Hàng trăm người gặp nạn trong lúc hái tiêu

Hàng trăm người gặp nạn trong lúc hái tiêu

Thứ 5, 29/02/2024 | 16:08
0
Trong quá trình trèo thang để hái tiêu, hàng trăm người không may gặp nạn, té ngã, trong đó có nhiều trường hợp bị gãy cột sống, chấn thương sọ não...

Nhiều người nhập viện vì gãy cột sống

Ngày 29/2, tin từ Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cho biết, sau Tết Nguyên đán năm 2024 đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị cho nhiều bệnh nhân bị tai nạn trong quá trình thu hái tiêu.

Tại bệnh viện, chị Phùng Thị Liên (SN 1986, trú tại xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) cho biết, cách đây khoảng một tuần, thấy vườn tiêu của gia đình chín rộ nên chị bắc thang leo lên hái. Trong lúc đứng trên thang và với tay hái những chùm tiêu chín thì không may thang bị trượt, ngã khiến chị Liên té từ ở độ cao 5m xuống đất. Thời điểm này, chị ở nhà một mình.

Sức khỏe - Hàng trăm người gặp nạn trong lúc hái tiêu

Khoa Ngoại Thần kinh (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) đang điều trị cho nhiều bệnh nhân bị tai nạn trong lúc hái tiêu. 

Sau khi gặp nạn, chị Liên bị hoa mắt, đau buốt, không cử động lưng được. Khoảng 15 phút nằm bất động tại chỗ, chị cố gắng dùng chút sức lực yếu ớt của mình bò vào trong nhà để lấy điện thoại gọi cho người thân hỗ trợ đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, chị Liên được chẩn đoán gãy 2 đốt sống và được chỉ định phẫu thuật để xử lý vết thương và điều trị kịp thời.

Không riêng gì chị Liên, chị Hoàng Thị Nhung (SN 1972, trú tại thôn 13, xã Hòa Khánh, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) cũng không may bị tai nạn trong lúc trèo thang để hái tiêu.

Chị Nhung kể: “Hôm đó, tôi đi hái tiêu như mọi ngày. Trong lúc đang ngồi trên ngọn thang cao 3,5m để hái tiêu thì thang bất ngờ bị nghiêng 1 chân, ngã ra ngoài. Ngay lập tức, tôi bị té xuống gốc cây, dẫn đến khó thở, đau buốt, bị tê cột sống, hai chân và không nói được. Thấy vậy, những người đi làm cùng đã gọi cho người nhà đến đưa tôi vào bệnh viện cấp cứu. Tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, các bác sĩ chẩn đoán, tôi bị gãy một đốt sống, chèn ép tủy và được chỉ định phẫu thuật gấp để điều trị kịp thời”.

Sau 1 tuần được phẫu thuật, bà Võ Thị Huề (SN 1967, trú tại xã Ea Drơng, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk) đã có thể tập ngồi, đứng và đi lại.

Bà Huề cho hay, vào ngày 23/2, trong lúc trèo lên chiếc thang cao 3m để hái tiêu trên rẫy của gia đình thì luồng gió lớn bất ngờ kéo đến. Ngay lập tức, chiếc thang bị lật ngã ngửa và bà Huề bị hất văng xuống đất. Sau khi được người nhà đưa đến bệnh viện thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bà Huề bị dập 2 đốt sống và được chỉ định phẫu thuật ngay sau đó.

Sức khỏe - Hàng trăm người gặp nạn trong lúc hái tiêu (Hình 2).

Bác sĩ Huỳnh Như Đồng, Trưởng khoa Ngoại Thần kinh kiểm tra vết mổ cho bệnh nhân. 

Hiện, các bệnh nhân nói trên đang được theo dõi, điều trị tại Khoa Ngoại Thần kinh (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên).

Bác sĩ Huỳnh Như Đồng, Trưởng khoa Ngoại Thần kinh (Bệnh viện Đa Khoa vùng Tây Nguyên) cho biết, sau ca phẫu thuật, sức khỏe của các bệnh nhân đang dần ổn định, hồi phục hồi phục tốt. Các bệnh nhân đỡ đau nhiều, có thể tập đứng, tập đi lại được và không có dấu hiệu để lại di chứng.

Người dân cần làm gì để đảm bảo an toàn?

