Hành trình tóm gọn kẻ bị truy nã, về quê trốn vì tưởng… an toàn

Hành trình tóm gọn kẻ bị truy nã, về quê trốn vì tưởng… an toàn

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 5, 04/10/2018 | 14:51
1
Hoàng Minh Phúc bị Công an quận Gò Vấp, TP.HCM ra lệnh truy nã. Quá trình trốn chạy, Phúc nghĩ ở quê sẽ an toàn, không ngờ vừa đặt chân về nhà thì lập tức bị bắt giữ.

Làm giả giấy tờ để bán xe

Ngày 4/10, Trung tá Phạm Vũ Cường, Trưởng Công an huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An xác nhận, đơn vị đang hoàn thiện hồ sơ sau khi bắt giữ thành công đối tượng truy nã Hoàng Minh Phúc (SN 1984), trú tại khối 2, thị trấn Tân Kỳ. Đối tượng này bị Công an quận Gò Vấp, TP.HCM ra Lệnh truy nã về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan Nhà nước.

Hồ sơ điều tra - Hành trình tóm gọn kẻ bị truy nã, về quê trốn vì tưởng… an toàn

Đối tượng Phúc tại cơ quan công an.

Theo đó, do cần tiền trả nợ nên Phúc đã làm giả giấy tờ để bán xe ô tô nhãn hiệu Toyota Fortuner BKS 37A-293.60, với giá 200 triệu đồng. Tuy nhiên hành vi này nhanh chóng bị phát hiện, Phúc lập tức bỏ trốn. Trong nhiều tháng ròng rã, đối tượng thường di chuyển khắp nơi để tránh sự truy lùng của cơ quan chức năng. Lúc này, nghĩ rằng ở quê sẽ không ai biết về hành vi phạm tội trên nên Phúc quyết định về nhà ẩn náu.

Sau một thời gian điều tra, truy bắt không có kết quả, Công an quận Gò Vấp đã ra quyết định truy nã đối với Hoàng Minh Phúc. Nhận được thông tin, Công an huyện Tân Kỳ tin rằng Phúc sẽ liên hệ về quê nhà, nên đã tổ chức theo dõi.

Thời điểm này, Công an huyện Tân Kỳ cũng đang thay đổi về mặt nhân sự khi điều động 2 cán bộ công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Trưởng và Phó trưởng công an thị trấn. Chính việc này đã khiến cho lực lượng công an được tăng cường thêm rất nhiều, đây là những cán bộ trẻ, nhiệt huyết và được đào tạo bài bản.

Nhận nhiệm vụ mới, Công an thị trấn Tân Kỳ đã tổ chức lực lượng, nhanh chóng thực hiện công tác bám sát địa bàn. Vì vậy, đến ngày 25/9, từ nguồn tin của nhân dân nên Công an huyện Tân Kỳ biết được đối tượng Hoàng Minh Phúc đã bí mật trở về quê. Ngay lập tức, các biện pháp vây bắt được triển khai.

Kế hoạch thần tốc

Thượng úy Trần Ngọc Huy, quyền Đội trưởng đội Điều tra tổng hợp cho hay, kế hoạch ban đầu được đưa ra là chia thành nhiều mũi rồi nhanh chóng ập vào khống chế đối tượng. Đồng thời cử lực lượng chặn các đường rút lui, bởi Hoàng Minh Phúc sinh ra và lớn lên ở đây nên khá thông thạo địa hình, nếu đối tượng thấy động bỏ trốn thì rất khó truy bắt.

“Kế hoạch thì rất chu toàn, tuy nhiên sau khi kiểm tra lại thì chúng tôi nhận thấy việc bắt Phúc trong nhà khi đang có người thân bên cạnh là điều không hay. Có thể khiến bố mẹ và người dân địa phương hoang mang, lo lắng. Nhiều trường hợp họ hàng vì muốn bảo vệ con em đã cản trở các chiến sĩ làm nhiệm vụ. Vì vậy, chúng tôi quyết định theo dõi, khi thấy Phúc vừa bước ra khỏi cổng thì ập đến bắt”, Thượng úy Huy nói.

Yêu cầu của kế hoạch là phải bí mật và thần tốc. Ngoài ra, vấn đề an toàn cho các chiến sĩ cũng được đặt lên hàng đầu, tránh việc đối tượng “đường cùng” quay lại chống đối.

Vào khoảng 13h ngày 25/9, khi thấy Phúc đi ra đúng như kế hoạch thì các trinh sát lập tức xông đến và đưa đối tượng lên xe về trụ sở. Sau đó, Công an huyện Tân Kỳ còn cử cán bộ ở lại cùng với chính quyền địa phương giải thích cho gia đình và người dân. Mặc dù đau đớn khi con em bị bắt, nhưng gia đình vẫn chấp hành tuân theo pháp luật.

