Hàng công của ĐTQG quá

Hàng công của ĐTQG quá "cùn", ván cờ khó của thầy Park

Uông Đàm Linh
Thứ 3, 14/05/2019 | 08:30
0
Những giải đấu lớn trong năm của bóng đá Việt Nam đang đến gần, HLV Park Hang-seo có quyền có lo lắng bởi hàng công của ĐTQG Việt Nam đang gặp những vấn đề đáng báo động về phong độ. Trước thực trạng trên, liệu vị chiến lược gia người Hàn Quốc có lựa chọn phương án triệu tập những cầu thủ nhập tịch lên tuyển?

"Báo động đỏ" của hàng công 

Như chúng ta đã biết, đầu tháng 6 tới đây, ĐTQG Việt Nam sẽ chính thức hội quân trở lại để chuẩn bị cho giải đấu giao hữu King's Cup được tổ chức ở Thái Lan. Trong bối cảnh những mục tiêu quan trọng nhất năm 2019 của bóng đá Việt Nam đang đến gần thì HLV Park Hang-seo lại đang phải đối diện với cuộc khủng hoảng ở hàng công khi các tiền đạo chủ chốt đánh mất phong độ nghiêm trọng.

Thể thao - Hàng công của ĐTQG quá 'cùn', ván cờ khó của thầy Park

Các tiền đạo của ĐTQG Việt Nam đang giảm sút phong độ thảm hại trong thời gian gần đây.

Trong số những tiền đạo mà chúng ta quen mặt trong những năm qua thì chỉ có Văn Toàn là đỡ hơn cả. Tại V.League 2019, tiền đạo của HAGL đã có được 4 bàn thắng cho riêng mình sau 9 vòng đấu. Thế nhưng, không phải lúc nào tiền đạo này cũng nổ súng thường xuyên bởi anh thi đấu thường không được ổn định.

Còn lại những tiền đạo khác như Tiến Linh, Đức Chinh, Công Phượng hay miễn cưỡng là Phan Văn Đức thi đấu không hề ổn một chút nào. Ở trường hợp của Công Phượng, anh đã thi đấu khá nhiều trận tại đấu trường K.League trong màu áo của Incheon United nhưng những đóng góp mà tiền đạo này mang lại cho đội bóng là không đáng kể. Dù thi đấu năng nổ nhưng Phượng vẫn chưa có được bàn thắng nào và thường xuyên rơi vào tình trạng đói bóng vì các đồng đội ít chuyền bóng cho anh.

Tiến Linh thì mới chỉ thi đấu vỏn vẹn 15 phút từ đầu mùa bởi anh vừa mới trở lại sau chấn thương dài hạn còn Phan Văn Đức thì chưa thi đấu một phút nào bởi anh chưa bình phục chấn thương. Một tiền đạo khác là Hà Đức Chinh dù ra sân thường xuyên trong màu áo SHB Đà Nẵng nhưng anh thường xuyên bị HLV Lê Huỳnh Đức than vãn về phong độ của mình. Tính ra, sau 9 vòng đấu đầu tiên, tiền đạo gốc Phú Thọ này mới chỉ duy nhất có một lần được ăn mừng bàn thắng còn lại đều là những cái ôm đầu đầy thất vọng.

Lo lắng cho hàng công của ĐTQG buộc HLV Park Hang-seo phải thân chinh sang tận Na Uy để "xem giò" tiền đạo Việt Kiều là Alexander Đặng. Thế nhưng, khi trở về Việt Nam, vị chiến lược gia người Hàn Quốc chỉ nhận xét vỏn vẹn về tiền đạo này là:"Để đó, cần theo dõi thêm". 

Như vậy, nhiều khả năng màn trình diễn của Alexander Đặng vẫn chưa đủ để lọt vào mắt xanh của ông thầy người Hàn Quốc này. Trong bối cảnh như vậy, HLV Park Hang-seo buộc phải "cầu cứu" tiền đạo Nguyễn Anh Đức vốn đã tuyên bố từ giã ĐTQG sau AFF Cup 2019 nhưng cầu thủ này vẫn chưa có quyết định chính thức.