Theo bác sĩ Huỳnh Như Đồng, cứ vào dịp qua Tết âm lịch, bà con nhân dân trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên nói chung lại tất bật vào vụ thu hoạch tiêu.

Tuy nhiên, trong quá trình leo lên thang hái tiêu, hầu hết người dân đều chủ quan, không bảo hộ lao động cho bản thân để đảm bảo an toàn. Trong lúc bắc thang để hái tiêu, nhiều người dân bất cẩn, đặt tại các vị trí ghập ghềnh. Do đó, khi leo lên cao thì cả người và thang rất dễ bị ngã xuống đất.

Sức khỏe - Hàng trăm người gặp nạn trong lúc hái tiêu (Hình 3).

Sau khi được phẫu thuật, điều trị kịp thời, sức khỏe của bà Võ Thị Huề đang dần hồi phục.

Bác sĩ Đồng cho hay, từ sau Tết Nguyên đán năm 2024 đến nay, có hàng trăm trường hợp được đưa vào Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên để cấp cứu, điều trị do tai nạn trong lúc hái tiêu.

Trong đó, có nhiều bệnh nhân bị gãy phối hợp, vừa gãy tay, gãy chân, vừa gãy cột sống, có trường hợp bị chấn thương sọ não nữa. Trung bình mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận từ 5-10 trường hợp, trong đó nhiều bệnh nhân phải chỉ định mổ cấp cứu để can thiệp kịp thời nhằm ngăn chặn các di chứng.

Theo bác sĩ Đồng, nhiều trường hợp sau khi bị té ngã trong lúc hái tiêu dẫn đến gãy cột sống nhưng không nhanh chóng đến bệnh viện để thăm khám, điều trị kịp thời mà ở nhà đắp lá, đắp thuốc.

Đến khi được đưa đến bệnh viện muộn thì di chứng rất nặng nề, có thể bị liệt hai chân, bí tiểu tiện và đại tiện... Dẫn đến, quá trình cấp cứu, phẫu thuật, điều trị cho những bệnh nhân này gặp rất nhiều khó khăn và kéo dài thời gian.

Do đó, nếu không được can thiệp, điều trị kịp thời, nhanh chóng thì không những ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân mà còn tốn kém tiền bạc của gia đình.

Sức khỏe - Hàng trăm người gặp nạn trong lúc hái tiêu (Hình 4).

Bác sĩ Huỳnh Như Đồng cho bệnh nhân tập đi. 

Từ những phân tích nói trên, bác sĩ Đồng khuyến cáo, mỗi người dân cần phải mua bảo hiểm y tế cho riêng mình, để khi không may bị tai nạn vào bệnh viện điều trị, phẫu thuật sẽ đỡ tốn kém. Bởi chi phí của mỗi ca phẫu thuật cột sống lên đến mấy chục triệu đồng.

Mặt khác, người dân cần phòng bệnh hơn chữa bệnh. “Người dân đi hái tiêu cần trang bị đầy đủ các dụng cụ bảo hộ lao động để nếu có té ngã thì sẽ không để lại thương tích nặng nề”, bác sĩ Đồng nhấn mạnh.

Khánh Ngọc

Tất bật mùa hái “vàng đen”

Thứ 5, 29/02/2024 | 13:09
Người nông dân không chỉ tất bật chuẩn bị những dụng cụ đảm bảo an toàn lao động, mà còn trang bị đầy đủ các kỹ năng để hạn chế rủi ro trong quá trình hái hồ tiêu.

Cấp cứu ngư dân Quảng Ngãi bị tai nạn lao động trên biển

Thứ 6, 20/10/2023 | 11:30
Trong lúc lấy đá lạnh để ướp cá trên biển, một ngư dân bất ngờ bị tai nạn nhưng may mắn được đưa đến quân y đảo Trường Sa cấp cứu, phẫu thuật kịp thời.

Cứu nạn kịp thời thuyền viên tàu câu mực bị tai nạn lao động trên biển

Thứ 3, 19/09/2023 | 22:37
Một thuyền viên trên câu mực tỉnh Quảng Nam bị ngã từ trên giàn câu xuống đập đầu vào thân tàu được lực lượng cứu nạn đưa về tỉnh Khánh Hòa chữa trị kịp thời.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.