“Quá trình vây bắt, đối tượng hết sức ngoan cố, chống trả quyết liệt, nhưng với quyết tâm bắt giữ tội phạm, các trinh sát đã nhanh chóng khống chế đối tượng. Thành công của việc bắt giữ này là kế hoạch chu toàn, đúng thời điểm, vì vậy đã không gây một tổn thất nào”, một điều tra viên kể.

Tại trụ sở, bước đầu Phúc đã phải cúi đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Theo đó, Phúc vào TP.Hồ Chí Minh làm ăn đã lâu và thậm chí còn xây dựng được một cửa hàng. Tuy nhiên, kinh doanh gặp nhiều khó khăn nên Phúc phải bán xe của mình để trả nợ. Do xe này không có giấy tờ nên Phúc quyết định làm giả để có thể dễ dàng tiêu thụ.

Hiện, Công an huyện Tân Kỳ đang hoàn thiện hồ sơ, xử lý đối tượng theo đúng quy định của pháp luật.

Kết cục xót xa của đối tượng bị truy nã khi chưa tròn 18 tuổi

Thứ 4, 03/10/2018 | 15:47
Bố bị ung thư, mẹ đi làm xa, không ai chăm sóc và dạy dỗ đã khiến Nguyễn Xuân Giang bị bạn bè lôi kéo bỏ học từ sớm. Vì thiếu tiền, Giang đã thực hiện hành vi trộm cắp rồi bỏ trốn vào Đắk Nông.

Đối tượng có hành vi giết người bị Công an Điện Biên truy nã đặc biệt ra đầu thú

Thứ 2, 01/10/2018 | 19:52
Sau gần 1 tháng kể từ khi gây án giết người và bị Công an tỉnh Điện Biên ra quyết định truy nã đặc biệt, đối tượng Phạm Văn Chí đã đến Công an thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh để đầu thú.

Hà Nội: Bắt đối tượng trốn truy nã trong ngày lễ 2/9

Thứ 4, 05/09/2018 | 14:36
Quá trình tuần tra kiểm soát trên địa bàn, Công an phường Xuân La đã bắt giữ được đối tượng trốn lệnh truy nã.
Cùng tác giả

Nghệ An cần giải pháp để đánh thức tiềm năng du lịch đang "ngủ say"

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:30
Dù Nghệ An có nhiều thuận lợi phát triển du lịch, từ cảnh quan thiên nhiên cho đến văn hoá, lịch sử nhưng kết quả đạt được vẫn chưa thực sự xứng với tiềm năng.

Bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:24
Pịt là đối tượng nghiện ma túy nặng, vừa chấp hành xong bản án 10 năm tù. Quá trình hoạt động phạm tội, đối tượng luôn thủ sẵn dao trong người.

Siết chặt các điều kiện để ngăn chặn dự án hàng trăm tỷ chậm tiến độ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:00
Để ngăn chặn các dự án “khủng” chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực Nhà nước, Nghệ An đã ra điều kiện đối với nhà đầu tư nộp hồ sơ.

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.
Cùng chuyên mục

Huế: Lừa 9 người chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng, cựu thầy giáo trả giá đắt

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:10
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Phương Nam 13 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 22 bị cáo và nhiều cá nhân, tổ chức có kháng cáo

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:16
Ngoài 22 bị cáo có kháng cáo, tòa sơ thẩm còn nhận được kháng cáo về phần dân sự của nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến số tiền phải hoàn trả cho Trương Mỹ Lan.

Ngoài vụ Thuduc House, Trịnh Tiến Dũng còn liên quan vụ án nào?

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:57
Được xác định là bị can trong vụ án cho vay lãi nặng, nhưng Trịnh Tiến Dũng đã bỏ trốn nên Công an Tp.HCM đã ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Phúc thẩm vụ Thuduc House: Cựu cục phó Cục Thuế Tp.HCM được giảm án

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:18
Theo cấp phúc thẩm, xét thấy một số bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được xem xét giảm một phần hình phạt.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 22 bị cáo và nhiều cá nhân, tổ chức có kháng cáo

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:16
Ngoài 22 bị cáo có kháng cáo, tòa sơ thẩm còn nhận được kháng cáo về phần dân sự của nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến số tiền phải hoàn trả cho Trương Mỹ Lan.

Huế: Lừa 9 người chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng, cựu thầy giáo trả giá đắt

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:10
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Phương Nam 13 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Công an thông tin về vụ thi thể đôi nam nữ dưới ao

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:44
Ngày 4/5, Công an thị xã Việt Yên (Bắc Giang) thông tin ban đầu về vụ phát hiện thi thể đôi nam, nữ dưới ao ở tổ dân phố My Điền 1, phường Nếnh, thị xã Việt Yên.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:15
Cơ quan chức năng tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài liên quan vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh để phục vụ điều tra.