Hành trình vận động người cha “bắt cóc” con trai ra đầu thú

Hành trình vận động người cha “bắt cóc” con trai ra đầu thú

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Cuối cùng, bé trai mới một tháng tuổi Đặng Kiệt N. đã trở về trong vòng tay ấm của mẹ hiền sau hơn bốn ngày lưu lạc...

Vượt hơn 1.000 km, lực lượng công an đã cứu được cháu bé mới một tháng tuổi bị chồng hờ của mẹ bắt cóc. Những tưởng, cháu bé trở về sẽ là một kết thúc có hậu cho người phụ nữ đa mang xứ Nghệ. Thế nhưng, câu hỏi về người cha thực của đứa bé vẫn là một câu hỏi bỏ ngỏ cũng như cái án phạt cho người đàn ông cả gan “bắt cóc” trẻ đang hoàn toàn trông chờ vào kết quả xét nghiệm ADN

Pháp luật - Hành trình vận động người cha “bắt cóc” con trai ra đầu thú

Chị Liên đang nựng con trai (Ảnh Bảo Lâm)

Cuộc đoàn tụ trong nước mắt

Chúng tôi có mặt tại căn phòng trọ tuềnh toàng, gương mặt của chị Liên giờ đã tươi vui trở lại, khác hẳn ánh mắt tiều tụy, thất thểu cách đó ít ngày, khi đứa con một tháng tuổi bỗng dưng mất tích. Chị đang đưa đôi mắt tràn đầy yêu thương lên bé trai với cặp môi hồng nhỏ xíu. Bé trai ấy là Đặng Kiệt N. vừa trải qua chuyến hành trình hơn một nghìn cây số để trở về với mẹ.

Tiếp chúng tôi trong trạng thái tinh thần đã ổn định hơn trước rất nhiều, chị Liên vừa ngắm nhìn con trai, vừa bồi hồi nhớ lại: “Khi các anh công an thông báo đã tìm thấy cháu bé tại Khánh Hòa và đưa cháu vào chăm sóc tại bệnh viện trong ấy một cách an toàn, trái tim tôi như nghẹn lại xúc động. Ngay lập tức, tôi thu xếp lên máy bay vào đó với cháu rồi đưa cháu trở về”. Nói đoạn, chị Liên cúi xuống nựng yêu con trai, khe khẽ đùa cợt: “Đi cả nghìn cây số cứ như không, trên máy bay chả khóc mếu câu nào. Có khi thằng cún này lại là hành khách ít tuổi nhất trong lịch sử hàng không Việt Nam cũng nên…”

Nhìn chị Liên lúc này, tôi chợt nhớ đến thời điểm cách đây vài hôm, vào một buổi chiều trời nóng như đổ lửa, khi người phụ nữa ấy mếu máo kể lể với chúng tôi về việc con trai mình bị “bắt cóc”. Chỉ có điều lạ, người bị “tố” lại chính là Đặng Thế Hào, là “chồng hờ” của chị Liên. Hôm ấy, người mẹ trẻ vật vã khóc than, lo lắng tột cùng cho sức khỏe của con trai mình, bởi cháu còn quá nhỏ. Theo lời kể của chị Liên, trưa 16/7, sau khi cùng con trai ngủ trưa, lúc tỉnh dậy, chị thấy “chồng” đã biến mất cùng cháu bé, đi đâu không rõ. Mong mỏi, đợi chờ suốt cả một ngày dài, tìm mọi cách liên lạc với Hào đều thất bại. Cực chẳng đã, ngày 17/7, chị Liên đã phải lên cơ quan công an phường Xuân La (quận Tây Hồ, Hà Nội) để trình báo về sự việc. Trong lá đơn trình báo, chị Liên cho biết không muốn làm to chuyện với “chồng”, điều mong mỏi lớn nhất của mình chỉ là mong Hào nghĩ lại, đưa cháu N. sớm được trở về với mẹ. Thực tế, cháu N. còn quá nhỏ, rất cần sữa và sự chăm sóc của mẹ. Cũng theo thông tin chị Liên cung cấp, cháu bé Đặng Kiệt N. chưa có giấy khai sinh mà chỉ mới làm giấy chứng sinh. Nói cách khác, chưa có giấy tờ nào chứng minh cháu bé là con của Hào.

Hôm ấy, chị Liên vừa mới sinh hạ em bé được hơn một tháng, sức khỏe chưa phục hồi, lại phải gánh chịu một cú sốc quá lớn, ngồi trước mặt chúng tôi, người phụ nữ sinh năm 1983 trông già nua và thảm hại hơn nhiều so với tuổi của mình. Mới một vài ngày trôi qua, trông chị Liên suy sụp hẳn như không thể gượng dậy nổi. Đôi gò má hóp lại, mắt trũng sâu thâm quầng, đôi lần định mấp máy môi nhưng lại thôi. Nay, khi bé N, đã được tìm thấy, nằm ngoan ngoãn trong vòng tay mẹ, trong căn nhà thân quen, trông chị Liên có thần sắc hơn rất nhiều.

Hành trình tìm lại cháu bé

Mặc dù vẫn cười nói liên tục nhưng ẩn sâu trong ánh mắt của người mẹ trẻ, chúng tôi vẫn cảm thấy có điều gì đó bất an. Hỏi ra được biết, sau khi tìm được con, mối lo lớn nhất lúc này của người phụ nữ ít hiểu biết pháp luật rằng, Hào rồi đây sẽ bị xử lý như thế nào?.

