Hải Phòng: Gần 100 hộ trồng đào trúng lớn nhờ “bắt mạch” thời tiết

Ngô Quang Thái
Thứ 2, 15/01/2024 | 18:00
0
Vụ đào Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhiều các hộ trồng đào cảnh ở xã Hùng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng “thắng lớn” khi cây đẹp, nở hoa đúng dịp.

Mỗi cây đào bằng vài sào lúa 

Trong không khí chộn rộn dịp cuối năm, chúng tôi tìm về vùng trồng đào cảnh ở xóm 8, thôn Xuân Hùng, xã Hùng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng. Con đường nhỏ nối tuyến đường trục xã tới cánh đồng trồng đào cảnh, bắt gặp khá đông người dân trong và ngoài huyện Vĩnh Bảo đến ngắm cây đào cảnh ưng ý rồi đặt cọc tiền thuê hoặc mua cho chủ vườn chuyển về trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Trên cánh đồng rộng lớn với những vườn đào cảnh san sát, rộn vang tiếng nói cười, lời bình phẩm cây đào này thế đẹp, cây đào kia sẽ nở hoa đúng dịp Tết và tiếng trả giá qua lại để mua hoặc thuê gốc đào bày trong nhà mấy ngày Tết đến, Xuân về. Trước khi ra về, hầu hết họ chọn mua hoặc thuê được gốc đào ưng ý.

Dân sinh - Hải Phòng: Gần 100 hộ trồng đào trúng lớn nhờ “bắt mạch” thời tiết

Người trồng đào cảnh ở xã Hùng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng, chăm sóc cây phục vụ Tết Nguyên đán (Ảnh: Thái Phan).

Trong số những hộ trồng đào cảnh lâu năm và có diện tích lớn nhất ở xóm 8 thôn Xuân Hùng, xã Hùng Tiến, có gia đình anh Vũ Văn Khương. Trao đổi với chúng tôi, anh Khương cho biết, năm 2003, gia đình anh bắt đầu trồng đào cảnh tại thửa ruộng hơn 3 sào của gia đình. Đến nay, diện tích trồng đào của gia đình đã được mở rộng lên tới hơn 3 mẫu.

Giống như hầu hết các hộ trồng đào cảnh trong thôn, gia đình anh Khương chủ yếu trồng đào rừng, đào bonsai, đào lâu năm liền thân từ 3 - 5 năm trở lên. Trong đó, cây đào “khủng” nhất tại vườn nhà anh từng được khách thuê trong dịp Tết với mức giá gần 15 triệu đồng. Những cây đào còn lại, thấp nhất 1 - 3 triệu đồng/cây, cao lên tới 7 - 12 triệu đồng/cây.

“Tính ra, tiền bán hoặc cho thuê mỗi gốc đào bằng cấy vài sào lúa trong 2 vụ. Trung bình mỗi năm, trừ các khoản chi phí mua gốc, thuê nhân công chăm sóc, mỗi sào gia đình tôi thu lãi 30 - 40 triệu đồng”, anh Khương chia sẻ.

Không chỉ gia đình anh Khương, gần 100 hộ trồng đào cảnh ở xã Hùng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng, nhờ biết cách chăm sóc, tạo thế, nhất là “bắt mạch” thời tiết để chọn thời điểm tuốt lá, tưới nước để đào ra hoa đúng dịp Tết, liên tiếp có được nhưng vụ đào cảnh thắng lợi.

Theo tính toán, dịp Tết, mỗi gia đình chỉ cần bán hoặc cho thuê 70 - 80% số đào trong ruộng, trung bình thu lãi 20 - 30 triệu đồng/sào, gấp hàng chục lần so với cấy lúa, trồng rau.

Cũng nhờ có thu nhập cao từ nghề trồng đào cảnh phục vụ dịp Tết Nguyên đán, đến nay, trong số gần 200 hộ dân ở xóm 8 thôn Xuân Hùng, nơi trồng đào đầu tiên và nhiều nhất ở xã Hùng Tiến, có tới quá nửa mua được ô tô, xây nhà khang trang, bề thế. Nghề trồng đào cảnh nơi đây thực sự trở thành nghề “hái ra tiền”, hơn cả nghề nuôi rươi.         

