Hành trang cho tân sinh viên

Hành trang cho tân sinh viên

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
0
Trải qua kỳ thi đại học vất vả, cầm trên tay giấy báo trúng tuyển, các tân sinh viên chưa hẳn đã hết lo lắng. Bước chân vào giảng đường đại học, bên cạnh tâm trạng hồi hộp, phấn khởi, chắc chắn sẽ còn nhiều điều mới mẻ khiến các bạn bị choáng ngợp.

Để thật tự tin khi bước vào một môi trường mới, các tân sinh viên hãy chú ý những điều sau nhé!

Chuẩn bị kỹ giấy tờ, hồ sơ

Trước khi chính thức trở thành sinh viên, các bạn đều phải qua một khâu làm giấy tờ, thủ tục với nhà trường. Thông thường trên giấy báo thi đã có ghi rõ các loại giấy tờ mà trường bắt buộc bạn phải đem nộp. Bạn hãy chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ này, sau đó bỏ vào một túi hồ sơ, chờ ngày đem nộp. Ngoài ra, các bạn nên photo có công chứng chứng minh thư, chuẩn bị thẻ đoàn viên và ảnh thẻ.

Tìm hiểu về ngôi trường mà mình sắp theo học

Bạn sẽ gắn bó với ngôi trường này khoảng 3-4 năm nữa, vì vậy, càng tìm hiểu kỹ thì sẽ càng thuận lợi cho bạn trong việc học tập, sinh hoạt tại đây. Bạn có thể tìm hiểu qua mạng hay hỏi thông tin qua các anh chị khóa trên. Những vấn đề bạn nên chú ý đó là; thời khóa biểu, các môn học, phương pháp học, chế độ học bổng, chính sách miễn giảm học phí, học phí đóng bao nhiêu, đóng một lần hay từng đợt, vay vốn sinh viên như thế nào, bạn có thuộc diện ở ký túc xá hay không…

Những chuyện tưởng chừng như đơn giản như nội quy vào thư viện như thế nào, trường có những câu lạc bộ gì hay phong trào Đoàn hội có mạnh không… tưởng chừng như không cần thiết cho lắm nhưng nếu nắm bắt thông tin thì bạn có thể an tâm rằng khi bước chân vào trường bạn sẽ tự tin hơn rất nhiều.

Những bước chuẩn bị kỹ càng về tâm lý sẽ giúp bạn thêm tự tin hòa nhập môi trường mới

Cảnh giác khi tìm nhà trọ

Với những bạn có anh chị, bạn bè thì việc ăn ở, đi lại sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Còn với những bạn lần đầu tiên xa nhà, phải tự mình ‘chèo chống’, hãy cảnh giác với những chiêu lừa thuê nhà hay các trung tâm môi giới. Bạn đừng ngại ngần mà hãy hỏi chính các anh chị sinh viên tình nguyện trong trường để nhận được sự giúp đỡ.

Có một cách khá hay nữa là hãy làm quen với các bạn tân sinh viên như mình, chia sẻ khó khăn, biết đâu bạn sẽ tìm được một người bạn cùng phòng ‘hợp cạ’. Ngoài ra, các bạn hãy thủ sẵn cho mình một tấm bản đồ thành phố, nhớ tuyến xe bus từ nhà trọ đến trường.

Chuẩn bị tinh thần cho phương pháp học mới

Học đại học, bạn sẽ không còn được thầy cô trợ giúp kỹ lưỡng như ở trường cấp ba. Bản thân bạn phải tự thân vận động, tập cho mình ý thức tự giác. Hãy bỏ ngay suy nghĩ học đại học là có thể nhờ bạn bè điểm danh hộ, nhờ người học hộ hay nghỉ học tùy thích bởi nếu bạn không chăm chỉ, nguy cơ thi lại, nợ môn là rất cao. Đừng tự ‘ru ngủ’ mình trong chiến thắng quá lâu nhé!

Hãy tự mình thiết lập một kế hoạch học tập và lựa chọn phương pháp phù hợp nhất. Bên cạnh đó, hãy tranh thủ đi học thêm ngoại ngữ hay những lớp học khác mà bạn thấy cần thiết, kẻo sau này bạn sẽ hối tiếc đấy!

Sẵn sàng tham gia các hoạt động tập thể

Nếu bạn chỉ chăm chăm việc học trên thư viện mà bỏ qua những hoạt động Đoàn sôi nổi cũng đồng nghĩa với việc bạn đã bỏ qua những cơ hội để rèn luyện kỹ năng mềm. Hãy tìm hiểu, lựa chọn và tham gia một câu lạc bộ ngoại khóa sinh viên phù hợp với bạn. Điều đó vừa giúp bạn mở rộng mối quan hệ, gần gũi với các thầy cô, bạn bè và biết đâu, bạn sẽ khám phá ra những khả năng bất ngờ của mình. Nên nhớ, những kỹ năng mềm mà bạn học được có thể chỉ mất một thời gian ngắn, nhưng lại vô cùng có tác dụng trong suốt quá trình học tập, làm việc sau này của bạn.

Tân sinh viên hãy tỉnh táo trong tình yêu nhé!

Suy nghĩ đến việc làm thêm

Hầu hết các sinh viên xa nhà đều mong muốn tìm kiếm một công việc part time để phụ giúp bố mẹ một phần kinh phí ăn học đắt đỏ. ‘Trường đời’ sẽ dạy cho bạn rất nhiều điều không có trong sách vở. Tuy vậy, hãy cân nhắc kỹ khi bạn có ý định đó bởi nếu quá ham mê công việc mà bỏ bê chuyện học hành, dẫn đến thi lại hay thậm chí là bị đình chỉ học thì quả thật không đáng. Mặt khác, nếu bạn chuyên tâm học tập, đạt kết quả cao và nhận được học bổng, khi đó, bạn sẽ vừa có tiền lại khiến cho cha mẹ hài lòng.

Yêu tỉnh táo

Tình trạng yêu vội, sống thử, nạo phá thai hay thậm chí là những vụ án tình trong đời sống sinh viên đã được báo chí nhắc đến nhiều. Nguyên nhân là do nhiều bạn trẻ không đủ tỉnh táo, lý trí trước những cám dỗ xung quanh. Nhiều bạn sinh viên khi yêu còn bỏ bê việc học hành, không có trách nhiệm với cuộc sống của mình, khi thất tình lại tỏ ra chán nản, vứt bỏ công sức cố gắng của bản thân và gia đình…

Khi đỗ đại học, bắt đầu cuộc sống của người trưởng thành, các bạn hoàn toàn có quyền yêu thương. Nhưng hãy tỉnh táo, giữ mình, xác định điều gì là quan trọng hơn cả trong cuộc sống, và để cảm nhận được thế nào là tình yêu đúng nghĩa.

Nhuệ Giang