Hải Phòng: Hàng trăm hộ nông dân “đổi đời” nhờ trồng hoa cúc chi

Ngô Quang Thái
Thứ 6, 05/01/2024 | 07:50
0
Cánh đồng hoa cúc chi rộng hơn 25 ha tại xã Thắng Thủy, huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng liên tiếp đem về những mùa vàng bội thu.

“Đổi đời” nhờ giống cây trồng mới

Chiều 4/1, chúng tôi có mặt tại xã Thắng Thủy, huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng. Bầu không gian sực nức hương vị thơm nồng của những mẻ hoa cúc chi mới sấy. Tại ven một số tuyến đường trong xã, bà con nông dân tranh thủ bày những chiếc nia lớn đựng hoa cúc chi đã qua hấp chín để phơi khô dưới ánh nắng hanh hao.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Đào Mạnh Thế - Phó Chủ tịch UBND xã Thắng Thủy, cho biết, trước đây, người dân xã nhà chủ yếu cấy lúa, trồng rau màu, trồng ớt xuất khẩu… trên phần lớn diện tích đất canh tác. Trong đó, lúa vẫn là cây trồng chủ lực. Cuộc sống của bà con nơi đây, dù chăm chỉ, nhưng đa phần dừng ở mức đủ ăn.

Khoảng 10 năm trước, một số bà con nông dân trong xã đưa giống hoa cúc chi về trồng thử nghiệm tại cánh đồng ngoài tuyến đê quốc gia ven sông Luộc. Hợp với thổ nhưỡng, khí hậu, giống cây mới này sinh trưởng và phát triển tốt. Từ một vài hộ ngày đó, đến vụ hoa cúc chi này, tăng lên hơn 200 hộ với tổng diện tích hơn 25 ha.

Dân sinh - Hải Phòng: Hàng trăm hộ nông dân “đổi đời” nhờ trồng hoa cúc chi

Diện tích hoa cúc chi trên địa bàn xã Thắng Thủy, huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng vào mùa thu hoạch (Ảnh: Thái Phan).

“Cây hoa cúc chi đã khiến nhiều hộ “đổi đời”. Vụ thu hoạch hoa cúc chi năm nay (kéo dài từ tháng 10 đến tháng 12 Âm lịch), dự kiến trung bình mỗi sào thu được 250 - 300 kg hoa tươi. Hiện giá thương lái thu mua với mức giá 35.000 - 40.000 đồng/kg hoa tươi. Sau khi trừ chi phí, mỗi sào đem lại khoản thu nhập lên tới khoảng 10 triệu đồng, cao gấp cả chục lần so với cấy lúa, trồng rau màu”, ông Đào Mạnh Thế thông tin.

Càng đáng mừng hơn nữa, sản phẩm hoa cúc chi do bà con nông dân ở xã Thắng Thủy, huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng trồng ít có tình trạng ế ẩm. Đa phần hoa thu hoạch xong được thương lái, các hộ có lò sấy trong xã và HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Thắng Thủy (HTX Thắng Thủy) thu mua tại đầu bờ. Các hộ yên tâm khoản đầu ra nên có thời gian chú tâm chăm sóc, thu hoạch hoa.

Xây dựng thương hiệu cho nông sản đặc sản quê hương

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Vũ Xuân Quang - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng, cho biết, để bảo đảm đầu ra cho nông sản đặc sản quê hương, UBND huyện Vĩnh Bảo chỉ đạo cho các phòng, ban chức năng liên quan của huyện, chính quyền xã Thắng Thủy quan tâm, giúp đỡ xây dựng thương hiệu cho sản phẩm hoa cúc chi.

Theo bà Cao Thị Hằng - Giám đốc HTX Thắng Thủy, thời gian qua, HTX Thắng Thủy đã tổ chức thu mua hoa của các hộ dân, sau đó đưa đi sấy theo công nghệ lạnh tại cơ sở của chị An Thị Hải Yến, ở huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Sau đó, HTX Thắng Thủy tổ chức đóng gói bán hoa khô hay chế biến thành trà hoa cúc chi đưa ra thị trường.

Dân sinh - Hải Phòng: Hàng trăm hộ nông dân “đổi đời” nhờ trồng hoa cúc chi (Hình 2).

HTX Thắng Thủy, huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng đóng gói sản phẩm để đưa ra thị trường tiêu thụ (Ảnh: Thái Phan).

