nghiệp, về giảng viên Nguyễn Lan Hương.

Ý kiến đa số của các sinh viên là chuyện thu tiền xảy ra như cơm bữa. Nhưng chuyện đó cũng không quan trọng bằng thái độ lộng hành, cửa quyền, hách dịch của giảng viên Nguyễn Lan Hương đối với sinh viên, đối với đồng nghiệp. Có lẽ họ chưa có một cơ hội để bày tỏ nỗi phẫn uất của mình nên đã thể hiện tình cảm chân thành lên phần bình luận trên Nguoiduatin.vn dưới bài viết chính. Trong đời làm báo, chúng tôi ít nhận được những những cảm nghĩ dài đến mấy trang giấy, và tần suất xuất hiện nhanh và nhiều đến khủng khiếp đến vậy.

Đó là một yêu cầu mà người đứng đầu nhà trường, tiến sỹ Lê Văn Thanh, phải vượt qua.

Một số người nghĩ đó là tin đồn nhưng nó, bản chất là một tinh thần, một phong trào, một dòng ý thức, tư tưởng được phản ánh từ đối tượng quan trọng nhất của một trường học: sinh viên.

Cuộc "vượt vũ môn" này có thể cải tố lại uy tín của nhà trường hoặc chôn vùi danh tiếng vào những tin đồn, những uẩn ức không chính thức, không dám chính thức.

Chúng tôi nghĩ tiến sỹ viện trưởng Lê Văn Thanh hiểu điều đó.

“Nếu thu tiền này, dù chỉ một đồng cũng sai với quy định, nhà trường kiên quyết xử lý sai phạm, nếu có” – ông Thanh nói với phóng viên Nguoiduatin.vn. Cách ông nói vẫn là cách của quan trên, ngoài cuộc và biểu hiện hầu như không liên quan gì đến chức vụ mà ông đang ngồi.

Chúng tôi đã từng là sinh viên, trong một môi trường mà điểm không đem ra đổi chác, tình thầy trò trong trắng và không hề có "mày - tao", không có hách dịch và cửa quyền. Thấy câu chuyện ở đây, thấy thái độ của sinh viên muôn người như một: bức bối, ấm ức về đạo lý thầy trò. Có vẻ như ở đó không còn nhiều thứ giá trị cần nâng niu. Đã mất lòng tin. Và đổ nát.

Trách nhiệm của người đứng đầu nhà trường là câu chuyện lớn để vãn hồi những gì đã mất, lòng tin đã xói mòn.

Chúng tôi tin lãnh đạo Bộ GD&ĐT sẽ sát sao theo dõi và cũng đau đớn như những người trong cuộc, không phải bỏ ra vài ba trăm ngàn để được cộng thêm vài điểm, mà để thấy những mất mát quá to lớn khi sinh viên gọi cô giáo như một kẻ buôn dưa bán thúng chốn thị thành.

> Toàn cảnh sự kiện này được cập nhật tại đây.

Việt Dũng