“Gói no” của sĩ tử mùa thi

“Gói no” của sĩ tử mùa thi

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
0
– Những ngày này, câu nói “Một miếng khi đói, bằng cả gói khi no” với các gia đình lặn lội đưa con lên Hà Nội có lẽ thấm thía hơn bao giờ hết. Giữa phố xá xa lạ, họ dường như trút bỏ được nỗi lo về chỗ ăn ở, phương tiện đi lại bởi gặp được những tấm lòng thơm thảo như anh em một nhà.

Bao ăn, ở miễn phí

Chia sẻ không gian sinh hoạt gia đình và tạo mọi điều kiện tốt nhất trong tầm khả năng để các sĩ tử có thể an tâm dự thi là cách giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn của nhiều gia đình Hà Nội.

Gia đình cô Hợi sống tại số nhà 48, đường 19/5, đường Chiến Thắng (Hà Đông, Hà Nội) là một trong số đó. Nằm gần Học viện Kỹ thuật Mật mã, Học viện An ninh, Đại học Kiến trúc...,hai năm trở lại đây gia đình cô đã trở thành một địa chỉ quen thuộc của nhiều thí sinh lên dự thi đại học. Căn nhà bốn tầng sạch sẽ thoáng mát, trang bị quạt trần và máy điều hòa được cô mở rộng của đón chào các "sĩ tử lai kinh".

Nhà neo người, chỉ có cô và vợ chồng cô con gái. Người chồng đã bỏ mẹ con cô đi nước ngoài ngay từ khi cô mang bầu đứa con gái duy nhất. Kể từ đó, một mình cô tần tảo nuôi con khôn lớn, vất vả buôn bán, tự tay gây dựng cơ ngươi nhà cửa. Sớm thấm thía nỗi vất vả và cực nhọc nên cô luôn tâm niệm phải biết giúp đỡ những người nghèo khó, những người gặp bước cơ nhỡ gian nan.

Một căn phòng dự định cho các thí sinh ở miễn phí của gia đình cô Hợi

Năm 2010 là năm đầu tiên gia đình cô cho sĩ tử ở miễn phí. Cô kể lại năm ngoái cô cho 5 sĩ tử và 1 người nhà ở cùng. Có một thí sinh nữ ở Hải Phòng, khi bố dẫn đến nhà cô xin ở nhờ, đến nơi thấy nhà cửa an toàn, sạch sẽ, lại thêm phần tin tưởng gửi gắm cô nên gửi con ở lại cả đợt thi. Sau ba ngày kết thúc đợt thi, ông bố mới lên đón về.

Không chỉ dành chỗ ở miễn phí, cô Hợi còn kiêm luôn cả chân “hậu cần” lo việc ăn uống cho các thí sinh và người nhà. Cô nhớ lại: “Năm ngoái, ban đầu cháu nào cũng ngần ngại vì lo cô vất vả. Nhưng cô bảo, chỉ là thêm đôi đũa, cái bát, nhà cô cũng ăn uống đơn giản, nhà ăn gì thì các cháu ăn nấy. Bữa trước vậy, bữa sau đứa nào cũng thoải mái và không còn quá giữ ý nữa”.

Lần đầu tiên đón các sĩ tử và phụ huynh về ở cùng ấy cũng đã để lại cho cô nhiều kỉ niệm. Cô tâm sự: “Cứ thấy thương cảm và khâm phục mãi một cậu học sinh ở Thanh Hóa. Gia đình khó khăn nhưng cậu bé rất chăm chỉ và chịu khó, sau kỳ thi năm ngoái cậu học sinh này thi đỗ vào trường Đại học Kiến trúc nhưng không được đi học vì gia đình quá nghèo”.

“Vui nhất là sau mỗi đợt thi, cháu nào cũng quý và coi cô như người nhà. Thi thoảng chúng vẫn gọi điện, đứa đỗ đạt thì thi thoảng vẫn qua thăm cô”. Cô Hợi vui vẻ cho biết.

Cô Hợi tranh thủ dọn dẹp lại căn phòng để đón các sĩ tử

Trước đợt thi đại học 2011, khi các bạn sinh viên tình nguyện đi tìm nhà trọ miễn phí cho sĩ tử, cô đã hào hứng đăng ký 6 suất. Cô dự định “sẽ dành một phòng trên tầng 3 cho ba bạn, phòng riêng của cô sẽ dọn lại bàn ghế để dành chỗ cho 3 bạn nữa. Còn nếu đông, các cháu nó mà “không chê” thì cô dọn cả phòng khách ở tầng 1 nữa.