“Công nghệ sấy lạnh không những bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, mà còn cho sản phẩm có màu sắc bắt mắt, hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Tháng 8/2023, UBND huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng, đã cấp Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao cho sản phẩm trà hoa cúc chi của HTX. Tháng 12/2023 vừa qua, Chủ tịch UBND Tp.Hải Phòng đã cấp Giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp thành phố năm 2023 cho sản phẩm này.

Thời gian tới, cùng với mở rộng thị trường trong và ngoài Tp.Hải Phong, HTX Thắng Thủy dự kiến đưa sản phẩm tới thị trường quốc tế. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế giúp bà con nông dân cũng như mở rộng diện tích trồng cây cúc chi để nhiều hộ hơn nữa vươn lên làm giàu chính đáng trên đồng đất quê hương”, bà Cao Thị Hằng - Giám đốc HTX Thắng Thủy chia sẻ.

Sản phẩm hoa cúc chi sấy khô, trà hoa cúc chi của HTX Thắng Thủy đã trở thành thương hiệu, niềm tự hào của huyện Vĩnh Bảo. Trong các dịp đặc biệt, đây trở thành một trong những món quà quý của người dân huyện Vĩnh Bảo tặng nhau, tặng khách.

Không để “con sâu làm rầu nồi canh”

Theo thông tin từ UBND xã Thắng Thủy, huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng, ngoài phương pháp sấy lạnh do HTX Thắng Thủy thực hiện kể trên, gần 30 cở sở sấy khô hoa cúc chi trong xã còn áp dụng phương pháp sấy thủ công không có chất xúc tác. Đó là sấy hoa trên chảo đun thủ công, sao khô 70-80%, sau đó tiếp tục mang phơi nắng ngoài trời, hình thức này màu sắc hoa sau khi sấy khô bị thẫm, không được vàng tươi.

Ngoài ra, một số ít hộ sấy thủ công có sử dụng chất xúc tác. Đó là dùng cót cuốn ni lông bọc kín số lượng hoa cần sấy để phía trên, phía dưới đốt sinh diêm (lưu huỳnh) để lấy khói xông cho hoa cúc trước khi phơi nắng ngoài trời, thời gian ủ hun khói từ 8 - 10 tiếng. Hình thức này màu sắc hoa sau khi sấy vàng đẹp.

Dân sinh - Hải Phòng: Hàng trăm hộ nông dân “đổi đời” nhờ trồng hoa cúc chi (Hình 3).

Ông Nguyễn Công Hoạt, ở thôn Đông Lôi 1, xã Thắng Thủy, huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng đưa hoa cúc chi tươi vào lò sấy (Ảnh: Thái Phan).

Gần đây, một số hộ trong xã còn mua lò sấy điện tự sấy cho hoa cúc chi nhà trồng và thu mua thêm để sấy. Trong số này, có gia đình ông Nguyễn Công Hoạt, ở thôn Đông Lôi 1, xã Thắng Thủy, huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng. Ông Hoạt thông tin với Người Đưa Tin, nhà ông trồng hơn 3 sào hoa cúc. Những vụ trước, gia đình ông bán hoa tươi cho thương lái. Từ vụ hoa cúc chi này, gia đình ông Hoạt quyết định đầu tư 110 triệu đồng mua máy sấy khô bằng điện.

"Trung bình mỗi ngày, máy sấy được 100 kg hoa tươi (7 -8 kg hoa tươi sẽ cho 1 kg hoa khô). Sản phẩm hoa cúc chi sấy khô chủ yếu bán cho người thân quen của gia đình trong và ngoài Tp.Hải Phòng. Công nghệ này vừa thuận tiện, lại cho sản phẩm bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Không những thế, còn giúp gia đình tôi có thêm thu nhập", ông Hoạt chia sẻ.

Theo ông Đinh Xuân Thắng - Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng, trước thông tin về việc sấy hoa cúc chi dùng lưu huỳnh của một số ít hộ trong xã Thắng Thủy ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Vĩnh Bảo, chiều 4/1, đơn vị đã phối hợp cơ quan chức năng liên quan Tp.Hải Phòng và UBND xã Thắng Thủy tiến hành kiểm tra, lấy mẫu hoa cúc chi sấy khô của một số cơ sở trong xã để đưa đi xét nghiệm. Căn cứ vào kết quả xét nghiệm, đơn vị sẽ tham mưu UBND huyện Vĩnh Bảo xử lý vi phạm (nếu có).

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Vũ Xuân Quang - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Vĩnh Bảo, khẳng định: “Nếu mẫu xét nghiệm của cơ sở nào không bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, UBND huyện Vĩnh Bảo sẽ kiên quyết yêu cầu cơ sở đó dừng hoạt động, xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định, không để xảy ra tình trạng “con sâu làm rầu nồi canh”.

Để giữ gìn, phát huy thương hiệu trà hoa cúc chi của HTX Thắng Thủy đã được UBND huyện Vĩnh Bảo công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao, được Chủ tịch UBND Tp.Hải Phòng cấp Giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp thành phố năm 2023, UBND huyện Vĩnh Bảo sẽ quan tâm, giúp đỡ đơn vị giữ vững và nâng cao những tiêu chuẩn, tiêu chí theo quy định.

Đồng thời, hỗ trợ đơn vị mở rộng thị trường cũng như đề xuất Tp.Hải Phòng hỗ trợ kinh phí mua sắm thiết bị sấy lạnh để chủ động trong sản xuất cũng như hạ giá thành sản phẩm”.

Hải Phòng: “Biển người” đổ về trung tâm đón năm mới 2024

Thứ 2, 01/01/2024 | 06:07
Cùng với chương trình nghệ thuật vui tươi, sôi động, lần đầu tiên Tp.Hải Phòng tổ chức bắn pháo hoa tầm thấp chào mừng năm mới Dương lịch 2024.

Hải Phòng: Ngư dân khốn đốn vì ngừng hoạt động đăng kiểm tàu cá

Chủ nhật, 31/12/2023 | 19:29
Hoạt động đăng kiểm tàu cá trên địa bàn Tp.Hải Phòng tạm ngừng từ tháng 3/2023 đến nay khiến các chủ tàu cá gặp nhiều khó khăn.

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật của Hải Phòng năm 2023

Thứ 3, 26/12/2023 | 07:15
Thường trực Thành ủy Hải Phòng đối thoại với khoảng 600 doanh nghiệp, thu hút FDI đạt 3,5 tỷ USD… là những sự kiện nổi bật của Hải Phòng năm 2023.
Cùng tác giả

Carnaval Hạ Long 2024: Mãn nhãn với “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Lần đầu tại Carnaval Hạ Long, 2 công nghệ Drone light và 3D mapping kết hợp tạo thành “bữa tiệc” ánh sáng khắc họa những biểu tượng đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh.

Hải Phòng: Phát hiện, xử lý ô tô khách 43 chỗ “nhồi” 90 hành khách

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:04
Ô tô khách này chạy tuyến Hải Phòng - Hà Giang bị Trạm CSGT An Hưng thuộc Phòng CSGT Công an Tp.Hải Phòng phát hiện, xử lý.

Gần 50.000 du khách đến Hạ Long trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:41
Với nhiều sự kiện hấp dẫn trong chuỗi hoạt động kích cầu du lịch, ngày đầu nghỉ lễ, Tp.Hạ Long (Quảng Ninh) đón lượng du khách cao gấp 3 lần ngày bình thường.

Cát Bà và Đồ Sơn thưa khách trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:56
Dự kiến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, 2 khu du lịch Đồ Sơn và Cát Bà ở Hải Phòng đón khoảng 390.000 lượt du khách trong nước và quốc tế.

Quảng Ninh: Du khách không được mang túi nilon ra 5 xã đảo ở Vân Đồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:42
Sau huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu du khách không được đem các sản phẩm nhựa dùng một lần ra 5 xã đảo để bảo vệ môi trường.
Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Lễ hội thả diều rực rỡ sắc màu thu hút nhiều du khách

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:10
Hàng trăm du khách trong và ngoài nước đã cùng với người dân tham gia lễ hội thả diều.

Hồi ức của nữ giao liên anh dũng vượt “mưa bom bão đạn” trên chiến trường Lộc Ninh

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:09
Tuổi thanh xuân của bà trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

Cao tốc Bắc-Nam chưa thể thông tuyến đến điểm giao Bãi Vọt

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:00
Cao tốc Bắc - Nam hiện chỉ mới thông tuyến Hà Nội đến Diễn Châu (tỉnh Nghệ An), điểm giao với QL7. Riêng điểm Bãi Vọt (tỉnh Hà Tĩnh) dự kiến thông tuyến vào 2/9.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Hồi ức của nữ giao liên anh dũng vượt “mưa bom bão đạn” trên chiến trường Lộc Ninh

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:09
Tuổi thanh xuân của bà trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.