Hứa hẹn trở thành vùng trồng đào cảnh nổi tiếng của Hải Phòng

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Vũ Đăng Điền - Bí thư Đảng ủy xã Hùng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng, cho biết, trước đây, người dân địa phương chủ yếu cấy lúa, trồng rau màu. Do thu nhập không được cao, dù chăm chỉ đến mấy, cũng chỉ đủ ăn.

Năm 1990, sau khi tham khảo, học hỏi kinh nghiệm trồng đào cảnh ở các nơi trong và ngoài Tp.Hải Phòng, một số hộ ở xóm 8, thôn Xuân Hùng quyết định chuyển từ cấy lúa, trồng rau màu sang trồng đào cảnh. Sau hơn 3 năm chăm sóc, hầu hết các hộ “thắng lớn”. Có hộ trồng cả mẫu đào cảnh thu được tới hàng trăm triệu đồng trong dịp Tết Nguyên đán.

Vì thế, diện tích và số hộ trồng đào cảnh ở xã Hùng Tiến không ngừng được mở rộng. Từ gần 10 hộ với diện tích chưa đến 1 ha năm 1990, đến vụ đào Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 này, lên tới gần 100 hộ trồng đào với diện tích hơn 7 ha.

Dân sinh - Hải Phòng: Gần 100 hộ trồng đào trúng lớn nhờ “bắt mạch” thời tiết (Hình 2).

Đến nay, có gần 100 hộ ở xã Hùng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng, trồng đào cảnh phục vụ dịp Tết Nguyên đán với diện tích hơn 7 ha (Ảnh: Thái Phan).

“Không chỉ trồng đào ở khu vực đồng ruộng trong xóm 8 Xuân Hùng, khoảng 4 năm trở lại đây, các hộ còn chọn thuê các thửa ruộng có điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp cho cây đào cảnh sinh trưởng, phát triển tốt ở trong xã và các xã lân cận củ huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng, để trồng đào.

Đến nay, diện tích đào cảnh này sinh trưởng và phát triển tốt, mở hướng cho hình thành các vùng chuyên canh đào lớn cho huyện Vĩnh Bảo. Chúng tôi tin tưởng, khoảng 4 - 5 năm nữa, vùng chuyên canh đào cảnh phục vụ Tết Nguyên đán của huyện Vĩnh Bảo sẽ có thương hiệu, danh tiếng chẳng kém gì vùng trồng đào cảnh ở huyện An Dương (cùng Tp.Hải Phòng)”, ông Vũ Đăng Điền - Bí thư Đảng ủy xã Hùng Tiến, phấn khởi.

Địa phương hỗ trợ người trồng đào tiêu thụ sản phẩm 

Bà Nguyễn Thị Chinh - Chủ tịch Hội Nông dân xã Hùng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng, thông tin, cây đào cảnh giúp nhiều người dân trong xã thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng trên đồng ruộng quê hương. Với mong muốn mở rộng diện tích giúp nhiều hộ hơn nữa có được cuộc sống tốt đẹp hơn, thời gian qua, chính quyền và các đoàn thể xã Hùng Tiến cũng như huyện Vĩnh Bảo tích cực hỗ trợ bà con trồng đào.

Trong đó, hằng năm, Hội Nông dân xã Hùng Tiến phối hợp các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan huyện Vĩnh Bảo và Tp.Hải Phòng tổ chức 1 - 2 lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh, cắt cành, tỉa lá, tạo thế cho các hộ trồng đào.

Để liên kết các hộ trồng đào cảnh, năm 2015, Hội Nông dân xã Hùng Tiến hỗ trợ thành lập HTX Đào cảnh Hùng Tiến. Từ 30 thành viên ban đầu, đến nay HTX đã có hơn 60 thành viên.

Bên cạnh đó, Hội Nông dân xã Hùng Tiến và các tổ chức, đoàn thể trong xã còn hỗ trợ các hộ trồng đào gặp khó khăn tiếp cận các nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi. Trong 2 năm 2023 và 2024, các hộ trồng đào ở xã Hùng Tiến được hỗ trợ vay hàng trăm triệu đồng từ nguồn vốn từ quỹ của Hội Nông dân thành phố, hàng tỷ đồng từ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Vĩnh Bảo.