Cái khó của thầy Park

Chứng kiến phong độ nghèo nàn của các tiền đạo, nhiều NHM đã yêu cầu Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) và HLV Park Hang-seo triệu tập những tiền đạo nhập tịch hiện đang thi đấu tại V.League lên ĐTQG bởi hiện tại họ đang có được phong độ rất cao.

Thể thao - Hàng công của ĐTQG quá 'cùn', ván cờ khó của thầy Park (Hình 2).

Những cầu thủ nhập tịch như Hoàng Vũ Samson rất khó có cơ hội được triệu tập lên ĐTQG ở thời điểm hiện tại dù phong độ rất cao.

Thế nhưng, triệu tập cầu thủ nhập tịch lên tuyển là điều khó xảy ra ít nhất là ở thời điểm hiện tại bởi nhiều lý do khác nhau. Lý do đầu tiên là những cầu thủ nhập tịch dù trên danh nghĩa đã là công dân Việt Nam nhưng sâu xa thì trong người họ không có dòng máu của người Việt nên nhiều ý kiến cho rằng nếu triệu tập họ sẽ ảnh hưởng đến màu cờ sắc áo.

Điều thứ hai là trong quá khứ, các cầu thủ nhập tịch đã tạo ra ấn tượng không tốt khi được triệu tập lên ĐTQG. 

Còn nhớ, năm 2008 thủ thành Phan Văn Santos (gốc Brazil) cũng đã được triệu tập lên ĐTQG để thi đấu với Olympic Brazil nhưng ở trận đấu đó, NHM bóng đá Việt Nam tỏ ra khá bức xúc và cho rằng cầu thủ này không tôn trọng màu cờ sắc áo vì cầu thủ này đã nhập Quốc tịch Việt Nam nhưng không hát Quốc ca Việt Nam mà lại hát rất nhiệt tình khi Quốc ca Brazil vang lên.

Ngoài ra những Đinh Hoàng Max, Đinh Hoàng La hay Huỳnh Kesley Alves cũng đã được trao cơ hội ở những giải đấu giao hữu nhưng cũng không thể hiện được quá nhiều. Chính vì lẽ đó mà từ đó đến nay, những cầu thủ nhập tịch vì nhiều lý do khác nhau đã không còn được triệu tập lên tuyển nữa.

Nhiều người cho rằng tại sao Pháp, Nhật hay Đức đều sử dụng cầu thủ nhập tịch lên tuyển, vậy tại sao chúng ta không cho họ cơ hội? Ý kiến này là đúng nhưng những nước đó đều phải trải qua một quá trình thử nghiệm rất dài hoặc cầu thủ đó phải được sinh hoặc lớn lên tại quốc gia này từ nhỏ dù bố mẹ anh ta không phải là người bản địa. 

Còn ở Việt Nam thì hoàn toàn khác. Số lượng cầu thủ nhập tịch có khao khát công hiến cho ĐTQG là cực thấp. Phần đa những cầu thủ này nhập tịch là để thi đấu ở V.League hoặc do những tính toán của các CLB. Vậy nên việc triệu tập những cầu thủ này lên tuyển ở thời điểm hiện tại là khó khả thi.

Trong lúc này, phương án gọi cầu thủ nhập tịch là khá khó nên NHM bóng đá Việt Nam chỉ còn biết trông chờ vào tài năng của vị chiến lược gia người Hàn Quốc trong việc truyền lửa cũng như khơi dậy sự hưng phấn cho các tiền đạo. 

Xuân Trường nói gì sau siêu phẩm sút phạt thủng lưới Nakhon Ratchasima?

Chủ nhật, 12/05/2019 | 18:47
Ghi bàn thắng đầu tiên trong màu áo Buriram United, Xuân Trường trở thành tiêu điểm trên các trang báo thể thao của Thái Lan.

