Hà Nội triển khai hạn chế phương tiện cá nhân

Hà Nội triển khai hạn chế phương tiện cá nhân

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
0
Để khắc phục tình trạng quá tải do các phương tiện giao thông gia tăng một cách nhanh chóng, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang tính đến việc sẽ hạn chế phương tiện cá nhân trong thời gian tới.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện Sở GTVT Hà Nội đang triển khai một số đề án nhằm phát triển hệ thống vận tải công cộng với mục tiêu giảm sức ép cho giao thông Hà Nội.

Nhịp sống - Hà Nội triển khai hạn chế phương tiện cá nhân
Ông Nguyễn Hoàng Linh: Hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, tăng cường vận tải công cộng

Trước mắt Hà Nội sẽ tập trung triển khai một số đề án như: Đề án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; đề án quản lý taxi; bố trí sắp xếp, điểm đỗ xe trên địa bàn thành phố; phát triển hệ thống tuyến phố đi bộ.… Tất cả những đề án trên được thực hiện đều nhằm mục đích hạn chế phương tiện cá nhân, tăng cường vận tải công cộng.

“Đây sẽ là bước “chạy đà” trước khi tính đến việc hạn chế hoặc thậm chí là cấm lưu hành các phương tiện giao thông các nhân, đặc biệt là xe gắn máy trên địa bàn Hà Nội, ông Linh nhấn mạnh.

Tuy nhiên, việc hạn chế phương tiện giao thông cá nhân là giải pháp mang tính chất lâu dài, không thể thực hiện ngay trong một sớm một chiều. “Ngay cả khi đề án đó được thực hiện thì cũng chỉ nên dừng lại ở việc tuyên truyền hoặc đưa ra những quy định về hoạt động của phương tiện cá nhân chứ không thể cấm triệt để việc sở hữu và lưu hành phương tiện này của người dân”, ông Linh cho hay.

Nhịp sống - Hà Nội triển khai hạn chế phương tiện cá nhân (Hình 2).
Thời gian tới Hà Nội sẽ siết chặt hoạt động của xe buýt

Liên quan đến hoạt động của hệ thống xe buýt trên địa bàn Hà Nội, ông Linh cho rằng, xe buýt vẫn là giải pháp chính trong việc giảm sức ép về phương tiện đối với giao thông Hà Nội. Tuy nhiên, thời gian gần đây trong lĩnh vực vận tải này bắt đầu xuất hiện một số bất cập liên quan đến giá vé cũng như tình trạng lộn xộn, vi phạm trật tự giao thông do xe buýt gây ra.

Để giải quyết tình trạng này, ông Linh nói, sắp tới Sở GTVT Hà Nội sẽ có những biện pháp cứng rắn nhằm siết chặt hoạt động của xe buýt, xử lí nghiêm tình trạng bỏ bến, bỏ khách, gây gổ, phóng nhanh vượt ấu, vi phạm luật giao thông đối với các hãng cũng như các tài xế xe buýt. Mọi trường hợp vi phạm sẽ bị xử lí nghiêm khắc.

Hồng Thanh