“Để nâng cao giá trị, hiệu quả kinh tế cho nghề trồng đào cảnh của xã Hùng Tiến, Đảng ủy xã chỉ đạo các ngành, đoàn thể xã phối hợp cơ quan, đơn vị chức năng huyện Vĩnh Bảo và Tp.Hải Phòng đăng ký quy trình sản xuất an toàn (VietGAP), chỉ dẫn địa lý, xây dựng thương hiệu riêng. Bên cạnh đó, nghiên cứu, đánh giá điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu tiếp tục mở rộng diện tích trồng đào.

Để hỗ trợ các hộ trồng đào tiêu thụ sản phẩm vụ hoa Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, xã Hùng Tiến đăng ký hơn 20 gian hàng nông sản địa phương tại chợ hoa Tết của huyện Vĩnh Bảo ở SĐV trung tâm huyện, trong đó dành khoảng 10 gian bày bán đào cảnh”, ông Vũ Đăng Điền - Bí thư Đảng ủy xã Hùng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng thông tin.

Hải Phòng: Thăm “thiên đường” mang tên Ao Ếch ở Vườn quốc gia Cát Bà

Thứ 2, 15/01/2024 | 09:00
Địa danh Ao Ếch ở trung tâm Vườn quốc gia Cát Bà, huyện Cát Hải, Tp.Hải Phòng là điểm đến hàng đầu đối với du khách ưa trải nghiệm và khám phá.

Hải Phòng: Một phòng khám bị từ chối thanh toán gần 85 triệu đồng BHYT

Thứ 7, 13/01/2024 | 10:02
Sở Y tế Hải Phòng đã có kết luận một phòng khám tư nhân thực hiện chưa đúng quy định về khám chữa bệnh BHYT với số tiền gần 85 triệu đồng.

Hải Phòng: Các trạm kiểm lâm nổi độc đáo tại Vườn quốc gia Cát Bà

Thứ 6, 12/01/2024 | 18:58
Do thiếu mặt bằng và để thuận tiện cho công việc, có tới 4/12 trạm kiểm lâm tại Vườn quốc gia Cát Bà ở Tp.Hải Phòng được bố trí trên các bè nổi.
Cùng tác giả

Carnaval Hạ Long 2024: Mãn nhãn với “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Lần đầu tại Carnaval Hạ Long, 2 công nghệ Drone light và 3D mapping kết hợp tạo thành “bữa tiệc” ánh sáng khắc họa những biểu tượng đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh.

Hải Phòng: Phát hiện, xử lý ô tô khách 43 chỗ “nhồi” 90 hành khách

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:04
Ô tô khách này chạy tuyến Hải Phòng - Hà Giang bị Trạm CSGT An Hưng thuộc Phòng CSGT Công an Tp.Hải Phòng phát hiện, xử lý.

Gần 50.000 du khách đến Hạ Long trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:41
Với nhiều sự kiện hấp dẫn trong chuỗi hoạt động kích cầu du lịch, ngày đầu nghỉ lễ, Tp.Hạ Long (Quảng Ninh) đón lượng du khách cao gấp 3 lần ngày bình thường.

Cát Bà và Đồ Sơn thưa khách trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:56
Dự kiến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, 2 khu du lịch Đồ Sơn và Cát Bà ở Hải Phòng đón khoảng 390.000 lượt du khách trong nước và quốc tế.

Quảng Ninh: Du khách không được mang túi nilon ra 5 xã đảo ở Vân Đồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:42
Sau huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu du khách không được đem các sản phẩm nhựa dùng một lần ra 5 xã đảo để bảo vệ môi trường.
Cùng chuyên mục

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

An Giang: Phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ phòng chống cháy rừng

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:25
Tỉnh An Giang tăng cường kiểm tra, giám sát các khu vực trọng điểm cháy, tổ chức lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong giai đoạn cao điểm mùa khô.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Bình Thuận: Lễ hội thả diều rực rỡ sắc màu thu hút nhiều du khách

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:10
Hàng trăm du khách trong và ngoài nước đã cùng với người dân tham gia lễ hội thả diều.

Cao tốc Bắc-Nam chưa thể thông tuyến đến điểm giao Bãi Vọt

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:00
Cao tốc Bắc - Nam hiện chỉ mới thông tuyến Hà Nội đến Diễn Châu (tỉnh Nghệ An), điểm giao với QL7. Riêng điểm Bãi Vọt (tỉnh Hà Tĩnh) dự kiến thông tuyến vào 2/9.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây