Hải Phòng kiến nghị gì với Thủ tướng về thu phí hạ tầng cảng biển?

Hải Phòng kiến nghị gì với Thủ tướng về thu phí hạ tầng cảng biển?

Thứ 2, 13/03/2017 | 11:34
0
Cùng với việc đưa ra căn cứ thu phí hạ tầng cảng biển, UBND TP. Hải Phòng còn có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ về những vấn đề có liên quan.

Theo văn bản số 389/UBND-TCNS ngày 23/1/2017 của UBND TP. Hải Phòng trình Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, thành phố này đã có những kiến giải về vấn đề thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển.

Xã hội - Hải Phòng kiến nghị gì với Thủ tướng về thu phí hạ tầng cảng biển?

 Việc Hải Phòng thu phí hạ tầng cảng biển đang vấp phải những phản ứng trái chiều.

Căn cứ để đưa ra thu loại phí này đó là để bù vào các nguồn đã chi cho việc xây dựng đường kết nối giao thông giữa các tuyến đường với khu vực cảng biển. Các cảng nhỏ hình thành đã hàng trăm năm, có nhiều tuyến đường nội đô kết nối với 39 cảng biển hình thành khu cửa khẩu cảng biển. Tổng chiều dài các tuyến đường nội đô kết nối với cảng biển trên 200km.

Trong khi đó, lượng hàng hóa qua cảng biển Hải Phòng liên tục tăng gây quá tải cho giao thông nội đô và tiềm ẩn nhiều nguy cơ ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường… kéo dài tình trạng này thì sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế chung của thành phố...

Theo đó, UBND TP. Hải Phòng kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền về Luật phí và lệ phí, đặc biệt là việc thu phí hạ tầng các khu vực cửa khẩu nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông như hiện nay.

Đồng thời, UBND TP. Hải Phòng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các địa phương có cửa khẩu cảng biển thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ về việc giao nhiệm vụ cho UBND các tỉnh xây dựng mức phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu cửa khẩu phù hợp với Luật phí, lệ phí, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, tạo nguồn lực cải thiện cơ sở hạ tầng, môi trường kinh doanh của doanh nghiệp.

Minh Sơn