Hà Nội: Vỡ đường ống, 70.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt

Hà Nội: Vỡ đường ống, 70.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt

Chủ nhật, 24/03/2013 | 14:22
0
Trưa ngày 23/3, đường ống dẫn nước sạch từ Nhà máy nước mặt Sông Đà (Hòa Bình) về Hà Nội đã bị vỡ một đoạn trên Đại lộ Thăng Long. Sự cố này dự tính sẽ khiến khoảng 70.000 hộ dân ở khu vực tây nam Hà Nội thiếu nước sinh hoạt.

Địa điểm vỡ ống dẫn nước cách nút giao cắt Đại lộ Thăng Long – đường Hồ Chí Minh (Ngã ba Hòa Lạc) về Hà Nội 1 km, trên dải phân cách giữa làn đường ôtô và xe máy. Đoạn ống vỡ chừng 2 m, đường kính ống nước 1,6 m, nằm sâu dưới lòng đất. Do đường ống nằm ở dải phân cách rộng, xung quanh là đất nên khi xảy ra sự cố, nước thấm vào lòng đất, không tràn lên mặt đại lộ Thăng Long.

Theo ông Nguyễn Anh Việt, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch (Viwaco), có thể do nền đất đại lộ Thăng Long yếu, lún không đều, cộng với áp lực nước lớn đã bên trong đường ống lớn nên đã dẫn đến sợ cố đáng tiếc nói trên.

Xã hội - Hà Nội: Vỡ đường ống, 70.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt

Sự cố vỡ đường ống dẫn nước lần này sẽ ảnh hưởng tới khoảng 70.000 hộ dân Hà Nội. (Ảnh minh họa)

Ngay khi xảy ra sự cố, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch đã huy động khoảng 30 công nhân cùng nhiều máy móc đến khắc phục sự cố. Phương án là đóng cọc ép xung quanh mỗi bên chừng 6 m để chống sạt lở cho đại lộ Thăng Long và thay thế đường ống mới.

Do sự cố vỡ đường ống, Viwaco phải ngừng cấp nước, gây ảnh hưởng đến khoảng 70.000 hộ dân là khách hàng sử dụng nước sạch của Viwaco thuộc địa bàn các quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Cầu Giấy và 2 huyện Từ Liêm, Thanh Trì.

Ngoài ra, do Công ty Nước sạch Hà Nội đang cung cấp thường xuyên 40.000m3 nước sạch/ngày đêm từ hệ thống nước sông Đà cho các hộ dân thuộc một phần quận Đống Đa, phía Tây Hà Nội, phường Thành Công, Giảng Võ, Láng Hạ, Láng Thượng. Bởi vậy, các khu vực này cũng sẽ bị mất nước cho tới khi sự cố được khắc phục.

Dự kiến, thời gian khắc phục sự cố khoảng 2 ngày. Viwaco đã nỗ lực cấp nước từ các trạm dự phòng cho một số khu vực, đồng thời thông báo tới các phường xã để thông tin cho người dân, khuyến cáo bà con sử dụng nước tiết kiệm.

Đây là lần thứ hai đường ống dẫn nước sông Đà về Hà Nội bị vỡ trên đại lộ Thăng Long. Trước đó, vào tháng 2/2012, đường ống nước từ sông Đà về Hà Nội đoạn qua thôn Yên Lũng, xã An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội) cũng bị vỡ ảnh hưởng đến khoảng 40 nghìn hộ dân. Phải mất khoảng 5 ngày sự cố này mới được khắc phục.

Quyết Nguyễn

Đầu tư hàng trăm tỷ bơm nước sạch: Dân vẫn khát

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
Khoảng chục năm trở lại đây, TP.Hà Nội đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng các trạm bơm nước sạch tại các huyện ngoại thành. Tuy nhiên, do việc đầu tư xây dựng không đồng bộ, đứt quãng, nhiều hạng mục xuống cấp, thiết bị hư hỏng trở thành phế liệu gây lãng phí nghiêm trọng.

Giá nước sạch có thể lên tới 18.000đồng/m3

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Mới đây, Bộ Tài chính đã hoàn thiện thông tư về khung giá tiêu thụ nước sạch sinh hoạt. Thông tư này sẽ được tham khảo ý kiến của nhân dân để chuẩn bị cho khả năng tăng giá nước.

Bi hài dân Thủ đô thiếu nước sạch

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
Thiếu nước sạch không phải là điều gì quá ghê gớm nhưng với một số người dân ở giữa Thủ đô thì phát sinh nhiều chuyện bi hài.