Xuân Trường lần đầu "nổ súng" trên đất Thái: Đập tan nghi ngờ hướng đến tương lai

Thứ 7, 11/05/2019 | 21:10
Sau chuỗi ngày đáng quên trên đất Thái khi thường xuyên phải ngồi trên băng ghế dự bị, Xuân Trường đã chứng minh cho mọi người thấy anh không hề bỏ cuộc. Bàn thắng từ tình huống đá phạt vào lưới Nakhon Ratchasima cho thấy tiền vệ gốc Tuyên Quang đã hoàn toàn là chính mình và sẵn sàng đương đầu với thử thách mới.
Cùng tác giả

Sinh con một bề, kinh tế có trì trệ?

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:54
“Sinh con một bề không quan trọng bằng việc những đứa trẻ ấy có trở thành công dân tốt, thành những người có ích cho xã hội hay không”, GS.TS Lê Thị Quý bày tỏ.

Hàng trăm công nhân bỏ chạy khỏi nhà máy là lỗi của đơn vị sản xuất

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:52
Ông Lưu Văn Bản, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết việc các công nhân của công ty EASTECH bỏ về khi nghe tin đoàn công tác, kiểm tra Covid-19 đến là vi phạm

Hồi âm bài loạt quán bia bất chấp giãn cách ngồi đông như hội

Thứ 6, 26/02/2021 | 15:12
Đại diện phường Dịch Vọng cho biết phường đang nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 và khẳng định sẽ xử lý những hàng quán vi phạm yêu cầu giãn cách quán ăn với khoảng cách 2m và 1m khi có vách ngăn.

Cao Văn Triền có thể tỏa sáng ở Nhật Bản vì không phải ngôi sao

Thứ 6, 26/02/2021 | 08:00
Không gặp quá nhiều áp lực bởi cái mác "ngôi sao" như những đồng nghiệp khác nên Cao Văn Triền hoàn toàn có thể thành công tại J. League 2 trong thời gian tới.

Không điều gì có thể cản bước ĐTQG Việt Nam

Thứ 4, 24/02/2021 | 10:05
ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể phải đối mặt với một thách thức không hề nhỏ nếu những trận đấu còn lại của vòng loại WC 2022 phải thi đấu tập trung tại UAE.
Cùng chuyên mục

Ten Hag ra luật.. không trả lời câu hỏi từ 3 tờ báo Anh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:24
HLV Erik Ten Hag đang thể hiện sự bực bội của mình đối với cánh truyền thông Anh, khi ông quyết không nhận câu hỏi của The Sun, Manchester Evening News và Mirror.

Chịu phạt đền và 1 thẻ đỏ, U23 Việt Nam chia tay VCK U23 châu Á 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 02:51
Đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn đã nhận thất bại với tỉ số 0-1 trước U23 Iraq tại tứ kết VCK U23 châu Á 2024.

ĐT futsal Việt Nam mất cơ hội dự World Cup lần thứ 3 liên tiếp

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:58
Trong một ngày thi đấu thiếu hiệu quả của hàng thủ, ĐT futsal Việt Nam đã nhận thất bại 2-3 trước Kyrgyzstan, qua đó mất luôn cơ hội giành vé dự World Cup 2024.

Chơi hơn người, U23 Nhật Bản thắng nhọc U23 Qatar trong hiệp phụ

Thứ 6, 26/04/2024 | 00:02
Việc bị mất người cuối hiệp 1 khiến U23 Qatar không thể đứng vững trước U23 Nhật Bản. Thất bại này buộc chủ nhà phải dừng bước ở tứ kết U23 châu Á 2024

Xavi và Laporta mâu thuẫn khi tiết lộ lý do "HLV bất ngờ quay xe"

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:22
Chủ tịch của Barcelona và Xavi có những phát biếu rất khác nhau về lý do HLV này bất ngờ "quay xe" để tiếp tục dẫn dắt CLB xứ Catalan.
     
Nổi bật trong ngày

Ten Hag ra luật.. không trả lời câu hỏi từ 3 tờ báo Anh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:24
HLV Erik Ten Hag đang thể hiện sự bực bội của mình đối với cánh truyền thông Anh, khi ông quyết không nhận câu hỏi của The Sun, Manchester Evening News và Mirror.