Hành trình xâm nhập chợ bán thú rừng

Hành trình xâm nhập chợ bán thú rừng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Trên đường HCM, đoạn qua xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) nhiều loại thú rừng quý hiếm như: Sơn dương, mang, nhím, lợn rừng...được mổ thịt, bày bán la liệt. Lãnh đạo kiểm lâm địa phương nói, việc này đã xảy ra vài ba năm nay rồi.

Xã hội - Hành trình xâm nhập chợ bán thú rừng

Người bán hàng sợ liên lụy khi thấy PV chụp ảnh.

> Clip thú rừng bị tận diệt ở Quảng Bình

Ngay trên đường HCM, đoạn qua xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, thú rừng được bày bán công khai mà không gặp bất kỳ sự cản trở nào của các cơ quan chức năng. Lái buôn cho biết, thú được bẫy, bắn từ rừng Trường Sơn.

Xã hội - Hành trình xâm nhập chợ bán thú rừng (Hình 2).

Nhím, mang và lợn rừng bán công khai

Theo một lái buôn, có ngày họ bán được từ 3 đến 5 con các loại cho dân buôn từ Hà Nội vào. Chồn, nhím, mang, lợn rừng là mặt hàng được các thực khách rất ưa chuộng. Việc buôn bán tại đây đã được "đóng thuế" nên không sợ bị nghiêm cấm như ở các nơi khác.

Xã hội - Hành trình xâm nhập chợ bán thú rừng (Hình 3).

Chợ thú rừng mọc ngay trên đường HCM

Trao đổi với phóng viên về hiện tượng này, ông Nguyễn Văn Duẫn, chi cục phó Kiểm lâm Quảng Bình cho biết: "Việc này đã xảy ra vài ba năm lại đây. Chúng tôi biết đó nhưng không xử lý được vì phức tạp. Bởi muốn xử lý thì phải xác định đây là thú rừng. Mà muốn biết nó là thú rừng hay không thì phải mang ra Hà Nội kiểm định thịt, mới biết được".

Xã hội - Hành trình xâm nhập chợ bán thú rừng (Hình 4).

Ông Duẫn, chi cục phó Kiểm lâm Quảng Bình nói: Biết nhưng không xử lý được!

Thông tin chi tiết về phóng sự "Tận diệt thú rừng ở rừng Trường Sơn", mời các bạn đón đọc trên báo giấy Người đưa tin số ra sáng mai, ngày 5/10/2012.

Xuân Hồng - Hồ Ngọc - My Khánh