Trong thời buổi nhiều nhà coi đợt thi đại học, cao đẳng là dịp béo bở để cho thuê phòng với giá cắt cổ thì vẫn còn có nhiều tấm lòng nhân hậu, sẵn sàng nhường chỗ ở của gia đình cho các sĩ tử.

“Mong cho con mình như nào, thì cô cũng mong cho các cháu được như vậy. Xa quê, nhớ nhà, lại phải lo thi cử nên cô cũng chỉ biết giúp chút ít cho các cháu có chỗ ăn ở ổn định để an tâm thi cử. Giúp người, cũng là giúp mình, làm phúc cho con cái về sau”. - Cô Hợi bộc bạch suy nghĩ của mình.

Đưa đón miễn phí, lo dịch vụ giá rẻ

Dãy nhà 4 tầng khang trang tại chùa Bằng A (Hoàng Liệt, Hoàng Mai) đang sẵn sàng đón chờ 300 sĩ tử và phụ huynh về chùa sinh hoạt và tham dự kỳ thi tuyển sinh 2011. Ngoài lo chỗ ở, nhà chùa còn lo phục vụ các bữa cơm trong suốt kỳ thi. Đại diện nhà chùa cho biết, không gian yên tĩnh, thanh tịnh sẽ giúp các sĩ tử có điều kiện để chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi.

Dãy nhà khang trang dự định đón 300 thí sinh và người nhà tại chùa Bằng

Đồng hành cùng nhà chùa trong đợt thi này còn có hàng trăm bạn trẻ của câu lạc bộ Mùa hè xanh. Mỗi bạn trẻ sẽ đảm nhận nhiệm vụ hướng dẫn một sĩ tử đi thi. Phương tiện đưa đón có thể bằng xe đạp, xe máy và thậm chí là đi bộ nếu địa điểm thi ở gần...

Ký túc xá Mễ Trì (182, Lương Thế Vinh, Thanh Xuân) từ lâu đã là một địa chỉ quen thuộc mỗi mùa tuyển sinh. Năm 2011, ký túc xá dành hàng trăm suất ở giá rẻ cho học sinh thi đại học (phòng ở 10 người có giá 90.000 đồng/người/đợt thi). Đặc biệt, ký túc xá còn dành 200 chỗ ở miễn phí cho thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Hàng năm Ký túc xá Mễ Trì dành hàng trăm suất ở miễn phí cho thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Đến các bến xe khách của Hà Nội những ngày qua, đâu đâu cũng có thể bắt gặp những màu áo xanh rợp trời. Những màu áo xanh ấy phần nào đã làm dịu bớt đi cái oi bức, ngột ngạt của mùa hè.

Tại bến xe Giáp Bát, một nam sinh trong đội tình nguyện của trường Đại học Bách Khoa hồ hởi chia sẻ với chúng tôi: “Bọn em có mặt tại đây để hướng dẫn về đường đi cũng như giới thiệu những địa điểm trọ miễn phí hoặc thuê phòng giá rẻ cho các bạn học sinh. Mọi việc tuy có vất vả nhưng chúng em rất vui và học hỏi được nhiều điều”.

Các sĩ tử nhận được sự giúp đỡ tận tình của các đội sinh viên tình nguyện

Khác với mọi năm, mùa tuyển sinh năm nay, ngoài sự ra quân mạnh mẽ của đội sinh viên tình nguyện các trường đại học còn có sự hưởng ứng nhiệt tình của các tổ chức đoàn thể như các tổ chức giáo hội, các hội đồng hương…

Có thể kể đến những cái tên như: Hội đồng hương Giao Thủy (Nam Định), Hội đồng hương Bắc Giang, Hội đồng hương Hà Nam, Hội giáo xứ Bùi Chu (Nam Định)… Với tình nghĩa của những người đồng hương, những ngày qua đông đảo các bạn trẻ đã có mặt tại các bến xe, nhà trọ để tận tình giúp đỡ các sĩ tử về thủ đô.

Phạm Hạnh