Theo thông tin chúng tôi nắm được, cháu bé Đặng Kiệt N. đã được cơ quan công an tìm thấy tại TP.Nha Trang (Khánh Hòa). Được biết, Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) đã cử các trinh sát vào tận Nha Trang rồi phối hợp với Công an Khánh Hòa cùng làm công tác tư tưởng, vận động Hào giao nộp cháu bé. Vì bản thân Hào đã nhận thức được vấn đề, kết hợp với sự ủng hộ từ phía gia đình người cho Hào tá túc, quá trình vận động diễn ra tương đối suôn sẻ.

Theo đó, dưới sự chỉ đạo của thượng tá Nguyễn Hữu Thọ, một cuộc họp “nóng” đã được triển khai ngay sau khi nhận được đơn trình báo của chị Liên chiều 16/7, mục đích phải giải cứu cháu N. càng sớm càng tốt, bởi cháu còn quá nhỏ. Từ nhiều nguồn tin, các trinh sát nhận được một thông tin quý giá, đó là Hào cùng con trai đã xuất hiện ở Hà Tĩnh và liên lạc với em trai mình. Tuy nhiên, khi vào đến nơi, Hào đã không còn ở Hà Tĩnh mà đã vào TP.Nha Trang. Sau ba ngày vất vả truy tìm, các anh đã phát hiện nơi Hào cùng cháu bé đang ẩn náu là nhà của một người bạn học cùng đại học. Cùng lúc này, Hào liên lạc với chị Liên bằng số sim điện thoại khuyến mãi cho biết đã đưa con vào đây và không phải tìm nữa

Ngày 20/7, tổ công tác Công an quận Tây Hồ phối hợp với Công an TP.Nha Trang đã truy xét và bắt giữ Đặng Thế Hào. Do bé Kiệt N. còn quá nhỏ, lại đi đường dài liên tục không được chăm sóc cẩn thận nên sức khỏe yếu, các anh đã đưa bé vào Khoa nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa nhờ các bác sĩ chăm sóc.

Theo lời kể của chị Liên, khi bế con trai bỏ đi, Hào đã mang theo hầu như toàn bộ đồ đạc vật dụng cá nhân của con trai mình rồi vào Nha Trang. Ngay tối hôm đến Nha trang, Hào đã chủ động gọi điện cho chị Liên, thông báo rằng mình và con đều khỏe mạnh, tuy nhiên nhất định không nói đang ở đâu. “Khi tôi gặng hỏi,anh Hào chỉ nói rằng đang ở rất xa và cần nghỉ ngơi. Sợ anh ấy nghĩ quẩn lại đưa cháu đi xa hơn nữa, tôi đành chịu, không dám nài nỉ thêm nữa”, chị Liên nhớ lại. Tuy nhiên, sau khi lờ mờ đoán biết đúng bản chất vấn đề, người bạn của Hào đã chủ động liên lạc với chị Liên, thông báo toàn bộ sự tình và bàn cách với chị Liên để vận động Hào trở về trong ôn hòa.

Tuy nhiên, do quá lo lắng, chị Liên đã tức tốc cấp báo sự việc lên cơ quan công an. Ngày 20/7, Công an quận Tây Hồ đã phối hợp Công an TP.Nha Trang liên hệ với gia đình nơi Hào đang tá túc. Trước yêu cầu của cơ quan công an và biết được nội tình vụ việc, gia đình này đã đồng ý phối hợp giải cứu thành công cháu bé.

Về quá trình đi lại của Hào, mặc dù chưa được trực tiếp gặp “chồng” sau sự cố đáng tiếc nhưng chị Liên vẫn được nghe nhiều người chứng kiến kể lại. Theo đó, vì cháu N. mới chỉ có giấy chứng sinh, chưa có giấy khai sinh nên Hào đã buộc phải di chuyển bằng tàu chứ không dám đi máy bay (do thủ tục mang theo trẻ em trên máy bay rất khắt khe - PV). Trong quá trình đi lại từ Hà Nội đến Nha Trang, Hào đã nghỉ ở rất nhiều chặng vì sợ cháu bé bị mệt. “Tôi không có sữa, cháu N. từ lúc sinh ra đã phải uống sữa ngoài. Lúc anh Hào đi mang theo hầu hết các vật dụng của cháu, ngay cả cái lỗ ở núm vú của bình sữa anh ấy cũng đục cho to ra để cháu ăn được dễ hơn. Nhưng lúc vào để nhận đồ, hầu như đồ đạc không còn được mấy, chắc anh ấy không biết dùng nên cứ mất dần”, chị Liên trầm ngâm nói, đôi mắt nhìn xa xăm. Có lẽ lúc này đây, hơn bất cứ lúc nào, chị thực sự lo lắng cho những gì Hào sắp gánh phải. Cũng theo một số nguồn tin đáng tin cậy, tại cơ quan công an, Hào khai nhận việc đưa cháu bé đi khỏi nhà là do bất đồng quan điểm trong cách nuôi dạy con với vợ.

Tiểu Long

(Tên nhân vật đã được thay đổi)


Cùng chuyên mục

Bắt đối tượng đánh người thương tích rồi trốn nã

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:55
Sau khi biết mình bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Cố ý gây thương tích, Nguyễn Dương Tùng đã bỏ trốn nhưng không thoát khỏi sự vây bắt của lực lượng công an.

Tiết lộ về kẻ cầm đầu trang web phát tán 19 triệu nội dung đồi trụy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:45
Nhóm đối tượng do Vinh cầm đầu trực tiếp điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.

Thông tin mới vụ cô gái chết khô trên sofa: Ô tô biến mất, sim bị tháo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:21
Liên quan tới vụ việc cô gái chết khô trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội, cơ quan chức năng vừa thông tin thêm một số tình tiết quan trọng.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.